Thế giới

Haidilao tìm kiếm lối thoát ở Mỹ giữa bối cảnh kinh doanh ‘ảm đạm’ tại quê nhà

Thanh Lê 13/09/2024 - 13:25

Chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao cho biết sẽ tập trung mở rộng thêm vào các thị trường nước ngoài, đặc biệt là tại Hoa Kỳ, nhằm thu hút thêm khách hàng mới trong bối cảnh thực khách trong nước đang thắt chặt chi tiêu.

Super Hi International, đơn vị vận hành hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của Haidilao, sẽ mở thêm nhiều chi nhánh tại New York và Los Angeles sớm nhất vào năm tới, theo lời CEO Yang Lijuan phát biểu tại Singapore. Công ty đánh giá thị trường Mỹ là nơi có “tiềm năng lớn nhất” trên toàn cầu.

“Thị trường nước ngoài vô cùng rộng lớn,” bà nói. “Chúng tôi có thể khai thác từng bước một.”

screenshot-2024-05-17-175019.png
Haidilao là một trong những chuỗi nhà hàng thực phẩm và đồ uống Trung Quốc có dấu ấn quốc tế lớn nhất.

Haidilao hiện là một trong những chuỗi ẩm thực và đồ uống Trung Quốc có quy mô quốc tế lớn nhất, với các nhà hàng nằm tại những địa điểm đắc địa như Piccadilly ở London, Dubai Mall và Marina Bay Sands ở Singapore.

Đây là một trong những chuỗi nhà hàng nổi tiếng tại Trung Quốc đang tìm kiếm sự phát triển ở nước ngoài để bù đắp cho thị trường nội địa đã trở nên bão hòa và cạnh tranh hơn, với các cuộc chiến về giá diễn ra nhằm thu hút người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng nhạy cảm về giá cả. Các thương hiệu trà sữa như Mixue và Heytea cũng đang mở rộng ra nước ngoài, bao gồm Đông Nam Á và các quốc gia phương Tây.

Nỗ lực thúc đẩy hoạt động kinh doanh nước ngoài của Super Hi diễn ra trong bối cảnh nhánh hoạt động trong nước của doanh nghiệp này chững lại ở Trung Quốc trong những năm gần đây sau khi chịu tổn thất lớn trong đại dịch Covid. Tính đến cuối tháng 6, Haidilao đã đóng cửa 39 nhà hàng tại Trung Quốc đại lục, chiếm khoảng 3% tổng số, và mức chi tiêu trung bình của khách hàng vẫn tiếp tục giảm, phản ánh sự suy yếu trong tiêu dùng của người dân Trung Quốc.

Lợi nhuận quốc tế của Super Hi từ lâu đã phụ thuộc vào cộng đồng người Hoa ở nước ngoài. Tuy nhiên, nếu muốn mở rộng hơn nữa, thương hiệu này sẽ cần thu hút thực khách không phải người Trung Quốc, hoặc những người không quen thuộc với món lẩu. Chuỗi này có kế hoạch thay đổi thực đơn tại một số chi nhánh nước ngoài để thu hút nhiều đối tượng khách hàng hơn, theo lời bà Yang, bao gồm việc thử nghiệm thực đơn halal ở các quốc gia Đông Nam Á, nơi có đông đảo người Hồi giáo.

Bà Yang cũng cho biết, Super Hi có kế hoạch mở rộng sang các thị trường tiềm năng khác như Thụy Sĩ, Đức, Tây Ban Nha và Pháp, mặc dù chưa có khung thời gian cụ thể.

Cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của Super Hi và Haidilao International đã tăng trong nửa đầu năm nay, nhờ kỳ vọng vào các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ nhằm thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, Haidilao International đã mất đi đà tăng đó, giảm 13,2% từ đầu năm 2024 đến ngày 10/9, trong khi Super Hi vẫn tăng trưởng 10,7%, cho thấy niềm tin tương đối của nhà đầu tư vào kế hoạch mở rộng ra nước ngoài của thương hiệu. Việc công ty này niêm yết tại Mỹ cũng góp phần củng cố niềm tin của thị trường.

Ra mắt tại Singapore vào năm 2012, Super Hi hiện đã có mặt tại 13 quốc gia với tổng cộng 122 nhà hàng. Đông Nam Á là thị trường trọng điểm của công ty, chiếm hơn một nửa doanh thu trong nửa đầu năm. Bắc Mỹ cũng là một thị trường tiềm năng, đóng góp hơn 16% doanh thu. Sự thành công của Super Hi tại các thị trường này cho thấy khả năng thích ứng và mở rộng của thương hiệu, đồng thời khẳng định sức hấp dẫn của ẩm thực Trung Quốc trên toàn cầu.

Yang được bổ nhiệm làm CEO của Super Hi vào tháng 6, sau nhiều thập kỷ làm việc tại Haidilao, từ vai trò phục vụ bàn cho đến khi đứng đầu hoạt động kinh doanh nội địa. Bà cũng là người tiên phong đưa chuỗi này ra thị trường quốc tế.

Theo Business Times

>> Đồ ăn, thức uống Trung Quốc ‘tràn ra’ khắp thế giới, một thương hiệu nổi tiếng chọn Việt Nam là thị trường nước ngoài đầu tiên

Case Study ngành F&B: Chuỗi Haidilao đã làm gì khi phân khúc trung cao và cao bị ảnh hưởng do tiêu dùng giảm?

Bán lẩu kiếm hơn 680 triệu USD/năm, một thương hiệu chính thức IPO tại Mỹ: Cái tên cực quen thuộc với người Việt Nam

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/haidilao-tim-kiem-loi-thoat-o-my-giua-boi-canh-kinh-doanh-am-dam-tai-que-nha-126794.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Haidilao tìm kiếm lối thoát ở Mỹ giữa bối cảnh kinh doanh ‘ảm đạm’ tại quê nhà
POWERED BY ONECMS & INTECH