Doanh nghiệp A-Z

Hàng trăm chuyến bay bị hủy, hoãn, Vietnam Airlines (HVN) có quý III/2024 khó khăn?

Thu Huyền 08/09/2024 15:57

Khó khăn trong tài chính chưa xong, Vietnam Airlines (HVN) tiếp tục phải đối mặt với ảnh hưởng từ cơn bão số 3 (Yagi).

Do ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi) và yêu cầu đóng cửa một số sân bay của Cục Hàng không, dự kiến hơn 110 chuyến bay của Vietnam Airlines (HVN) sẽ bị hủy và điều chỉnh giờ khai thác.

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ hủy 34 chuyến bay và điều chỉnh giờ khai thác của 78 chuyến bay nội địa và quốc tế khác.

Đại diện hãng hàng không cho biết giờ bay vẫn có thể thay đổi theo diễn biến của bão và các chỉ đạo của nhà chức trách, vì vậy hành khách cần tiếp tục theo dõi và cập nhật thông tin. Các điều chỉnh lịch khai thác tiếp theo sẽ được Vietnam Airlines thông báo đến khách hàng thông qua các địa chỉ liên hệ trên vé của khách hàng.

Hàng trăm chuyến bay của Vietnam Airlines (HVN) bị hủy, hoãn do siêu bão Yagi
Vietnam Airlines hủy hơn 110 chuyến bay do bão Yagi (ảnh minh họa)

Cục trưởng Cục Hàng không, ông Đinh Việt Thắng, đã quyết định tạm ngừng tiếp nhận và khai thác máy bay tại 4 sân bay trong ngày 7/9. Cục trưởng cũng lưu ý đặc biệt đến hoàn lưu bão kèm mưa lớn kéo dài, có thể gây ngập lụt tại các sân bay Điện Biên và Vinh.

Ước tính, bão Yagi có thể ảnh hưởng đến khoảng 240 chuyến bay nội địa và 70 chuyến bay quốc tế.

Trước đó, theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng thị trường vận chuyển hành khách qua đường hàng không trong dịp lễ 2/9 đạt hơn 763 nghìn hành khách, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2023.

Sản lượng hành khách và hàng hóa thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 7 nghìn lượt hạ/cất cánh, giảm 13,4% so với cùng kỳ 2023; phục vụ hơn 1,1 triệu hành khách, giảm 6,7% so với cùng kỳ 2023.

Theo đó, nhiều khả năng kết quả kinh doanh trong quý III/2024 của Vietnam Airline có thể sẽ sụt giảm do ảnh hưởng bởi bão Yagi và doanh thu dịp lễ 2/9 không đạt như kỳ vọng.

Mặc dù vậy, Vietnam Airlines đã cung ứng gần nửa triệu ghế trên toàn mạng lưới nội địa và quốc tế, tương đương với gần 2.500 chuyến bay từ ngày 30/8 đến 4/9/2024, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023.

Vietnam Airlines âm vốn chủ sở hữu, nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn

Mới đây, Vietnam Airlines đã công bố báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận sau thuế đạt 5.194 tỷ đồng, giảm 74 tỷ đồng so với báo cáo tự lập trước đó.

Dù lãi lớn, công ty kiểm toán KPMG vẫn đưa ra cảnh báo về tình hình tài chính của hãng do nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines đã vượt quá tài sản ngắn hạn gần 40.800 tỷ đồng, cùng với khoản nợ quá hạn 1.300 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 11.633 tỷ đồng.

Theo đánh giá của KPMG, khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines phụ thuộc rất lớn vào việc gia hạn thanh toán các khoản vay, các khoản phải trả cho nhà cung cấp và bên cho thuê. Quan trọng hơn, khả năng thành công của đề án tái cơ cấu tài chính hiện đang được xem xét và phê duyệt bởi các cấp có thẩm quyền sẽ quyết định tương lai của hãng.

Từ đó, KPMG cho rằng tồn tại yếu tố không chắc chắn trọng yếu, có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines trong tương lai.

>> Vietnam Airlines âm vốn chủ sở hữu 11.600 tỷ đồng, đơn vị kiểm toán nói gì?

Điểm danh các ngành, doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ siêu bão Yagi

Siêu bão Yagi càn quét miền Bắc, hàng loạt doanh nghiệp có nguy cơ bị thiệt hại nặng nề

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-tram-chuyen-bay-cua-vietnam-airlines-hvn-bi-huy-hoan-do-sieu-bao-yagi-248065.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hàng trăm chuyến bay bị hủy, hoãn, Vietnam Airlines (HVN) có quý III/2024 khó khăn?
POWERED BY ONECMS & INTECH