Thế giới

Hàn Quốc vào cuộc: Siết chặt quy định pin EV sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng khiến hàng trăm xe bị thiêu rụi dưới hầm chung cư

Diệp Thảo 27/08/2024 09:15

Động thái này diễn ra trong bối cảnh lo ngại về an toàn sau hàng loạt vụ tai nạn liên quan đến pin xe điện.

Mới đây, Chính phủ Hàn Quốc và đảng cầm quyền cho biết hôm 25/8 rằng họ đã nhất trí đẩy nhanh chương trình chứng nhận pin xe điện, trong bối cảnh chính quyền đang tìm cách xoa dịu những lo ngại về an toàn công cộng sau một loạt vụ cháy liên quan đến xe điện.

Theo đó, Chính phủ sẽ bắt đầu chương trình chứng nhận pin vào tháng 10, sớm hơn dự kiến, nhằm đảm bảo an toàn cho pin EV, theo Han Zeea, người phát ngôn của Đảng Sức mạnh Nhân dân (People Power Party - PPP), cho biết với các phóng viên.

Chính phủ Hàn Quốc cũng yêu cầu các nhà sản xuất ô tô hoạt động trong nước phải xác định thông tin loại pin được sử dụng trong xe điện của họ.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh lo ngại về an toàn gia tăng sau hàng loạt vụ tai nạn liên quan đến pin xe điện, điển hình là vụ cháy chiếc xe điện Mercedes-Benz đang đậu trong hầm chung cư ở thành phố Incheon hôm 1/8, làm thiệt hại hàng trăm ô tô và gây ra sự hoang mang cho công chúng.

Hàn Quốc vào cuộc: Siết chặt quy định pin EV sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng khiến hàng trăm xe bị thiêu rụi dưới hầm chung cư - ảnh 1
Những chiếc xe bị thiêu rụi hoàn toàn do vụ cháy xe điện Mercedes Benz xảy ra vào ngày 1/8. Ảnh: Reuters

Được biết, ngọn lửa bắt nguồn từ một chiếc xe điện Mercedes-Benz sử dụng pin của Farasis Energy và phải mất đến 8 giờ để dập tắt hoàn toàn. Vụ hỏa hoạn đã phá hủy, làm hư hại khoảng 140 xe và buộc một số cư dân ở các căn hộ phía trên phải di dời đến nơi trú ẩn.

Trong những ngày gần đây, một số công ty ô tô đã tự nguyện bắt đầu nêu tên nhà sản xuất pin mà họ sử dụng.

Các nhà sản xuất pin Hàn Quốc không có lý do gì để phản đối việc chỉ định nơi nguồn gốc pin của họ, mặc dù công chúng không nên giả định rằng pin luôn là nguyên nhân gây cháy xe điện, các nguồn tin trong ngành cho biết.

Các chuyên gia cho biết việc yêu cầu các công ty sản xuất ô tô xác định loại pin sẽ giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn. Tuy vậy, một số người đặt câu hỏi liệu điều này có cải thiện được tính an toàn hay không, vì thiếu dữ liệu xác định thương hiệu pin nào dễ gây hỏa hoạn.

Chính phủ Hàn Quốc và đảng PPP cũng đã nhất trí triển khai thiết bị dập tắt đám cháy xe điện tại tất cả các trạm cứu hỏa trên toàn quốc, tiến hành kiểm tra an toàn miễn phí đối với pin xe điện hàng năm và phân phối 90.000 bộ sạc “thông minh” giúp ngăn ngừa tình trạng sạc pin quá mức.

Các chuyên gia ô tô cho biết rằng cháy xe điện khác với cháy xe động cơ đốt trong, thường kéo dài lâu hơn và khó dập tắt hơn vì chúng có xu hướng bùng phát trở lại.

Theo Reuters

>> Cháy lớn tại nhà máy xe điện rộng 370.000m2, startup đình đám đối mặt khủng hoảng

Doanh số tăng không đủ bù lỗ, xe điện Trung Quốc lao đao trước ‘cơn bão giảm giá’

Hãng xe điện mới nổi Trung Quốc đốt 10 tỷ USD, chấp nhận lỗ 9.200 USD/xe nhằm đuổi kịp Tesla

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/han-quoc-vao-cuoc-siet-chat-quy-dinh-pin-ev-sau-vu-hoa-hoan-kinh-hoang-khien-hang-tram-xe-bi-thieu-rui-duoi-ham-chung-cu-125918.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hàn Quốc vào cuộc: Siết chặt quy định pin EV sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng khiến hàng trăm xe bị thiêu rụi dưới hầm chung cư
POWERED BY ONECMS & INTECH