Hà Nội bố trí quỹ đất để phát triển hệ thống trạm sạc, Vingroup (VIC) góp sức 'xanh hóa' xe buýt Thủ đô
TP. Hà Nội đang tăng tốc quá trình “xanh hóa” giao thông công cộng, với mục tiêu 100% xe buýt sử dụng điện vào năm 2030. Hệ thống trạm sạc, chính sách vay ưu đãi và hỗ trợ từ doanh nghiệp tư nhân đang là động lực chính cho cuộc chuyển đổi này.
Theo báo Lao Động, ngày 8/4/2025, Văn phòng UBND TP. Hà Nội đã ban hành thông báo về kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Mạnh Quyền tại cuộc họp với Sở Xây dựng, liên quan đến kế hoạch, lộ trình chuyển đổi và phát triển hệ thống xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố. Đồng thời, cuộc họp cũng bàn về cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư hạ tầng trạm sạc và phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện, năng lượng xanh.
Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương hoàn thiện kế hoạch triển khai Đề án phát triển giao thông công cộng bằng xe buýt điện, đảm bảo đến năm 2030, 100% xe buýt tại Hà Nội sử dụng năng lượng điện hoặc năng lượng xanh. Kế hoạch cần cụ thể theo từng năm, và phải được báo cáo UBND TP trước ngày 15/4/2025.
![]() |
Hà Nội bố trí quỹ đất cho việc phát triển hệ thống trạm sạc điện tại các khu vực công cộng (Ảnh minh họa) |
Sở cũng được giao rà soát, điều chỉnh Bộ tiêu chí quản lý chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng ban hành năm 2021, và đề xuất sửa đổi trong tháng 4/2025.
Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở ngành và chính quyền địa phương cập nhật quy hoạch để bố trí quỹ đất cho hệ thống trạm/trụ sạc tại các bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ và khu vực công cộng. Sở Công Thương được giao đảm bảo nguồn điện ổn định phục vụ hệ thống trạm sạc này.
Bên cạnh đó, TP giao các cơ quan khẩn trương xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư hạ tầng và phương tiện xe buýt điện. Sở Tài chính chủ trì cùng các bên xây dựng chính sách cho vay ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải đầu tư xe và hạ tầng mới.
Trước đó, đầu năm 2025, Vingroup cùng các công ty trong hệ sinh thái đã khởi động chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh”, trong đó VinBus hỗ trợ 50% giá vé tháng đơn tuyến từ 1/2/2025 đến hết 31/1/2026 nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.
![]() |
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh”, kêu gọi người dân chung tay giảm phát thải (Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN) |
Về phía doanh nghiệp vận tải, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) sẽ thay thế toàn bộ phương tiện chạy dầu trên 3 tuyến xe buýt bằng xe điện từ tháng 2/2025. Các tuyến gồm: tuyến số 05 (KĐT Linh Đàm – Phú Diễn), tuyến số 39 (Công viên Nghĩa Đô – Tứ Hiệp) và tuyến số 47 (Long Biên – Bát Tràng). Việc này được thực hiện sau khi liên danh VinFast – V-GREEN trúng thầu cung cấp 17 xe buýt điện và 8 trụ sạc với tổng giá trị hợp đồng hơn 74 tỷ đồng.
Ngoài Transerco, Bảo Yến Group, đơn vị vận hành nhiều tuyến buýt ở Hà Nội đã thông báo trên fanpage chính thức về sự xuất hiện của dàn xe buýt điện mới tại trụ sở chính ở Đông Anh. Qua hình ảnh được công bố, mẫu xe này chính là VinFast Green Bus 8, từng được giới thiệu tại nhà máy VinFast ở Hải Phòng vào cuối năm 2024.
Đồng thời, công ty cho biết hiện đang tuyển dụng 20 tài xế hạng E và 20 nhân viên phục vụ xe buýt để chuẩn bị vận hành tuyến mới. Theo kế hoạch, dòng xe buýt điện này sẽ đi vào hoạt động trong tháng 2/2025, thay thế toàn bộ xe chạy xăng dầu truyền thống trên tuyến số 59 (Đông Anh - Học viện Nông nghiệp Việt Nam).
>> VinFast hé lộ thêm 2 mẫu xe điện chuẩn bị ra mắt trong năm nay