Hanoi Metro lên tiếng về khoản lãi tiền tỷ tại đường sắt Cát Linh - Hà Đông

30-05-2024 14:07|Mai Chi

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông báo có lãi 2 năm liên tiếp, riêng năm 2023 là 13 tỷ đồng trong bối cảnh Nhà nước đang trợ giá hơn 80%, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu làm rõ thông tin này.

Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 của Hanoi Metro cho thấy lợi nhuận sau thuế của tuyến đường sắt này đạt hơn 13,1 tỷ đồng, tăng gần 6 lần so với năm 2022. Đây là năm thứ hai liên tiếp công ty có lợi nhuận dương sau nhiều năm chịu lỗ.

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, mỗi năm Hanoi Metro cần hơn 500 tỷ đồng để chi cho các hoạt động. Tuy nhiên, doanh thu từ bán vé chỉ đạt khoảng 70 tỷ đồng (chiếm khoảng 14%), hơn 80% còn lại đang phải trợ giá, nên Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu làm rõ thông tin này.

Sau khi Sở GTVT Hà Nội yêu cầu điều tra, Hanoi Metro lên tiếng về khoản lãi tiền tỷ tại đường sắt Cát Linh - Hà Đông
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã thông tin, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức hoạt động từ ngày 6/11/2021 và đang phục vụ tốt nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng của người dân. Năm 2023 là năm thứ hai liên tiếp công ty hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch được thành phố giao.

Trong năm 2023, tàu Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển 10,8 triệu hành khách, tăng 31,7% so với năm 2022. Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán, tổng doanh thu của công ty đạt 515 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ bán vé là 74,03 tỷ đồng, chiếm 14,4% tổng doanh thu. Phần còn lại, 441,2 tỷ đồng, tương đương 85,6%, đến từ trợ giá của thành phố. Sau khi nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 3,2 tỷ đồng, lợi nhuận còn lại là 13,1 tỷ đồng, tương đương 3,7% doanh thu.

Đáng chú ý, theo ông Trường, trong định mức được duyệt theo đơn giá tạm thời để đặt hàng, Công ty phải đạt mức lợi nhuận 4,5%. Trên thực tế, đơn vị mới đạt 3,7% thấp hơn định mức yêu cầu. Theo đó, khoản 13,1 tỷ đồng được coi là khoản tiết kiệm chi phí hoặc khoản tiền chưa sử dụng từ số tiền ngân sách trợ giá, chứ không thể coi là lợi nhuận thực sự.

Báo cáo tài chính năm 2023 của đơn vị đã được kiểm toán theo quy định. Ngày 16/4 vừa qua, Sở Tài chính đã chủ trì họp liên ngành với các Sở: Giao thông vận tải; Kế hoạch và Đầu tư; Lao động, Thương binh và Xã hội; Cục Thuế Hà Nội để thông qua báo cáo kết quả thực hiện năm 2023, phê duyệt kế hoạch năm 2024, trong đó có báo cáo về khoản lãi định mức nêu trên.

>> Giá vé 8.000 đồng/lượt không đủ bù vốn, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn báo lãi gấp 6 lần, chạm đích kế hoạch năm 2024

10 đoàn tàu thuộc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội chuẩn bị được 'lăn bánh'

Hà Nội yêu cầu điều tra việc đường sắt Cát Linh-Hà Đông lãi lớn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hanoi-metro-len-tieng-ve-khoan-lai-tien-ty-tai-duong-sat-cat-linh-ha-dong-236777.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hanoi Metro lên tiếng về khoản lãi tiền tỷ tại đường sắt Cát Linh - Hà Đông
POWERED BY ONECMS & INTECH