Hà Nội làm 'song cầu' hơn 36.000 tỷ đồng vắt qua sông Hồng, mở ra ‘cửa ngõ’ phát triển mới
TP. Hà Nội tới đây sẽ xây dựng 2 cây cầu huyết mạch với tổng vốn đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng nhằm kết nối liên vùng và tạo đà phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai.
Thủ đô hiện đang chuẩn bị tiến hành xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và cầu Tứ Liên, 2 cầu này đều bắc qua sông Hồng nhằm mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo có điểm đầu tại ngã 5 phố Trần Hưng đạo - Trần Thánh Tông (Q. Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng); điểm cuối tại khu vực giao cắt với Quốc lộ 5A (đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên).
Cây cầu này được xây dựng vĩnh cửu với chiều dài toàn tuyến khoảng 5,6km với quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp và 2 làn đi bộ, tốc độ thiết kế 80km/h với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 16.374 tỷ đồng.
Các cầu nhánh trong nút giao được thiết kế với bề rộng từ 7-9m, các nút giao đều được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh gồm: Nút giao quận Hoàn Kiếm (giao với đường đê Hữu Hồng, Trần Hưng Đạo); nút giao với đường Cổ Linh; nút giao với đường Nguyễn Sơn và nút giao với đường Nguyễn Văn Linh.
>> Điểm mặt 4 nút giao 13.400 tỷ đảm nhận trọng trách 'cứu nguy' cho cửa ngõ TP. HCM
Theo dự kiến, cầu Trần Hưng Đạo sẽ chuẩn bị và lập thiết kế trong giai đoạn năm 2023-2024; thi công trong giai đoạn 2025-2027 và sẽ hoàn thành trong năm 2027.
Dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo được triển khai theo 2 dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 1 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) thuộc địa bàn 3 quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên; dự án thành phần 2 gồm đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và đường dẫn hai đầu cầu, đầu tư xây dựng tuyến đường từ nút giao Cổ Linh đến điểm cuối dự án tại phố Vũ Đức Thận (phường Gia Thụy, quận Long Biên).
Nhằm đảm bảo tính khả thi của dự án, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đề xuất TP. Hà Nội sử dụng vốn đầu tư công khi thực hiện dự án thành phần 1.
Đối với dự án thành phần 2, BQLDA đề xuất triển khai theo hình thức PPP (đối tác công - tư), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tỷ lệ sử dụng 50% vốn ngân sách địa phương và đưa vào danh mục các dự án thu hút đầu tư trên địa bàn Thủ đô.
Đối với Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, cây cầu có tổng chiều dài 11,5km, đoạn từ nút giao Nghi Tàm đến nút giao Vành đai 3 (cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên).
Cây cầu Tứ Liên có chiều dài 2,9km, cầu chính dài 1km với quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch nhằm đảm bảo 6 làn xe cơ giới.
Cây cầu này được phê duyệt thiết kế là cầu dây văng, kết hợp với văng xoắn, tạo ra các nhịp lớn với hệ khung kết cấu thép nhẹ, hai hệ trụ cầu chính được tạo hình.
Nhịp cầu Tứ Liên dài 1.000m với khoảng cách trụ 500m, đỉnh tháp cao 158m và có thể chịu được động đất cấp 8.
Dự án cầu Tứ Liên được xem là một trong những công trình trọng điểm của TP. Hà Nội, được thực hiện trong giai đoạn từ 2021-2025 với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 20.000 tỷ đồng.
Sau khi hoàn thành, cây cầu Tứ Liên sẽ là cầu dây văng thứ 2 sau cầu Nhật Tân, được xây dựng tại Hà Nội. Sau khi hoàn thành, cây cầu này được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của Thủ đô.
Liên quan đến việc xây dựng "song cầu" này, UBND TP. Hà Nội đã giao BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo Quyết định số 4098/QĐ- UBND ngày 28/10/2022. Công tác chuẩn bị đầu tư hiện đang được BQLDA tiến hành.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng việc hình thành "song cầu" trong nội đô bắc qua sông Hồng sẽ góp phần "cứu nguy" cho Thủ đô trước thực trạng ùn tắc từ các tuyến nối thành đi tỉnh phía Bắc.
Cây cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng Đạo sẽ mở ra "cửa ngõ" thứ 3 bên cạnh cầu Thăng Long, cầu Nhật Tân, hướng đi từ sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố.
Cầu Tứ Liên sẽ là cây cầu "trợ lực" trực tiếp cho việc nâng cấp và mở rộng đô thị Hà Nội về phía Bắc, làm giãn mật độ dân cư trung tâm thành phố và góp phần vào sự phát triển bền vững của Hà Nội trong tương lai.
'Tiểu Paris' Việt Nam sẽ là đô thị của ngành 'công nghiệp không khói' gắn với kinh tế ban đêm
Tỉnh có đường bờ biển dài top đầu Việt Nam tiềm năng là trung tâm cảng biển mới của Nam Trung Bộ