Thế giới

Hoàng tử Hà Lan cảnh báo châu Âu tụt hậu trên đường đua AI so với Mỹ, Trung Quốc

Vũ Bấc 27/06/2024 - 11:48

Những quy định quá chặt chẽ đang khiến châu Âu không thể đón đầu xu hướng phát triển những công nghệ tiên tiến nhất, đặc biệt là AI.

Là một chuyên gia về quản lý Doanh nghiệp công nghệ châu Âu, đồng thời là thành viên Hoàng gia Hà Lan, Hoàng tử Constantijn, em trai Vua Willem-Alexander của Hà Lan, mới đây đã lên tiếng chỉ ra những bất cập trong phát triển công nghệ tại châu lục này.

Hoàng tử Hà Lan cảnh báo châu Âu tụt hậu trên đường đua AI so với Mỹ, Trung Quốc
Hoàng tử Constantijn - đặc phái viên của Tổ chức tăng tốc khởi nghiệp Techleap của Hà Lan

Trả lời đài CNBC trong một cuộc phỏng vấn bên lề hội nghị fintech Money 20/20 ở Amsterdam đầu tháng 6 năm nay, Hoàng tử Constantijn cảnh báo rằng: “Châu Âu có nguy cơ hạn chế vai trò của mình, chỉ cố gắng trở thành nhà quản lý tốt chứ không tham vọng tạo ra một nơi phát triển và nuôi dưỡng đổi mới lý tưởng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI)”.

Hội nghị Money 20/20 là một sự kiện hàng đầu trong lĩnh vực tài chính và công nghệ tài chính (fintech). Đây là một sự kiện thường niên quy tụ các chuyên gia, nhà lãnh đạo, nhà đầu tư và các công ty khởi nghiệp từ khắp nơi trên thế giới để thảo luận về các xu hướng mới nhất, chia sẻ kiến thức, và giới thiệu các công nghệ đổi mới trong lĩnh vực tài chính.

Năm nay, hội nghị Money 20/20 Europe được tổ chức ở thủ đô Amsterdam của Hà Lan vào tháng 6, quy tụ hơn 8000 đại diện cho hơn 2.300 công ty, bao gồm ngân hàng, công ty fintech, các chuyên gia chính sách và các công ty công nghệ lớn trên thế giới.

Hoàng tử Constantijn đại diện cho Tổ chức tư vấn chính phủ Techleap có mục tiêu giúp đỡ các startups địa phương phát triển nhanh chóng trên trường quốc tế bằng cách cải thiện khả năng tiếp cận vốn, thị trường, nhân lực và công nghệ.

Hoàng tử Constantijn nói thêm: “Chúng ta đã chậm chân trong việc phát triển không gian dữ liệu với GDPR, rồi đến không gian nền tảng. Sắp tới, lại thờ ơ với phát triển không gian AI toàn cầu”.

Theo ông, các cơ quan quản lý của Liên minh Châu Âu đã thực hiện một cách tiếp cận cứng nhắc đối với công nghệ trí tuệ nhân tạo, bằng việc áp dụng các quy định chính thức hạn chế cách các nhà phát triển và công ty có thể áp dụng công nghệ này trong một số tình huống nhất định.

Khối EU đã phê duyệt lần cuối Đạo luật AI của EU, một đạo luật mang tính đột phá về AI vào tháng trước. Các quan chức lo ngại về tốc độ phát triển của công nghệ và những rủi ro mà nó gây ra xung quanh việc dịch chuyển công việc, quyền riêng tư và sai lệch thuật toán. Luật áp dụng cách tiếp cận dựa trên rủi ro đối với trí tuệ nhân tạo, nghĩa là các ứng dụng công nghệ khác nhau được xử lý khác nhau tùy thuộc vào mức độ rủi ro của chúng.

Đối với các ứng dụng AI có tính sáng tạo, Đạo luật AI của EU đặt ra các yêu cầu rõ ràng về tính minh bạch và quy tắc bản quyền. Tất cả các hệ thống AI tổng hợp sẽ phải có khả năng ngăn chặn việc xuất dữ liệu bất hợp pháp, tiết lộ liệu nội dung có phải do AI tạo ra hay không và xuất bản bản tóm tắt dữ liệu có bản quyền được sử dụng cho mục đích đào tạo.

