Hơn 61% sinh viên tốt nghiệp đại học muốn làm Streamer, TikToker để "giàu sớm"?

16-07-2023 13:43|Quỳnh Châu

Quyết định không theo đuổi các công việc văn phòng truyền thống để đi làm Streamer trên mạng đang là lựa chọn xu hướng ở giới trẻ.

Nền tảng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc mới đây đã có một cuộc thăm dò khảo sát với chủ đề việc làm của người trẻ hiện đại. Trong số gần 10.000 sinh viên mới tốt nghiệp được phỏng vấn, có 61,6% cho biết sẽ xem xét các nghề nghiệp mới nổi như làm Streamer trên nhiều nền tảng xã hội như TikTok, người ảnh hưởng trên mạng xã hội và chỉ 38,4% không cân nhắc đến công việc này.

Nhà kinh tế học Đồng Chí Cương cho biết dữ liệu được công bố trên Weibo phản ánh những thay đổi trong kỳ vọng tìm kiếm việc làm của sinh viên tốt nghiệp hiện tại. Từ những người tìm việc mà ông tiếp xúc, bắt đầu từ năm 2022, ngày càng có nhiều sinh viên mới tốt nghiệp hy vọng có thể làm người dẫn chương trình phát sóng trực tiếp toàn thời gian hoặc bán thời gian.

Theo "Báo cáo phát triển ngành mạng trực tuyến (video ngắn và video trực tiếp) của Trung Quốc năm 2022-2023", đến cuối năm 2022, tổng cộng có hơn 150 triệu tài khoản phát sóng trực tiếp trên mạng trực tuyến của Trung Quốc.

Vào năm 2022, hơn 100 triệu cơ hội việc làm đã được thúc đẩy trực tiếp hoặc gián tiếp bởi ngành công nghiệp livestream này. Các công việc chủ yếu bao gồm Streamer (người dẫn chương trình phát sóng trực tiếp, người tạo video ngắn) và các công ty môi giới, nhóm điều hành của họ,...

Hơn 61% sinh viên tốt nghiệp đại học muốn làm Streamer, TikToker để
“Ông hoàng son môi” Lý Giai Kỳ.

Một số nhà phân tích coi việc giới trẻ mong muốn tham gia ngành công nghiệp livestream và video ngắn là một tín hiệu tích cực. Có nghĩa rằng giới trẻ Trung Quốc đã bước qua những rào cản của các thế hệ trước phải tốt nghiệp đại học danh tiếng, đi làm ở những tòa nhà cao chọc trời mới là thành công.

Quyết định không theo đuổi các công việc văn phòng truyền thống để đi làm Streamer trên mạng là lựa chọn xu hướng ở giới trẻ đất nước tỷ dân. Ví dụ, Hoàng Hồng từng là giáo viên của một cơ sở dạy thêm. Sau khi bị thu hút bởi mức lương của Streamer, anh đã bỏ nghề giáo để gia nhập một công ty phát sóng trực tiếp ở Quảng Châu. Giờ đây anh không chỉ là Streamer mà còn lãnh đạo một ekip 7, 8 người, quá nửa là sinh viên mới tốt nghiệp đại học.

Giới trẻ ngày càng có nhiều cơ hội, có công việc phù hợp sở thích trong trào lưu livestream. Dù vậy, những người trẻ tuổi nên thận trọng trong tìm kiếm việc làm và không chọn việc này chỉ vì nó có vẻ mang lại tiền nhiều.

Thống kê cho thấy thu nhập của Streamer có thể chênh lệch rất lớn tùy vào độ thành công của mỗi người. Trong số các Streamer coi đây là nguồn thu nhập chính, 95,2% có thu nhập hàng tháng dưới 5.000 nhân dân tệ (khoảng 16 triệu đồng) và chỉ 0,4% Streamer có thu nhập trung bình hàng tháng là hơn 100.000 nhân dân tệ (khoảng 350 triệu đồng).

Sự phát triển nhanh chóng của ngành này đang dần hạ nhiệt và bước vào giai đoạn chuyển tiếp từ tự do phát triển sang tuân thủ các quy định chặt chẽ. Vụ cấm sóng và phạt thuế của “nữ hoàng Vi Á” hay sự xuất hiện, rồi biến mất và tái xuất của “ông hoàng son môi” Lý Giai Kỳ cho thấy ý chí kiên định của Bắc Kinh trong kiểm soát sự phát triển của ngành này.

Theo SCMP, ET Today

Lão nông biến đồng nát thành máy nông nghiệp thông minh, trăm người đặt mua

Thí sinh bất ngờ tra cứu được điểm thi tốt nghiệp, Bộ GD-ĐT nói gì?

Từ 1/6 âm lịch, 5 con giáp đạp trúng hố vàng, lộc rơi trước cửa, may mắn từ trên trời rơi xuống

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hon-61-sinh-vien-tot-nghiep-dai-hoc-muon-lam-streamer-tiktoker-de-giau-som-192402.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hơn 61% sinh viên tốt nghiệp đại học muốn làm Streamer, TikToker để "giàu sớm"?
POWERED BY ONECMS & INTECH