Chứng khoán

Hai cổ phiếu chứng khoán đồng loạt vượt đỉnh lịch sử, một mã tăng gần 66%

Thu Huyền 25/09/2024 11:23

Sau khi đón nhận loạt thông tin tích cực, hai cổ phiếu nhóm chứng khoán này đã tăng mạnh thời gian gần đây và đồng loạt vượt đỉnh lịch sử trong phiên 25/9.

Tính đến 10h40 phiên 25/9, cổ phiếu MBS của Chứng khoán MB tăng mạnh hơn 5% lên 31.000 đồng/cp, vượt đỉnh lịch sử. Đi cùng với đó là thanh khoản sôi động với gần 4,4 triệu đơn vị, cao hơn 1 triệu đơn vị so với khối lượng giao dịch trung bình trong 10 ngày.

Nhìn rộng hơn, mã chứng khoán này đã tăng gần 66% từ đầu năm đến nay, vốn hóa theo đó đạt khoảng 16.904 tỷ đồng.

Hai cổ phiếu chứng khoán đồng loạt vượt đỉnh lịch sử, một mã tăng gần 66%
Cổ phiếu MBS vượt đỉnh lịch sử

Cổ phiếu này đã tăng 6/7 phiên gần nhất (phiên còn lại là tham chiếu) trong bối cảnh doanh nghiệp vừa thu được 1.082 tỷ đồng từ đợt phát hành thành công 108,25 triệu cổ phiếu trong tổng số 109,4 triệu cổ phiếu đăng ký chào bán, với tỷ lệ phát hành thành công đạt 99%.

Bên cạnh phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn, Chứng khoán MB còn dự kiến phát hành hơn 28,7 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho tối đa 30 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp với giá thỏa thuận nhưng không thấp hơn giá sổ sách (11.512 đồng/cp).

Qua đó, ước tính thu về tối thiểu 331 tỷ đồng. Số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm kể từ ngày phát hành thành công.

Như vậy, nếu phương án tăng vốn trên đều diễn ra thành công, vốn điều lệ của Chứng khoán MB sẽ được nâng lên gần 5.800 tỷ đồng.

Theo Chứng khoán DSC, dư nợ margin của MBS đang ở mức đỉnh lịch sử của doanh nghiệp và sẽ còn tiếp tục tăng trong nửa cuối năm khi thị trường đang vận động tích cực. Bên cạnh đó, MBS đang rục rịch mở rộng danh mục đầu tư, nên nhu cầu bổ sung vốn cho mảng tự doanh cũng đang tăng trở lại. Do vậy, DSC cho rằng việc tăng vốn là việc làm cấp thiết.

Trong phiên hôm nay, một cổ phiếu chứng khoán khác cũng vượt đỉnh lịch sử là HCM của CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC) khi tăng 2,1% lên 31.350 đồng và đã "leo dốc" 36% trong 1 tháng rưỡi qua.

Hai cổ phiếu chứng khoán đồng loạt vượt đỉnh lịch sử, một mã tăng gần 66%
Cổ phiếu HCM vượt đỉnh lịch sử

Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán Maybank, mặc dù cổ phiếu HCM đang được giao dịch ở mức P/B là 2,47 lần, cao hơn mức bình quân 3 năm, nhưng đây vẫn là cổ phiếu đáng quan tâm với hai kỳ vọng chính: lợi nhuận của HSC sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong ngắn hạn và triển vọng hưởng lợi từ việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Việc gỡ bỏ yêu cầu "pre-funding" đối với các nhà đầu tư nước ngoài dự kiến sẽ được thông qua trong tháng 9/2024, và quá trình nâng hạng chính thức đối với thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ diễn ra vào tháng 9/2025.

Theo ước tính của Chứng khoán Maybank, sự kiện nâng hạng này có thể giúp thị trường chứng khoán Việt Nam thu hút thêm khoảng 1 tỷ USD từ các quỹ ETF và 3-5 tỷ USD từ các quỹ đầu tư chủ động.

Do đó, HSC sẽ là công ty chứng khoán hưởng lợi chính từ sự kiện trên nhờ vào thị phần mảng tổ chức đang dẫn đầu, ước tính chiếm khoảng 40-50% thị phần.

Với vị thế mạnh mẽ trong mảng này, HSC sẽ có cơ hội tăng cường doanh thu và lợi nhuận khi dòng vốn từ các quỹ quốc tế đổ vào, đặc biệt là trong giai đoạn sau khi thị trường được nâng hạng.

>> Cổ phiếu một CTCK tăng 32% sau một tháng, được dự báo sẽ hưởng lợi lớn từ việc nâng hạng thị trường

Khối ngoại đổ tiền 5 phiên liên tiếp vào một mã chứng khoán đưa thị giá lên sát đỉnh lịch sử

Đón sóng nâng hạng thị trường, Chứng khoán HSC sắp cạn room cho vay

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hai-co-phieu-chung-khoan-dong-loat-vuot-dinh-lich-su-mot-ma-tang-gan-66-250326.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hai cổ phiếu chứng khoán đồng loạt vượt đỉnh lịch sử, một mã tăng gần 66%
POWERED BY ONECMS & INTECH