Doanh nghiệp

Hàng tỷ USD dồn vào công nghiệp bán dẫn, cổ phiếu doanh nghiệp cùng đua nhau lập đỉnh

Yên Hoàng 24/09/2023 - 13:13

Trước làn sóng đầu tư vào công nghiệp bán dẫn, các đại gia Việt đang cùng ngồi chia lại miếng bánh thị phần béo bở.

Ngành công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam đang mở ra những cơ hội phát triển, thu hút đầu tư. Việt Nam được đánh giá có hệ sinh thái bán dẫn phát triển nhanh, tiềm năng nâng cao vị trí trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc thúc đẩy một hệ sinh thái doanh nghiệp hỗ trợ sẽ giúp Việt Nam thu hút các doanh nghiệp lớn trong ngành chip bán dẫn.

Trong tuyên bố chung về quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt- Mỹ mới đây, hai bên ghi nhận tiềm năng to lớn của Việt Nam trở thành quốc gia chủ chốt trong ngành công nghiệp bán dẫn, đồng thời "ủng hộ sự phát triển nhanh chóng của hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam, tích cực phối hợp nhằm nâng cao vị trí của Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn.

Hiện nay, Việt Nam có một số đơn vị, doanh nghiệp công nghệ đã nghiên cứu, thiết kế, sản xuất chip như FPT Semiconductor, CMC, Viettel... Đây sẽ là con đường để Việt Nam tham gia sâu hơn vào ngành chip bán dẫn toàn cầu.

Đơn cử như ông Nguyễn Hoàng Minh, Tổng Giám đốc Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS, thành viên Tập đoàn FPT) đã tuyên bố thiết kế sản xuất thành công chip thương mại cung cấp cho nhiều thị trường và mục tiêu vươn tới vị trí công ty thiết kế chip lớn nhất Đông Nam Á. Trước đó vào năm 2022, FPT đã công bố thành lập FPT Semiconductor - Công ty thiết kế và sản xuất chip vi mạch và đến nay sản phẩm của chip nguồn đã qua giai đoạn R&D đến giai đoạn sản xuất hàng loạt (production phase) và đặt kế hoạch cung cấp 25 triệu chip trên toàn cầu vào hai năm 2024 và 2025.

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CMC cho biết doanh nghiệp này đã có sản phẩm thương mại hoá nhưng ẩn phía sau như camera nhận diện khuôn mặt, công nghệ nhận dạng được cứng hóa đúc vào PC figa và nếu có sản lượng lớn sẽ thuê đơn vị thứ 3 đúc ra con chip của mình.

Đánh giá những sự kiện gần đây, Dragon Capital cho rằng việc nâng cấp quan hệ chiến lược toàn diện có thể thúc đẩy việc tái thiết lập chuỗi cung ứng công nghệ cao như công nghiệp bán dẫn.

"Nhờ vậy, các doanh nghiệp như FPT và Đức Giang là những doanh nghiệp được kỳ vọng hưởng lợi đặc biệt khi tận dụng được cơ hội trong lĩnh vực phần mềm và công nghệ bán dẫn", chuyên gia Dragon nhận định.

Triển vọng tích cực cho các doanh nghiệp Việt khi “cơ hội vàng” ập đến

Tập đoàn FPT hiện là một trong các tập đoàn hàng đầu về công nghệ thông tin và viễn thông ở Việt Nam. Quy mô vốn hóa vào khoảng 125.000 tỷ đồng, thuộc Top 10 công ty có giá trị cao nhất sàn niêm yết cổ phiếu Việt Nam.

Trong một báo cáo phân tích của Agriseco Research, khối Công nghệ của FPT ghi nhận doanh thu và LNTT 7 tháng đầu năm đều tăng 26% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu nhờ mảng Xuất khẩu phần mềm và Chuyển đổi số tăng trưởng hơn 30%. Doanh thu ký mới xu hướng chậm lại do ảnh hưởng từ chi tiêu toàn cầu cho công nghệ giảm. Mảng Công nghệ trong nước tốc độ tăng trưởng doanh thu có sự cải thiện rõ nét khi tăng trưởng 2 chữ số (14% so với cùng kỳ) so với mức tăng trưởng 1 chữ số (9%) lũy kế 6 tháng đầu năm nhờ đẩy mạnh hợp tác với khối Chính phủ, bộ, ban ngành.

Các chuyên gia Agriseco Research dự phóng các tháng cuối năm Tập đoàn FPT sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan, trong đó khối công nghệ sẽ là đầu tàu của sự tăng trưởng. Các chuyên gia dự kiến khối công nghệ tăng trưởng hơn 20%, đóng góp chính cho tốc độ tăng trưởng của FPT nhờ (1) sự hồi phục từ thị trường Nhật Bản; (2) tốc độ tăng trưởng mảng Chuyển đổi số. Thị trường Nhật Bản dự kiến tăng trưởng 25 – 30% so với cùng kỳ nhờ các khách hàng đẩy mạnh chi tiêu chuyển đổi số sau đại dịch. Doanh thu Chuyển đổi số dự báo tăng trên 30% nhờ tăng trưởng công nghệ Cloud, AI/Data Analytics. Mảng CNTT trong nước kỳ vọng khởi sắc hơn ở khối chính phủ, bộ ban ngành và nhóm DN tư nhân khi kinh tế dần hồi phục và gia tăng đầu tư công về chuyển đổi số ở khối Chính phủ

