Bất động sản

TP. HCM ‘ưu ái’ Mercedes-Benz qua động thái xin thêm thời gian thuê đất công

Lan Ngọc 19/08/2024 19:32

UBND TP. HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận việc sắp xếp và xử lý khu đất này bằng cách gia hạn thêm 5 năm mà không cần qua thủ tục đấu giá hoặc đấu thầu.

Mercedes-Benz Việt Nam được TP. HCM xin Thủ tướng cho thêm thời gian thuê đất

UBND TP. HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép Công ty Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) tiếp tục thuê khu đất tại số 693 đường Quang Trung, quận Gò Vấp thêm 5 năm, đến năm 2030, nhằm giải quyết những vướng mắc về thủ tục gia hạn đầu tư của liên doanh này.

Theo Luật Đất đai 2024, Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền quyết định cho thuê đất mà không cần thông qua đấu giá hoặc đấu thầu.

Đồng thời, Nghị định 167/2017 và Nghị định 67/2021 cũng quy định về việc sắp xếp và xử lý tài sản công, bao gồm cả nhà đất, với những trường hợp xử lý đặc biệt do Thủ tướng quyết định dựa trên đề xuất của các bộ trưởng và UBND cấp tỉnh. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để thẩm định và báo cáo lên Thủ tướng xem xét.

UBND TP. HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận việc sắp xếp và xử lý khu đất này bằng cách gia hạn thêm 5 năm mà không cần qua thủ tục đấu giá hoặc đấu thầu.

Nếu được chấp thuận, trong thời gian gia hạn, UBND TP. HCM sẽ giao Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO) nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện dự án đầu tư Khu công nghiệp cơ khí ô tô TP. HCM.

Dự án này sẽ được giới thiệu cho Tập đoàn Mercedes-Benz Group AG, đối tác nước ngoài trong liên doanh MBV, để họ cam kết di dời và đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại khu công nghiệp sau khi hết thời hạn gia hạn vào năm 2030. Đồng thời, TP. HCM sẽ chuẩn bị các thủ tục cần thiết để triển khai dự án đầu tư trên khu đất tại quận Gò Vấp ngay sau thời điểm kết thúc gia hạn.

>> Tòa nhà chọc trời cao 555m, rộng tương đương 115 sân vận động bóng đá, sở hữu đài quan sát cao nhất thế giới

TP. HCM ‘ưu ái’ Mercedes-Benz qua động thái xin thêm thời gian thuê đất công
TP. HCM ‘ưu ái’ Mercedes-Benz qua động thái xin thêm thời gian thuê đất công

Khu đất được Mercedes - Benz Việt Nam thuê gặp phải rắc rối gì?

Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam là liên doanh giữa SAMCO (chiếm 30% vốn điều lệ) và Tập đoàn Mercedes-Benz AG (chiếm 70% vốn điều lệ).

Năm 1995, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thu hồi khu đất tại số 693 đường Quang Trung và cho liên doanh này thuê để xây dựng nhà máy. Dự án này được cấp phép với thời hạn sử dụng đất là 30 năm, từ tháng 4/1995 đến năm 2025.

Năm 2021, Mercedes-Benz Việt Nam đã đề nghị gia hạn thêm 5 năm, đến năm 2030, để đảm bảo thời gian hoàn tất thủ tục gia hạn, từ đó giúp doanh nghiệp chủ động tính toán kế hoạch sản xuất và di dời nhà máy sau khi hết hạn vào năm 2030. Tháng 6/2021, TP.HCM đã thống nhất chủ trương xem xét gia hạn, và công ty đã nộp đơn xin gia hạn vào tháng 9 cùng năm.

Tuy nhiên, do khu đất này là tài sản công, nên theo quy định của Nghị định 167/2017 và Nghị định 67/2021 hướng dẫn Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, sau khi kết thúc việc liên doanh, liên kết, khu đất phải được sắp xếp và xử lý lại bằng cách thu hồi và đưa ra đấu giá.

Trong thời gian qua, UBND TP. HCM đã có nhiều cuộc trao đổi với các bộ ngành liên quan. Tháng 3/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính hướng dẫn TP. HCM giải quyết vướng mắc. Tuy nhiên, các bộ ngành vẫn "lúng túng" vì thiếu các quy định cụ thể.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM, Mercedes-Benz Việt Nam có tỷ lệ tăng trưởng tốt, tạo việc làm cho khoảng 800 lao động. Trong giai đoạn 2017-2021, công ty đạt doanh thu hơn 9.000 tỷ đồng/năm và đóng góp cho ngân sách TP hơn 5.500 tỷ đồng/năm. Do đó, TP. HCM đánh giá rằng việc gia hạn thuê đất thêm 5 năm là cần thiết.

Tại cuộc họp với lãnh đạo TP. HCM vào ngày 17/8 vừa qua, sau khi nghe Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi trình bày về vướng mắc liên quan đến việc gia hạn cho thuê đất của Công ty Mercedes-Benz Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng bày tỏ sự đồng tình, cho rằng việc không gia hạn là "rất vô lý".

>> Giá biệt thự tại 'thành phố đáng sống nhất thế giới' tại Việt Nam bất ngờ vượt mặt TP. HCM, Đồng Nai...

Việt Nam sở hữu 2 tuyến phố lọt top có giá cho thuê đắt nhất thế giới

Từ ngày 1/8, việc tính thuế đất tại TP. HCM sẽ như nào?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tp-hcm-uu-ai-mercedes-benz-qua-dong-thai-xin-them-thoi-gian-thue-dat-cong-245885.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
TP. HCM ‘ưu ái’ Mercedes-Benz qua động thái xin thêm thời gian thuê đất công
POWERED BY ONECMS & INTECH