Hạn chế thua lỗ, Shopee sa thải hàng nghìn nhân sự tại thị trường Đông Nam Á

20-09-2022 11:02|Hải Đăng

Mới đây, Tập đoàn Sea Group đã quyết định sa thải 3% nhân viên Shopee tại Indonesia trong bối cảnh các khoản lỗ ngày càng lớn.

Sea Group là "gã khổng lồ" công nghệ của Singapore và đã niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE), gồm 2 mảng lớn là thương mại điện tử Shopee và mảng phát triển game với tựa game nổi tiếng Free Fire. Tính đến năm 2021, tập đoàn đang có khoảng 67.000 nhân viên.

Theo Bloomberg, “Những thay đổi này là một phần trong nỗ lực liên tục của chúng tôi nhằm tối ưu hiệu quả vận hành với mục tiêu đạt đến điểm “tự cung tự cấp” ở tất cả các lĩnh vực kinh doanh”, Shopee chia sẻ trong một thông cáo song từ chối nói sâu thêm về vấn đề.

Sea cũng dự tính sẽ đưa ra các gói đều bù và hỗ trợ nếu cần cho các nhân sự bị ảnh hưởng.

Theo báo cáo của Sea công bố hôm 16/8, ghi nhận trong quý 2/2022, chi phí chung và chi phí hành chính tăng đến 95,9% lên mức 476 triệu USD, chủ yếu do công ty phải tăng mức trích lập dự phòng rủi ro thua lỗ từ mảng dịch vụ tài chính số đồng thời chi tiêu nhiều hơn cho chi phí nhân sự cũng như cơ sở vật chất và các chi phí liên quan để hỗ trợ tăng trưởng kinh doanh.

Tổng doanh thu quý 2 của Sea Limited tăng 29% lên 2,9 tỷ USD, mức tăng trưởng hàng năm chậm nhất trong gần 5 năm. Doanh thu của Shopee, đơn vị thương mại điện tử của Sea, tăng 51% lên khoảng 1,7 tỷ USD.

Trong quý vừa qua, mức lỗ trước lãi vay, thuế và khấu hao (Ebitda) của Shopee là 648 triệu USD, tăng so với mức lỗ 580 triệu USD vào cùng kỳ năm ngoái. Mức lỗ trước Ebitda trên mỗi đơn đặt hàng đối với Shopee là 0,33 USD, cải thiện so với mức lỗ 0,41 USD vào cùng kỳ năm 2021.

Các thị trường hoạt động tốt nhất của Shopee là Đông Nam Á và Đài Loan, nơi mức lỗ đã điều chỉnh xuống dưới 1 cent trên mỗi đơn hàng trong quí 2.

Tổng trị giá thanh toán qua ví di động của Sea đạt 5,7 tỷ USD trong quý vừa qua, tăng 36% so với cách đây một năm. Garena, đơn vị kinh doanh game của Sea, gây thất vọng với mức doanh thu 900 triệu USD, giảm so với con số hơn 1 tỷ USD vào cùng kỳ năm ngoái. Số người dùng tích cực của Garena cũng giảm 15%, xuống còn dưới 620 triệu USD.

Theo Bloomberg, như một phần của nỗ lực hạn chế thua lỗ và thu hút lại đầu tư gần đây, tập đoàn quyết định sẽ cắt giảm 3% số lượng nhân viên của mình tại Shopee Indonesia. Tập đoàn có trụ sở tại Singapore này sẽ bắt đầu thông báo cho các nhân viên bị ảnh hưởng từ 19/9/2022.

Cùng với đó, Forrest Li, Giám đốc điều hành Sea cho biết công ty sẽ không đưa ra dự báo doanh thu cho mảng thương mại điện tử trong năm nay. Ông giải thích điều này xuất phát từ nhu cầu thích ứng với những bất ổn kinh tế vĩ mô ngày càng tăng cũng như nhu cầu tập trung vào hiệu quả và tối ưu hóa cho sự bền vững hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Giá trị vốn hoá của Sea đã giảm khoảng 170 tỷ USD từ mốc cao nhất từ hồi tháng 10 năm ngoái với việc thị trường nghi ngại về khả năng sinh lời của Sea giữa lúc lãi suất tăng mạnh và cạnh tranh ngày càng khốc liệt tại Châu Á.

Tuần trước, ông Forrest Li, đồng sáng lập Sea chia sẻ trong một thông điệp nội bộ rằng, các lãnh đạo cấp cao của Sea sẽ dừng nhận lương đồng thời thắt chặt các chính sách chi tiêu của công ty trong bối cảnh Sea cần bảo vệ bản thân trước tình hình kinh tế đi xuống.

Mảng thương mại điện tử của Sea là Shopee đã rút khỏi nhiều thị trường lớn tại châu Âu và Mỹ Latinh đồng thời bị cấm hoạt động tại Ấn Độ vì căng thẳng giữa Ấn Độ và các công ty Trung Quốc. Sea cũng đang lên kế hoạch cắt giảm định biên nhân sự tại mảng game và các dự án mới ở bộ phận nghiên cứu và phát triển.

Lãnh đạo Sea chia sẻ: “Đây là một quyết định rất khó để đưa ra. Nhìn chung, chúng tôi sẽ đưa ra các gói đền bù thoả đáng cho các nhân sự phải chia tay và tiếp tục hỗ trợ nếu cần”.

Những "vùng đất" của giới siêu giàu thế giới

Shopee đổi chính sách, người bán dọa bỏ sàn

Shopee nâng cấp dịch vụ bằng chính sách mới

Cảnh báo một số website giả mạo, lừa đảo người dùng Internet cần tránh

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/han-che-thua-lo-shopee-sa-thai-hang-nghin-nhan-su-tai-thi-truong-dong-nam-a-149615.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hạn chế thua lỗ, Shopee sa thải hàng nghìn nhân sự tại thị trường Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS & INTECH