Hàng tỷ USD dồn vào công nghiệp bán dẫn, cổ phiếu doanh nghiệp cùng đua nhau lập đỉnh

Tập đoàn Công nghệ CMC (CMG) cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 62% so với cùng kỳ cho năm tài chính 2022. Doanh nghiệp này được hưởng lợi phần lớn từ các thị trường châu Á khi các doanh nghiệp tại đó đang đẩy mạnh tiến độ chuyển đổi số vốn được cho là bị tụt hậu so với các đối thủ trên thế giới trong thời kỳ đại dịch.

Các chuyên gia của Chứng khoán Rồng Việt dự báo khối kinh doanh quốc tế sẽ là trọng tâm trong chiến lược tăng trưởng của Tập đoàn CMC trong năm 2023. Bên cạnh thị trường chính là Hàn Quốc, việc công ty mở rộng quy mô tại thị trường Nhật cùng với xu hướng các doanh nghiệp tại quốc gia này bắt đầu tăng tốc đầu tư chuyển đổi số hậu đại dịch sẽ mang đến triển vọng tích cực trong năm 2023. Trong năm nay, VDSC ước tính lợi nhuận trước thuế khối kinh doanh quốc tế có thể tăng trưởng 42% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, khối giải pháp công nghệ (GPCN) được dự báo còn nhiều dư địa tăng trưởng với định hướng tăng doanh thu liên quan tới chuyển đổi số.

Hàng tỷ USD dồn vào công nghiệp bán dẫn, cổ phiếu doanh nghiệp cùng đua nhau lập đỉnh

Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (mã: DGC) cũng là cái tên được cho sẽ hưởng lợi lớn từ làn sóng đầu tư vào công nghiệp bán dẫn. Đây đang là nhà sản xuất photpho vàng (P4) lớn nhất cả nước – nguyên liệu chính cho sản xuất vi mạch điện tử và chất bán dẫn.

Ban lãnh đạo công ty nhận định đến cuối năm 2024, nhu cầu phốt pho của Việt Nam sẽ tăng đột biến khi các nhà máy sản xuất pin và chip mới ở Đông Á và Bắc Mỹ đa dạng hoá nguồn cung ngoài Trung Quốc. Chứng khoán VNDirect trong báo cáo mới đây đã dự phóng lợi nhuận ròng của DGC sẽ tăng 2% trong quý 3 và tiếp tục tăng hơn 4% trong quý 4 so với quý liền trước nhờ sự đóng góp từ việc mua lại Công ty cổ phần Phốt pho 6 và đẩy mạnh bán mặt hàng Axit photphoric (85% H3PO4) trong bối cảnh nhu cầu cao hơn từ thị trường Ấn Độ và Mỹ.

Hàng tỷ USD dồn vào công nghiệp bán dẫn, cổ phiếu doanh nghiệp cùng đua nhau lập đỉnh

VNDIRECT Research dự báo giá phốt pho trong nửa cuối năm nay sẽ duy trì ở mức 4.000 – 4.300 USD/tấn và sẽ tăng lên mức 4.600 - 5.000 USD/tấn trong năm 2024. Kéo theo đó, lợi nhuận ròng của Tập đoàn Hoá chất Đức Giang có thể đạt 4.000 tỷ đồng trong năm 2024, tăng 20% so với mức ước tính của năm nay.

Các cổ phiếu không hẹn mà cùng lập đỉnh 1 đỉnh

Trên thị trường hầu hết những cổ phiếu thuộc các doanh nghiệp trên đều có nhịp tăng tốt và giao dịch trên vùng giá cao nhất nhiều tháng. Tính từ đầu năm 2023 tới nay, thị giá FPT ghi nhận mức tăng 42% và hiện đang giao dịch quanh vùng đỉnh lịch sử sát ngưỡng 100.000 đồng/cp. Tương tự, DGC cũng hồi phục tới 67% từ đầu năm lên mức 98.000 đồng/cp, vùng giá cao nhất 1 năm. Mã CMG thì tăng 19% so với hồi đầu năm và đạt mức 49.000 đồng/cp.

Hàng tỷ USD dồn vào công nghiệp bán dẫn, cổ phiếu doanh nghiệp cùng đua nhau lập đỉnh

Việt Nam chuẩn bị phóng vệ tinh mới, FPT hợp tác với 'ông lớn' Nvidia

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình: Việt Nam chỉ còn 18 tháng để gia nhập chuỗi bán dẫn toàn cầu

Đa dạng hóa nguồn lực cho đào tạo, phát triển nhân lực bán dẫn

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-ty-usd-don-vao-cong-nghiep-ban-dan-co-phieu-doanh-nghiep-cung-dua-nhau-lap-dinh-202197.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hàng tỷ USD dồn vào công nghiệp bán dẫn, cổ phiếu doanh nghiệp cùng đua nhau lập đỉnh
POWERED BY ONECMS & INTECH