Xã hội

Hôm nay, Việt Nam bắt đầu đóng cửa một sân bay quốc tế

Hải Châu 01/07/2025 - 08:16

Sân bay tạm thời đóng cửa trong vòng 6 tháng để phục vụ kế hoạch cải tạo, nâng cấp.

Sân bay Vinh (nằm tại xã Nghi Liên, Nghệ An) hiện là sân bay lớn nhất khu vực Bắc Trung Bộ và được đánh giá là một trong những cảng hàng không trọng điểm của cả nước. Với vị trí chiến lược trên trục giao thương Bắc - Nam, nơi đây giữ vai trò cửa ngõ kết nối kinh tế và du lịch không chỉ cho tỉnh Nghệ An mà còn cho toàn bộ vùng Bắc Trung Bộ.

Hôm nay, Việt Nam bắt đầu đóng cửa một sân bay quốc tế - ảnh 1
Toàn cảnh sân bay Vinh. Ảnh: Báo Nghệ An

Trung bình mỗi ngày, sân bay này tiếp nhận từ 20-30 chuyến bay đi và đến, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của hàng nghìn lượt hành khách.

Tuy nhiên, sau thời gian dài khai thác, nhiều hạng mục hạ tầng tại sân bay đã bộc lộ dấu hiệu xuống cấp, không còn đảm bảo yêu cầu vận hành an toàn trong bối cảnh lưu lượng khai thác ngày càng tăng. Nhằm khắc phục tình trạng này, từ nay đến hết năm 2025, sân bay Vinh chính thức tạm dừng hoạt động trong vòng 6 tháng để triển khai dự án cải tạo, nâng cấp với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Trong kế hoạch cải tạo lần này, hạng mục có quy mô vốn lớn nhất là dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và hai đường lăn với tổng kinh phí hơn 623 tỷ đồng. Đường băng hiện tại sẽ được kéo dài lên 3.000m, đủ điều kiện tiếp nhận các loại máy bay thân rộng.

Ngoài ra, dự án mở rộng sân đỗ máy bay với tổng mức đầu tư hơn 236 tỷ đồng đang được nhà thầu thi công. Khi hoàn thành, sân đỗ sẽ đảm bảo 9 vị trí đỗ cho các dòng máy bay code C như Airbus A320, A321 và các dòng tương đương. Bên cạnh đó, nhà ga hành khách T1 cũng được lên kế hoạch cải tạo, nâng cấp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Hôm nay, Việt Nam bắt đầu đóng cửa một sân bay quốc tế - ảnh 2
Sau khi sân bay Vinh tạm dừng khai thác, các hãng hàng không đều điều chỉnh lịch bay và hỗ trợ hành khách bị ảnh hưởng. Ảnh: VOV

Theo quy hoạch, đến năm 2030, sân bay Vinh sẽ đạt công suất phục vụ 8 triệu lượt khách và 25.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Các hạng mục trọng điểm bao gồm việc mở rộng nhà ga T1, xây dựng nhà ga T2 mới và thêm một đường băng dài 3.000m. Định hướng đến năm 2050, công suất sân bay được nâng lên 14 triệu lượt khách mỗi năm, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng của toàn khu vực.

Trong thời gian sân bay tạm dừng khai thác, hành khách tại khu vực Bắc Trung Bộ được khuyến nghị sử dụng các sân bay lân cận như Thọ Xuân (Thanh Hóa) hoặc Đồng Hới (Quảng Trị) để di chuyển.

Trước đó, sân bay Vinh là cảng hàng không quốc tế duy nhất của tỉnh Nghệ An - địa phương từng có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước trước khi có sự điều chỉnh địa giới hành chính.

Việc đầu tư nâng cấp toàn diện hạ tầng sân bay lần này được kỳ vọng sẽ giải quyết triệt để tình trạng xuống cấp, đảm bảo hoạt động khai thác được an toàn, hiệu quả và bền vững. Đồng thời, đây cũng là bước đi quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không, phục vụ tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế, thương mại và du lịch của tỉnh Nghệ An nói riêng, cũng như toàn vùng Bắc Trung Bộ nói chung.

>> Đóng cửa khẩn cấp đường băng một sân bay, hàng chục chuyến bay bị hủy bỏ

Chỉ vài ngày nữa, đề xuất xây dựng sân bay tại huyện rộng lớn của Nam Định hiện nay sẽ đạt cột mốc then chốt

Sân bay đầu tiên của Việt Nam áp dụng mô hình 'không chạm', chỉ mất 15 giây để qua cửa an ninh

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/hom-nay-viet-nam-bat-dau-dong-cua-mot-san-bay-quoc-te-145812.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Hôm nay, Việt Nam bắt đầu đóng cửa một sân bay quốc tế
    POWERED BY ONECMS & INTECH