Hiện trạng thi công 5 bãi giữ xe dọc tuyến metro số 1 ở TPHCM
Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến vận hành thương mại cuối năm nay. Do đó, công tác triển khai các hạng mục tăng cường khả năng tiếp cận, tổ chức kết nối hành khách đang được đẩy nhanh tiến độ.
Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã thi công đạt 98% khối lượng công việc, dự kiến khai thác thương mại trong quý 4 năm nay.
Để dự án đường sắt đô thị đầu tiên phát huy vai trò là "xương sống" của hệ thống hạ tầng giao thông vận tải, TPHCM đã triển khai loạt giải pháp giúp hành khách dễ tiếp cận metro số 1.
Cụ thể, ngoài bổ sung 9 cầu bộ hành để kết nối nhà ga, TPHCM đang triển khai dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức các tuyến buýt "gom" với mức đầu tư khoảng 93 tỷ đồng.
Theo ông Võ Đức Hùng - kỹ sư giám sát thuộc liên danh Hồng Ân - Giao thông Sài Gòn, tiến độ triển khai 5 bãi giữ xe theo dọc tuyến metro số 1 đang thuận lợi. Trên công trường, nhà thầu luôn duy trì 80 nhân công và vận hành gần 20 thiết bị máy móc chuyên dụng, đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn thiện 5 bãi giữ xe trong tháng 8 tới.
"Trong trường hợp mưa gió không thể làm việc hoặc công nhân không thể thi công được vào ban ngày, phía nhà thầu sẽ tổ chức làm ban đêm và tăng ca, nhằm đảm bảo tiến độ đề ra với chủ đầu tư" - vị kỹ sư giám sát chia sẻ.
Ngoài hạng mục 5 bãi giữ xe, chủ đầu tư cũng xây mới các bãi dừng, đỗ cho các phương tiện công cộng với tổng diện tích khoảng 3.260m², tại 2 vị trí lân cận nhà ga công viên Văn Thánh, Bình Thái. Dự án cũng bao gồm 67 nhà chờ xe buýt, 196 trụ dừng xe buýt tại 11 vị trí lân cận các nhà ga và dọc 2 bên các tuyến đường mà metro đi qua.
Để phục vụ kết nối tuyến metro số 1 hiệu quả, TPHCM dự kiến mở mới 22 tuyến xe buýt bao gồm 3 tuyến liên tỉnh (kết nối tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai) và 19 tuyến nội thành.
Các tuyến xe buýt mở mới có chức năng thu gom và giải tỏa hành khách tại các nhà ga thuộc tuyến metro số 1, hoạt động phù hợp với thời gian hoạt động của tuyến đường sắt đô thị.
Tháng 2 vừa qua, Trung tâm quản lý giao thông công cộng TPHCM đã mời thầu 17 tuyến xe buýt kết nối metro số 1.
>>Cập nhật mới nhất về tuyến Metro 43.700 tỷ sau nhiều lần 'lỡ hẹn' với người dân TP. HCM
Không cần dùng tiền mặt, người dân vẫn đi được tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Phải xử lý gấp 4 ‘điểm nghẽn’ đang khiến tuyến metro số 1 bị chậm tiến độ