Hàng triệu người dân Ninh Bình sắp đón loạt tin vui
UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, tổng vốn đầu tư gần 30.000 tỷ đồng nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, tạo nền tảng hạ tầng chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh và bền vững.
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, đề xuất xem xét và báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư 4 tuyến giao thông trọng điểm đi qua địa bàn với tổng mức đầu tư gần 30.000 tỷ đồng.
Dự án đầu tiên là mở rộng tuyến cao tốc CT.01 đoạn Cầu Giẽ - Cao Bồ. Tuyến dài khoảng 48,55km, tổng mức đầu tư 2.200 tỷ đồng, điểm đầu tại xã Đại Xuyên (TP. Hà Nội) và điểm cuối tại nút giao Cao Bồ (xã Ý Yên, tỉnh Ninh Bình).
UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất nâng cấp từ 4 lên 6 làn xe, nhằm đồng bộ hạ tầng với đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, nâng cao năng lực vận tải và giảm áp lực giao thông trên trục Bắc - Nam.
Dự án thứ hai là xây dựng tuyến Vành đai 5 (CT.39) đoạn Thái Hà - Phú Thứ, dài 16,3km, tổng vốn khoảng 13.800 tỷ đồng. Tuyến bắt đầu từ nút giao Phú Thứ (phường Liêm Tuyền) và kết thúc tại Thái Hà (xã Bắc Lý), đầu tư theo tiêu chuẩn cao tốc 6 làn xe.
Công trình này nhằm đảm bảo tính liên tục của vành đai đô thị hóa phía Nam Hà Nội, đồng thời đóng vai trò cầu nối quan trọng giữa hai vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ.

Dự án thứ ba là xây dựng tuyến cao tốc Phủ Lý - Nam Định (CT.11), dài khoảng 25,1km, tổng vốn đầu tư 10.180 tỷ đồng. Điểm đầu tại nút giao Liêm Tuyền, điểm cuối giao với Quốc lộ 10 (phường Đông A), được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc 8 làn xe, bề rộng nền đường khoảng 35m.
Dự án sẽ hình thành trục giao thông ngang chiến lược, bổ sung kết nối giữa cao tốc Bắc - Nam phía Đông với các tuyến quốc lộ, mở ra không gian phát triển đô thị - công nghiệp tại khu vực trung tâm Nam Đồng bằng sông Hồng.
Dự án thứ tư là bổ sung và điều chỉnh nút giao trên cao tốc CT.01 tại đoạn Cao Bồ - Quốc lộ 10, tổng vốn khoảng 3.115 tỷ đồng. Theo phương án, nút giao Cao Bồ mới sẽ dịch chuyển về phía Bắc khoảng 1km (xã Ý Yên) để đấu nối với tuyến Hoa Lư - Cao Bồ. Ngoài ra, nút giao tại Km252+000 (xã Phong Doanh) sẽ kết nối với tuyến đường trục cảnh quan nối Nam Định - Hoa Lư, cách nút Cao Bồ mới khoảng 5,5km.
Công trình nhằm tối ưu hiệu quả khai thác tuyến cao tốc hiện hữu, đồng thời thúc đẩy phát triển đô thị, công nghiệp và dịch vụ tại Ninh Bình và các khu vực lân cận.
UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, 4 dự án này sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, tạo nền tảng hạ tầng chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh và bền vững, kết nối hiệu quả Đồng bằng sông Hồng với Bắc Trung Bộ, Duyên hải miền Trung và miền núi Tây Bắc.
Đồng thời, các dự án sẽ tăng cường liên kết vùng, tháo gỡ điểm nghẽn giao thông và mở ra dư địa phát triển mới cho các khu kinh tế động lực.
Sau khi sáp nhập ba tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình mới nổi lên như một địa bàn chiến lược với nhiều lợi thế vượt trội về vị trí địa lý và dư địa phát triển. Tỉnh nằm tiếp giáp Hà Nội, trên trục cao tốc Bắc – Nam và giữ vai trò cửa ngõ kết nối vùng đồng bằng sông Hồng với khu vực Bắc Trung Bộ.
Đáng chú ý, khu vực từng là tỉnh Hà Nam trước đây đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn. Trong đó, Tập đoàn Sun Group đã có kế hoạch triển khai một khu đô thị kết hợp công viên giải trí quy mô lớn. Đặc biệt, phường Liêm Tuyền đang được đề xuất quy hoạch trở thành vị trí xây dựng sân bay quốc tế – yếu tố được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho hạ tầng liên vùng và thu hút dòng vốn chiến lược vào khu vực.