Hạn mức tín dụng được nới - mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngân hàng vẫn bảo lưu

22-09-2022 10:13|Hoàng Anh

NHNN sẽ tiếp tục duy trì mục tiêu tăng trưởng tín dụng là 14% cho năm 2022 như kế hoạch từ đầu năm.

Khoảng 18 ngân hàng thương mại được nới hạn mức tăng trưởng tín dụng

Tại báo cáo ngành ngân hàng của VNDirect, vừa qua, ngân hàng nhà nước đã tăng thêm hạn mức tín dụng cho các ngân hàng trong đầu tháng 9 này.

Nhìn chung, trong đợt cấp tín dụng này, ngân hàng nhà nước đã ưu tiên các ngân hàng thương mại có cơ cấu tín dụng lành mạnh (tỷ trọng cho vay các phân khúc rủi ro như bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp thấp hoặc tỷ trọng cho vay bán lẻ cao), tham gia cơ cấu lại các tổ chức tài chính yếu kém, chất lượng tài sản lành mạnh
và tỷ lệ an toàn vốn (CAR) cao.

Đơn cử như MBB, HDB, VIB, Agribank... Đáng chú ý, STB được hạn mức cao nhất là 4%, cao hơn kỳ vọng của thị trường.

Bên cạnh đó, 18 ngân hàng thương mại được cấp thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng dưới đây chiếm khoảng 80% tín dụng hệ thống.

Theo ước tính của các chuyên gia tại VNDirect, với hạn mức tín dụng mới, tổng tăng trưởng tín dụng sẽ đạt khoảng 13% vào cuối năm – tiệm cận với mục tiêu 14% của NHNN (20% thị phần tín dụng còn lại không được phản ánh trong tính toán của VNDirect).

Vì vậy, với mục tiêu hàng đầu là kiểm soát lạm phát và ổn định vĩ mô hiện nay, VNDirect thấy cơ hội để có thêm một đợt tăng hạn mức tín dụng nữa từ giờ cho đến hết năm là khá hạn chế.

anh-chup-man-hinh-2022-09-22-luc-09.44.56.png

Kiểm soát lạm phát - ổn định kinh tế vĩ mô là được đặt lên hàng đầu 

Theo VNDirect, tín dụng hệ thống đã tăng 9,91% so với đầu năm tính đến hết ngày 26/08/2022, cao hơn mức tăng trưởng trong cùng kỳ năm ngoái (+7,45% so với đầu năm).

Tuy nhiên, tín dụng chỉ tăng thêm 0,47% từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 8 (6T22 tăng 9,44% so với đầu năm).

Do vậy, có thể thấy rằng, tăng trưởng tín dụng đã và đang chậm lại một cách rõ rệt khi kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô vẫn đang là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ trong thời gian còn lại của năm 2022.

Bà Nguyễn Thị Hồng (Thống đốc NHNN Việt Nam) cho biết, NHNN sẽ tiếp tục duy trì mục tiêu tăng trưởng tín dụng là 14% cho năm 2022 như kế hoạch từ đầu năm, tuy rằng trước đó đã có một số ý kiến đề xuất nâng mục tiêu tăng trưởng tín dụng hệ thống lên 15-16%.

Điều này cho thấy sự thận trọng của NHNN trước những biến động và rủi ro có thể xảy ra, khi mà Fed chắc chắn sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào cuối năm nay. 

Ngoài ra, đồng USD tăng giá mạnh gây áp lực lên tỷ giá hối đoái của Việt Nam và áp lực lạm phát.

Bên cạnh đó, NHNN muốn ngăn chặn cuộc chạy đua tăng lãi suất tiền gửi giữa các NHTM khi nhu cầu tín dụng trong nước đang rất mạnh mẽ hiện nay.

anh-chup-man-hinh-2022-09-22-luc-09.50.24.png

Gói hỗ trợ lãi suất 2% chậm tiến độ

Gói cấp bù lãi suất 2% nằm trong gói kích thích kinh tế theo Nghị quyết 43 của Quốc hội và Nghị định 31 của Chính phủ. Quy mô hỗ trợ lên đến 40.000 tỷ đồng, dành cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh.

Có khoảng 10 nhóm ngành chính sẽ được hỗ trợ, bao gồm hàng không; du lịch; vận tải và kho bãi; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; chế biến chế tạo.

vnd.jpeg

Theo kế hoạch sẽ giải ngân 16.000 tỷ đồng trong năm nay và 24.000 tỷ đồng trong năm sau.

Tuy nhiên, đến ngày 2/9, giải ngân các chính sách hỗ trợ thuộc Chương trình sơ bộ đạt 55.500 tỷ đồng, trong đó: hỗ trợ 2% lãi suất đạt 13,5 tỷ đồng, rên dư nợ cho vay khoảng 4.300 tỷ đồng, vẫn còn hạn chế…

Một trong những vướng mắc khiến tỷ lệ giải ngân còn thấp lại đến từ tâm lý e ngại "hậu kiểm", phải kiểm tra, kiểm toán các khoản vay sau đó.

Nhiều ngân hàng cho biết, qua rà soát có hàng nghìn khách hàng thuộc diện được hỗ trợ giảm lãi suất, nhưng không có nhiều người nộp đề nghị hỗ trợ. Do đó, dù muốn giải ngân nhanh, họ cũng không thể.

Không phải chỉ có từ phía người vay, ngay cả chính những người cho vay là các ngân hàng thương mại cũng vướng.

Trong cuộc họp thảo gỡ vướng mắc do Ngân hàng Nhà nước tổ chức gần đây, nhiều ngân hàng thương mại cũng cho biết chính họ cũng lúng túng bởi quy định chỉ được hỗ trợ cho khách hàng "có khả năng phục hồi". Nhưng thế nào là có khả năng phục hồi lại không được quy định rõ.

Ngân hàng Nhà nước cho biết trong thời gian tới sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan nhằm tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, đảm bảo triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Các tổ chức tín dụng phản ứng ra sao về chính sách tín dụng của NHNN?

VNDirect (VND) chốt thời gian họp ĐHCĐ thường niên 2024

Dòng tiền khối ngoại đổ về, cổ phiếu của VNDirect (VND) ‘tím lịm’

Thủ tướng: Khẩn trương hoàn thiện các giải pháp để nâng hạng TTCK trong năm 2024

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/han-muc-tin-dung-duoc-noi-tuy-nhien-muc-tieu-tang-truong-tin-dung-toan-ngan-hang-van-duy-tri-14-149966.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hạn mức tín dụng được nới - mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngân hàng vẫn bảo lưu
POWERED BY ONECMS & INTECH