Hà Lan thành công chế tạo siêu du thuyền chạy bằng pin hydro đầu tiên trên thế giới

17-05-2024 09:01|Quỳnh Vân

Dự án 821 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp siêu du thuyền theo hướng thân thiện với môi trường.

Theo Popular Science, dự án 821 là siêu du thuyền chạy pin nhiên liệu hydro đầu tiên trên thế giới, hứa hẹn sẽ cách mạng hóa phương tiện hạng sang và đồng thời góp phần bảo vệ môi trường.

Sau 5 năm thiết kế và chế tạo, xưởng đóng tàu Feadship của Hà Lan đã chính thức cho ra mắt siêu du thuyền vào đầu tháng 5 vừa qua và hiện đang được mở bán.

Với chiều dài gần 119m, chiếc thuyền sẽ có quãng đường di chuyển ngắn hơn so với các siêu du thuyền tiêu chuẩn trên thị trường và sử dụng hoàn toàn năng lượng hydro xanh không khí thải cho các tiện nghi trên tàu.

Hà Lan thành công chế tạo siêu du thuyền chạy bằng pin hydro đầu tiên trên thế giới
Dự án 821 mất 5 năm để xây dựng. Ảnh: Feadship

Pin hydro tạo ra năng lượng bằng cách chuyển đổi hydro lỏng cực nhẹ thành điện và lưu trữ trong pin lithium-ion, Popular Science cho biết. Khác với động cơ nhiên liệu hóa thạch thải ra khói độc hại và nhiều chất ô nhiễm khác, pin hydro chỉ xả ra hơi nước vô hại.

Công nghệ này tuy vẫn còn nhiều thách thức về mặt chi phí và vận chuyển, nhưng những tiến bộ gần đây đã cho phép các nhà thiết kế bắt đầu tích hợp giải pháp xanh vào ô tô, máy bay và thuyền.

Một trong những thách thức lớn nhất đối với các nhà phát triển là tìm ra cách lưu trữ hydro lỏng nén dưới boong ở nhiệt độ -253 độ C.

Hà Lan thành công chế tạo siêu du thuyền chạy bằng pin hydro đầu tiên trên thế giới
Con tàu được tuyên bố là siêu du thuyền chạy pin nhiên liệu hydro đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Feadship

Để làm được điều này, một bể chứa đông lạnh 2 vách đã được lắp đặt ở một khoang riêng trên tàu, có khả năng chứa khoảng 4 tấn hydro, cung cấp năng lượng cho 16 pin nhiên liệu dùng để giúp tàu di chuyển.

Theo Feadship, hydro lỏng cần không gian lưu trữ lớn gấp 8-10 lần so với dầu diesel cho cùng mức năng lượng. Trong khi đó, dự án 821 hiện có không gian lưu trữ hydro rộng 92m2.

Không gian này cùng với các ống thông khí dùng để thoát hơi nước, khiến các kỹ sư phải tăng kích thước con tàu thêm 4m so với thiết kế ban đầu.

Bên cạnh đó, dự án 821 cũng đáp ứng các yêu cầu quan trọng của “một siêu du thuyền” với 5 tầng ở phía trên mặt nước và 2 tầng bên dưới.

Hà Lan thành công chế tạo siêu du thuyền chạy bằng pin hydro đầu tiên trên thế giới
Du thuyền có chiều dài gần 120m. Ảnh: Feadship

Tàu có tổng cộng 14 ban công và 7 sàn nhô ra, bao gồm các tiện nghi như hồ bơi dài hơn 8m, bể sục, phòng xông hơi, 2 phòng ngủ, 2 phòng tắm, phòng tập gym, khu ăn uống, văn phòng, phòng khách, thư viện và khu vực đi dạo.

Dự án 821 chưa có khả năng sản xuất và lưu trữ đủ năng lượng cho hành trình dài, nên nó sẽ cần phải ở tương đối gần bến cảng trong thời điểm hiện tại.

Bên cạnh đó, con tàu có thể hoạt động cả tuần ở nơi neo đậu hoặc di chuyển trong thời gian ngắn ở tốc độ 18,5km/giờ.

Giám đốc Feadship, ông Jan-Bart Verkuyl cho biết: “Chúng tôi đã chứng minh rằng việc lưu trữ đông lạnh hydro hóa lỏng bên trong siêu du thuyền là một giải pháp khả thi. Những sáng kiến pin nhiên liệu khác sẽ sớm được giới thiệu".

Đây sẽ là bước đệm quan trọng hướng tới cam kết của Feadship trong việc phát triển du thuyền “net zero” vào năm 2030. CEO hãng cho rằng pin nhiên liệu sẽ đóng vai trò quan trọng đối với du thuyền trong những năm tới.

>> 'Pháo đài’ tư nhân đắt đỏ nhất thế giới khiến tỷ phú cũng phải mơ ước: Sở hữu loạt công nghệ 'khủng', có thể lặn sâu 250m suốt 4 tuần

"Tam quốc" vùng Trung Á đặt mục tiêu thống trị xuất khẩu năng lượng xanh cho châu Âu

Trung Quốc sắp hoàn thành siêu du thuyền khổng lồ: Nặng tới 141.900 tấn, dài 341m, bao gồm 2.144 phòng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ha-lan-thanh-cong-che-tao-sieu-du-thuyen-chay-bang-pin-hydro-dau-tien-tren-the-gioi-234842.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hà Lan thành công chế tạo siêu du thuyền chạy bằng pin hydro đầu tiên trên thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH