Bất động sản

Hậu Vinashin, xót xa cảnh nhà máy cán thép nghìn tỷ giờ chỉ còn 'xác'

Ngọc Trà 24/12/2023 11:00

Bị bỏ hoang hơn một thập kỷ, nhà máy cán nóng thép tấm Cái Lân (Quảng Ninh) im lìm, hoen gỉ theo thời gian từ khi đại án Vinashin xảy ra.

Đã hoang tàn, nay nhận thêm kết đắng

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh mới ra văn bản cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng việc ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH MTV Cán nóng thép tấm Cái Lân (TP Hạ Long, Quảng Ninh). Doanh nghiệp trực thuộc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy - SBIC (trước đó là Vinashin).

Theo thông tin trên Cổng thông tin Cục Thuế Quảng Ninh, Công ty TNHH MTV Cán nóng thép tấm Cái Lân sở hữu món nợ thuế hơn 4,1 tỷ đồng, khiến Cục thuế phải buộc cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Nhiều người còn tiếc nuối hơn cho một nhà máy cán thép tấm nóng khổng lồ đang bị bỏ hoang, gỉ sét.

nhà máy
Nhà máy Cán nóng thép tấm Cái Lân nghìn tỷ hoang tàn sau nhiều năm bỏ hoang.

Nhà máy cán nóng thép tấm Cái Lân có tổng quy mô hơn 15ha, được đầu tư với chi phí gần 3.300 tỷ đồng, được trang bị máy móc số lượng lớn như lò nung, máy cán, máy nắn, sàn nguội, hệ thống máy cắt chiều dài... Nhà máy chỉ được vận hành thử đúng “một lần duy nhất” vào năm 2010 với sản lượng 5.000 tấn, sau đó phải ngưng sản xuất do công nghệ lạc hậu, không cạnh tranh được với chất lượng của thép nhập ngoại.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của đại án Vinashin, số phận của nhà máy cũng “ngàn cân treo sợi tóc”, buộc phải dừng đốt lò, dù đã đầu tư đồng bộ trên 90% công năng.

5.jpg
Máy móc vẫn còn đó nhưng đã phủ những lớp bụi dày

Trong suốt 13 năm nay, nhà máy Cán nóng thép tấm Cái Lân thuộc Công ty TNHH MTV Cán nóng thép Cái Lân luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài”.

Do bị bỏ không, máy móc, dây chuyền sản xuất cũng như cơ sở vật chất trong xưởng đã xuống cấp trầm trọng, không còn giá trị sản xuất, trở thành “bãi phế liệu” bất đắc dĩ.

Nhiều khu trong nhà máy đang được cho các đơn vị khác thuê lại để làm kho chứa dăm gỗ và trạm trộn bê tông.

bên trong
Bên trong nhà máy ngổn ngang vật liệu xây dựng, máy móc bỏ hoang, bụi phủ đầy.

Anh N.T. D (30 tuổi, Công nhân tại Khu Công nghiệp Cái Lân) cho biết: "Từ khi tôi làm việc trong khu công nghiệp này, chưa từng thấy một công nhân nào làm việc trong Nhà máy Cán nóng thép Cái Lân. Nhà máy luôn cửa đóng then cài và không có tiếng máy móc hoạt động.”

máy móc
Băng chuyền, máy móc trong xưởng được đầu tư tiền tỷ hoen gỉ, không thể sử dụng gây lãng phí.

Phía trong nhà máy lác đác vài bảo vệ canh trực, cảnh tượng như một nhà máy hoang tàn, tan tác và các thiết bị bên trong hoen rỉ như bỏ hoang tới hàng thập kỷ...

>> Loạt biệt thự, nhà liền kề hơn 4.200 tỷ thành nơi chăn thả bò ở Quảng Nam

Hậu Vinashin: Quyết định phá sản Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy

Cận cảnh ký túc xá 700 tỷ bỏ hoang ở Đà Nẵng sắp chuyển thành nhà ở xã hội

Hàng trăm căn biệt thự chục tỷ đồng bỏ hoang nhiều năm ở Bắc Ninh

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hau-vinashin-xot-xa-canh-nha-may-can-thep-nghin-ty-hoang-tan-gi-set-d113266.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hậu Vinashin, xót xa cảnh nhà máy cán thép nghìn tỷ giờ chỉ còn 'xác'
POWERED BY ONECMS & INTECH