Nhưng Đạo luật Ai của EU yêu cầu sự giám sát chặt chẽ hơn nữa đối với các mô hình AI có mục đích chung, có tác động cao và có thể gây ra “rủi ro hệ thống”, chẳng hạn như GPT-4 của OpenAI - bao gồm các đánh giá kỹ lưỡng và báo cáo bắt buộc về bất kỳ “sự cố nghiêm trọng nào”.

Hoàng tử Hà Lan cảnh báo châu Âu tụt hậu trên đường đua AI so với Mỹ, Trung Quốc
Hội nghị Money 20/20 tại Hà Lan năm 2024

“Thật tốt khi có quy định quản lý chặt chẽ. Chúng tôi muốn mang lại sự rõ ràng cho thị trường, khả năng dự đoán và tất cả những điều đó,” Hoàng tử Constantijn chia sẻ với CNBC vào đầu tháng này bên lề Hội nghị Money 20/20. “Nhưng rất khó để làm được điều đó trong một lĩnh vực luôn có sự đổi mới và chuyển động nhanh như vậy.”

“Có những rủi ro lớn khi làm sai, và giống như chúng ta đã thấy ở vấn đề công nghệ biến đổi gen. Nhưng việc quá tập trung vào đề phòng rủi ro sẽ chỉ ngăn cản Châu Âu phát triển [các công nghệ]. Hậu quả của việc tụt hậu là khi châu Âu chỉ là người tiêu dùng sản phẩm, thụ động trước những rủi ro này, thay vì đóng vai trò nhà sản xuất có thể tác động đến quá trình phát triển công nghệ".

Khi đề cập đến vấn đề công nghệ sinh học, từ năm 1994 đến năm 2004, EU đã áp đặt lệnh cấm có hiệu lực đối với các phê duyệt mới đối với cây trồng biến đổi gen do nhận thấy có nguy cơ sức khỏe liên quan đến chúng. Khối EU sau đó đã phát triển các quy định nghiêm ngặt đối với GMO (thực phẩm biến đổi gen), với lý do cần phải bảo vệ sức khỏe của người dân và môi trường.

Trong khi đó, Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ cho biết cây trồng biến đổi gen an toàn cho cả con người và môi trường, mở đường cho những phát triển chóng mặt về nông nghiệp và thực phẩm dựa trên công nghệ này.

Từ ví dụ trên, Hoàng tử Constantijn muốn chỉ ra rằng rằng Châu Âu đang gây khó khăn cho chính mình trong việc đổi mới AI do “những hạn chế lớn về dữ liệu”, đặc biệt là các lĩnh vực như sức khỏe và khoa học y tế.

Ngoài ra, đặt cạnh thị trường Mỹ là “một thị trường lớn hơn và thống nhất hơn nhiều” với nhiều vốn lưu thông tự do hơn, Hoàng tử Constantijn cho biết châu Âu hoàn toàn thiếu vắng các chính sách và quy định tạo điều kiện tiếp cận vốn cho các doanh nghiệp công nghệ.

“Tôi nghĩ điểm duy nhất mà Châu Âu có thể tự hào là vốn nhân lực,” ông nói. “Chúng tôi đạt được những thành tựu phát triển các tài năng công nghệ.”

Nhưng khi nói đến việc phát triển các ứng dụng sử dụng AI, “Châu Âu chắc chắn sẽ có tính cạnh tranh cao,” Hoàng tử Constantijn lưu ý. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng “cơ sở hạ tầng dữ liệu cơ bản và cơ sở hạ tầng CNTT là thứ chúng tôi sẽ duy trì tùy thuộc vào các nền tảng lớn để cung cấp”.

Theo CNBC

>> EU mở cuộc điều tra Meta vì lo ngại an toàn trẻ em

Cổ phiếu công nghệ: Dòng tiền rời bỏ sau đà tăng nóng của 'cơn sốt' AI, bong bóng giá liệu có vỡ tan?

Châu Âu yêu cầu Meta dừng sử dụng dữ liệu người dùng để đào tạo AI

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hoang-tu-ha-lan-canh-bao-chau-au-tut-hau-tren-duong-dua-ai-so-voi-my-trung-quoc-240163.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hoàng tử Hà Lan cảnh báo châu Âu tụt hậu trên đường đua AI so với Mỹ, Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH