Hãng xe chuyên sản xuất Range Rover đã 1 tháng nay không xuất xưởng bất cứ chiếc xe nào: Chuyện gì đang xảy ra?
Jaguar Land Rover sẽ ngừng sản xuất xe cho đến ngày 1/10, thậm chí có nguồn tin khẳng định việc này có thể kéo dài sang tháng 11.
Jaguar Land Rover (JLR) đang đối mặt với một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử hiện đại khi hơn ba tuần đã trôi qua kể từ vụ tấn công mạng do một nhóm hacker tuổi teen thực hiện, khiến toàn bộ hệ thống nội bộ tê liệt và các nhà máy phải ngừng hoạt động. Hãng xe Anh mới đây xác nhận việc đình trệ sẽ tiếp tục ít nhất đến ngày 1/10, kéo dài thêm nhiều ngày so với dự kiến ban đầu.

Bình thường, JLR xuất xưởng hơn 1.000 xe mỗi ngày từ ba nhà máy chính tại Anh gồm Solihull, Halewood và Wolverhampton. Tuy nhiên, từ sau vụ tấn công ngày 31/8, các dây chuyền sản xuất tại đây gần như “đóng băng” hoàn toàn, gây thiệt hại lớn cho hãng và đặt áp lực khổng lồ lên chuỗi cung ứng. Một số chuyên gia lo ngại, nếu việc gián đoạn tiếp diễn, nhiều nhà cung cấp vừa và nhỏ sẽ không đủ khả năng tài chính để trụ vững và có nguy cơ phá sản.
Trong thông báo mới nhất, JLR cho biết trọng tâm hiện nay là “hỗ trợ khách hàng, nhà cung cấp, đồng nghiệp và các đại lý vẫn đang hoạt động”. Hãng cảm ơn sự kiên nhẫn của các bên liên quan và khẳng định đang nỗ lực khắc phục sự cố. Dù vậy, các nguồn tin nội bộ chia sẻ với BBC rằng tình trạng ngừng hoạt động có thể kéo dài tới tháng 11, điều mà JLR gọi là “suy đoán” nhưng không phủ nhận hoàn toàn khả năng này.

Theo ước tính, việc ngừng sản xuất khiến JLR thiệt hại từ 5 - 10 triệu bảng Anh (6,8 - 13,6 triệu USD) mỗi ngày, đồng thời buộc các đại lý phải quay lại sử dụng giấy tờ thủ công để xử lý đăng ký xe. Một số doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng đã bắt đầu tính đến phương án cắt giảm nhân sự. “Họ phải trả tiền thuê, trả nợ, nhưng nếu không có doanh thu thì không thể duy trì hoạt động”, ông Jason Richards, một quan chức công đoàn địa phương, cảnh báo.
Cựu giám đốc Aston Martin, Andy Palmer, cho rằng cuộc khủng hoảng lần này có thể khiến một số nhà cung cấp phá sản nếu tình hình không sớm cải thiện. Trong bối cảnh thị trường ô tô toàn cầu đang phục hồi sau đại dịch và khủng hoảng chuỗi cung ứng, cú sốc an ninh mạng này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của JLR mà còn là lời cảnh tỉnh đối với toàn ngành công nghiệp xe hơi về nguy cơ từ các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi.