Giá vé 8.000 đồng/lượt không đủ bù vốn, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn báo lãi gấp 6 lần, chạm đích kế hoạch năm 2024

16-05-2024 20:42|Mai Chi

Hanoi Metro ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 515 tỷ đồng, tăng gần 7% so với năm 2022.

Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023. Theo đó, đơn vị vận hành tàu chạy tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông ghi nhận những kết quả khả quan.

Cụ thể, năm 2023, Hanoi Metro ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 515 tỷ đồng, tăng gần 7% so với năm 2022. Trong đó, phần doanh thu từ trợ giá chiếm gần 86% với 441 tỷ đồng, còn lại là doanh thu từ dịch vụ bán vé với hơn 74 tỷ đồng, chiếm 14%.

Giá vốn bán hàng năm 2023 tăng hơn 8%, khiến lợi nhuận gộp giảm gần một nửa, còn gần 8 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ vào khoản tiền gửi ngân hàng hơn 680 tỷ đồng, doanh thu tài chính tăng gấp 13 lần, đạt gần 27 tỷ đồng. Doanh nghiệp không ghi nhận chi phí tài chính trong kỳ này.

Sau khi trừ đi các chi phí, Hanoi Metro lãi sau thuế hơn 13 tỷ đồng trong năm 2023, so với mức lãi hơn 2 tỷ đồng năm 2022. Đây là năm thứ hai liên tiếp công ty báo lãi sau giai đoạn thua lỗ kéo dài.

Giá vé 8.000 đồng/lượt không đủ bù vốn, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn báo lãi gấp 6 lần, chạm đích kế hoạch năm 2024
Ảnh minh họa

Trong năm 2022, Hanoi Metro từng báo lãi gần 97 tỷ đồng. Tuy nhiên, báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 yêu cầu công ty phải ghi nhận chi phí khấu hao của 15 thiết bị chuyên dùng, thuộc hạng mục Hệ thống thiết bị công nghệ bảo dưỡng đoàn tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông vào chi phí sản xuất, điều chỉnh lợi nhuận năm 2022 về hơn 2 tỷ đồng.

Hanoi Metro đã hoàn thành 99% kế hoạch doanh thu và vượt chỉ tiêu lợi nhuận đặt ra cho năm 2023. Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của đơn vị này đạt 3.035 tỷ đồng, giảm nhẹ 22 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, tài sản dài hạn chiếm hơn 2.200 tỷ đồng.

Đáng chú ý, khoản nợ phải trả của công ty đã giảm mạnh từ hơn 3.000 tỷ đồng xuống còn gần 350 tỷ đồng, nhờ hoàn thành thủ tục nhận toàn bộ tài sản của tuyến Cát Linh - Hà Đông. Tuy nhiên, công ty vẫn còn nợ người lao động gần 12 tỷ đồng.

Năm 2024, Hanoi Metro đặt mục tiêu vận chuyển gần 11 triệu lượt hành khách, ghi nhận tổng doanh thu gần 530 tỷ đồng, tăng khoảng 3% so với năm 2023, và lãi sau thuế hơn 13 tỷ đồng.

Hanoi Metro chính thức hoạt động từ tháng 6/2015, với 100% vốn nhà nước, và đến cuối năm 2022, công ty có 667 nhân viên. Trước đó, báo cáo tài chính năm 2021 của Hanoi Metro ghi nhận lỗ lũy kế từ khi thành lập đến ngày 5/11/2021 là 139 tỷ đồng, và lỗ phát sinh thêm 20 tỷ đồng từ 6/11/2021 đến 31/12/2021.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài 13,05km, toàn bộ đi trên cao với 12 ga, và được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1.435mm, tốc độ tối đa 80km/h, và tốc độ khai thác 35 km/h. Dự án bắt đầu vận hành thương mại từ ngày 6/11/2021. Giá vé tàu điện Cát Linh - Hà Đông tính theo chặng từ 8.000 VND - 15.000 VND, giá vé ngày là 30.000 VND, vé tháng phổ thông 200.000 VND/người.

>> Tỉnh có nhiều TP nhất cả nước dồn lực 'nâng cấp' 3 thành phố trở thành đô thị đáng sống

Phá tảng băng 'trì trệ' để tìm ra hướng đi mới, đường sắt Việt Nam thắng lớn

Tỉnh có cửa khẩu đường bộ, đường sắt đều phát triển nhận tin 'đặc biệt' với 2 đề án lớn kết nối Việt Nam - Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-ve-8000-dongluot-khong-du-bu-von-duong-sat-cat-linh-ha-dong-van-bao-lai-gap-6-lan-cham-dich-ke-hoach-nam-2024-235075.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giá vé 8.000 đồng/lượt không đủ bù vốn, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn báo lãi gấp 6 lần, chạm đích kế hoạch năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH