Xã hội

Hải Phòng chuẩn bị di dời bến cảng 150 tuổi duy nhất trên thế giới có đường sắt chạy sát tới cầu cảng

Mộng Kha 05/07/2024 14:20

Với nhiều người dân Hải Phòng, bến cảng này là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của họ.

Những ngày này, tin tức về việc TP. Hải Phòng chuẩn bị di dời toàn bộ cảng Hoàng Diệu đã khiến không ít người dân nơi đây không khỏi bồi hồi, xao xuyến. Cảng Hoàng Diệu không chỉ là bến cảng lâu đời nhất, mà còn là biểu tượng lịch sử, gắn liền với bao kỷ niệm và sự phát triển của thành phố Cảng qua nhiều thập kỷ. Với nhiều người dân Hải Phòng, cảng Hoàng Diệu là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của họ.

Với nhiều người dân Hải Phòng, cảng Hoàng Diệu là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của họ (Ảnh: Internet)

Với nhiều người dân Hải Phòng, cảng Hoàng Diệu là một phần không thể thiếu trong cuộc sống và văn hóa của họ (Ảnh: Internet)

Di dời bến cảng 150 tuổi

Được biết, theo Quy hoạch chung xây dựng TP. Hải Phòng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, không gian đô thị sẽ có sự thay đổi lớn. Đất phần cảng ven sông Cấm, bao gồm cả cảng Hoàng Diệu, sẽ được di dời để dành chỗ cho phát triển các khu chức năng đô thị. Trong quy hoạch giao thông đường bộ, sẽ xây dựng cầu Nguyễn Trãi và cầu Hoàng Văn Thụ bắc qua sông Cấm.

Cảng Hoàng Diệu, sẽ được di dời để dành chỗ cho phát triển các khu chức năng đô thị (Ảnh: Internet)

Cảng Hoàng Diệu, sẽ được di dời để dành chỗ cho phát triển các khu chức năng đô thị (Ảnh: Internet)

Vào đầu năm 2017, khi cầu Hoàng Văn Thụ được khởi công, Công ty CP Cảng Hải Phòng (đơn vị quản lý và khai thác cảng Hoàng Diệu) đã tạm ngừng khai thác 3 trong số 11 cầu cảng tại cảng Hoàng Diệu để phục vụ thi công cầu.

Dự kiến khi thành phố Hải Phòng khởi công xây dựng cầu Nguyễn Trãi vào tháng 9/2024 tới đây, Công ty CP Cảng Hải Phòng sẽ tiếp tục di dời các cầu cảng số 1, 2, 3 và toàn bộ diện tích bãi sau để phục vụ thi công dự án.

Đối với 5 cầu cảng còn lại (từ cầu cảng số 4 đến cầu cảng số 9) cùng hệ thống kho bãi, Công ty CP Cảng Hải Phòng sẽ tiếp tục khai thác. Tuy nhiên, công ty đang tính toán kế hoạch di dời toàn bộ trong giai đoạn 2024 và 2025 để phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt. Việc di dời này không chỉ nhằm đảm bảo tiến độ thi công các dự án hạ tầng giao thông quan trọng mà còn để đáp ứng mục tiêu phát triển đô thị bền vững và hiện đại của thành phố Hải Phòng.

Cảng duy nhất trên thế giới có đường sắt chạy sát tới cầu cảng

Hoàng Diệu là bến cảng lâu đời nhất của thành phố Cảng Hải Phòng. Cảng Hoàng Diệu tọa lạc bên bờ sông Cấm, được xây dựng từ năm 1874 dưới sự đầu tư của người Pháp, là một trong ba bến cảng quan trọng thuộc Công ty CP Cảng Hải Phòng. Đây không chỉ là một trong những bến cảng lâu đời và nổi bật của thành phố Hải Phòng mà còn là cảng biển duy nhất trên toàn quốc có sự kết nối trực tiếp với mạng lưới đường sắt quốc gia.

Hình ảnh cảng Hoàng Diệu thuở ban đầu (Ảnh tư liệu)

Hình ảnh cảng Hoàng Diệu thuở ban đầu (Ảnh tư liệu)

Tàu hỏa vào tận cầu tàu lấy hàng từ trên tàu biển, không cần qua xe trung chuyển năm 1920 (Ảnh tư liệu)

Tàu hỏa vào tận cầu tàu lấy hàng từ trên tàu biển, không cần qua xe trung chuyển năm 1920 (Ảnh tư liệu)

Bến cảng Hoàng Diệu bao gồm 11 cầu cảng kéo dài tổng cộng 1.717m, với diện tích kho chứa hàng lên tới 31.320m2 và diện tích bãi hàng rộng lớn lên đến 163.000m2. Bến cảng này còn được trang bị các công trình phụ trợ để hỗ trợ hoạt động. Cảng có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 50.000 tấn và có công suất xử lý từ 8 đến 10 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Thông tin trên Báo Vnexpress cho biết, cảng Hoàng Diệu, nổi bật với đặc điểm độc đáo là cảng duy nhất trên thế giới có đường sắt chạy sát ngay tới cầu cảng, được người Pháp xây dựng và quy hoạch từ lâu là điểm đầu của tuyến đường sắt Vân Nam. Tuyến đường sắt này hiện vẫn đang hoạt động, nối liền với tuyến đường sắt Hải Phòng - Hà Nội. Theo kế hoạch di dời cảng để thực hiện dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi, một trong những dự án giữ lại là tuyến đường sắt hiện có, nó sẽ được tận dụng để triển khai một tour trải nghiệm mang tên "Chuyến tàu thăm cảng". Tour này dự kiến kéo dài khoảng 2 giờ, bắt đầu từ ga Hải Phòng và đưa du khách vào tham quan cảng Hoàng Diệu.

Hình ảnh cảng Hoàng Diệu năm 1976 khi đất nước hoàn toàn thống nhất (Ảnh tư liệu)

Hình ảnh cảng Hoàng Diệu năm 1976 khi đất nước hoàn toàn thống nhất (Ảnh tư liệu)

Phòng điều hành sản xuất hơn 100 năm tuổi, là công trình cổ nhất trong bến cảng Hoàng Diệu (Ảnh: Internet)

Phòng điều hành sản xuất hơn 100 năm tuổi, là công trình cổ nhất trong bến cảng Hoàng Diệu (Ảnh: Internet)

Trong tour trải nghiệm "Chuyến tàu thăm cảng", du khách sẽ được khám phá các điểm đến như khu nhà kho có từ thời Pháp thuộc, tượng đài công nhân cảng, nhà truyền thống và nhà sinh hoạt công nhân. Mỗi điểm đến đều có hướng dẫn viên thuyết minh về lịch sử hình thành và sự phát triển của cảng Hải Phòng, qua đó thể hiện rõ nét vai trò của cảng như một biểu tượng quan trọng của thành phố hoa phượng đỏ.

>> Cảng Đà Nẵng chính thức 'khai mở' cầu cảng số 4, 5 bến cảng Tiên Sa

Thành phố Cảng Hải Phòng dừng hoạt động 2 khách sạn ở điểm vàng du lịch

Chuẩn bị triển khai tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng 380km

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hai-phong-chuan-bi-di-doi-ben-cang-150-tuoi-duy-nhat-tren-the-gioi-co-duong-sat-chay-sat-toi-cau-cang-d126924.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hải Phòng chuẩn bị di dời bến cảng 150 tuổi duy nhất trên thế giới có đường sắt chạy sát tới cầu cảng
POWERED BY ONECMS & INTECH