Hãng xe 'an toàn nhất thế giới' dính lỗi nghiêm trọng, 11.500 xe phải dừng cập nhật phần mềm
Các sự cố liên tiếp đang khiến hình ảnh của thương hiệu nổi danh từ thế kỷ trước với các cải tiến an toàn mang tính cách mạng bị lung lay.
Trên con đường dốc miền Bắc California, ông Peter Rothschild, bác sĩ X quang đã nghỉ hưu, lái chiếc Volvo XC90 hybrid 2025 thì bất ngờ xe tăng tốc mất kiểm soát. Dù cố gắng đạp phanh liên tục, ông không thể giảm tốc độ.
"Trong vài giây đó, tôi hoàn toàn hoảng loạn", ông nói. Cuối cùng, ông buộc phải đánh lái lên đoạn đường đồi, tạm dừng xe. Kết quả là túi khí bung ra, xe bị hư nhẹ. “Tôi đã nghĩ mình có thể bay khỏi lề đường”, ông nhớ lại.
Điều mà ông không biết vào thời điểm đó là chiếc SUV hybrid cắm sạc XC90 2025 của mình bị lỗi phanh. Sự cố xảy ra sau đợt triệu hồi an toàn vào tháng 4 với 400.000 xe do lỗi camera chiếu hậu, liên quan đến một số bản cập nhật phần mềm.
![]() |
Ảnh minh hoạ. |
Sau đó, Volvo xác định rằng khoảng 11.500 xe hybrid cắm sạc và xe điện hoàn toàn nhận được các bản cập nhật nói trên có thể gặp phải lỗi phanh tương tự. Ngay khi phát hiện ra sự cố, hãng vội vàng ngừng cài đặt các bản cập nhật phần mềm.
“Chúng tôi đang xử lý vấn đề này rất nghiêm túc và đang làm mọi cách có thể để cập nhật tất cả các xe bị ảnh hưởng càng sớm càng tốt”, một phát ngôn viên cho biết.
Năm 2024, gần 6,8 triệu xe tại Mỹ đã được sửa lỗi thông qua cập nhật phần mềm từ xa tăng mạnh so với 2,7 triệu xe năm trước, theo Cục An toàn Giao thông Quốc gia (NHTSA). Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo rằng các hãng xe thiếu tiêu chuẩn kiểm chứng phần mềm nghiêm ngặt, có thể khiến lỗi này dẫn đến lỗi khác như trường hợp của Volvo.
Michael Brooks, Giám đốc Trung tâm An toàn Ô tô, nhận định: “Đây là minh chứng đáng lo ngại khi xe ngày càng phụ thuộc vào phần mềm và hệ thống điện tử phức tạp”.
Rothschild là khách hàng lâu năm của Volvo, sở hữu nhiều mẫu xe từ năm 1980 với tổng giá trị hơn 1 triệu USD. "Hàng xóm từng nói lối vào nhà tôi trông như một đại lý Volvo", ông đùa. Lý do ông gắn bó là bởi slogan “an toàn là trên hết” của hãng.
![]() |
Ảnh minh hoạ. |
Nhưng sau sự cố tháng 5, niềm tin đó đã bị sụt giảm nghiêm trọng. Rothschild đã gửi thư thông qua luật sư đề nghị dàn xếp và hiện Volvo từ chối bình luận vì vụ việc đang được khiếu nại.
"Đây không phải lỗi của tôi. Đây là lỗi của Volvo", ông nói và xác nhận đã chuyển sang dùng Tesla.
Dù vẫn đạt các chứng nhận an toàn cao từ IIHS và Euro NCAP, sự cố với các mẫu xe điện và hybrid cho thấy Volvo đang gặp khó trong quá trình chuyển đổi sang kỷ nguyên số hóa và điện khí hóa.
Câu hỏi được đặt ra: Liệu một thương hiệu từng lấy an toàn làm giá trị cốt lõi có thể duy trì uy tín khi phần mềm trở thành “trái tim” của xe? Các chuyên gia cho rằng, để bảo vệ danh tiếng và người dùng, Volvo cần: nâng cao quy trình kiểm thử phần mềm, minh bạch trong xử lý lỗi và triệu hồi và đảm bảo công nghệ mới không đánh đổi tính an toàn truyền thống.