Doanh nghiệp

HoSE bất ngờ đưa cổ phiếu NVL (Novaland) vào ‘rổ’ danh mục dự phòng cho VN30

Thủy Trúc 04/08/2024 - 11:35

Có 5 mã chứng khoán được HoSE đưa vào danh mục dự phòng cho VN30, trong đó có NVL, DGC, EIB, LPB và PNJ.

Sở Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh đã công bố danh mục thành phần rổ chỉ số VN30 kỳ tháng 7/2024. Danh mục này có hiệu lực từ 5/8-24/1/2025.

Nhóm ngân hàng chiếm ưu thế

Bảng danh sách 30 mã chứng khoán trong VN30 kỳ tháng 7 này không có thay đổi nào so với lần công bố trước đó.

Nhóm ngân hàng vẫn chiếm ưu thế với sự góp mặt của 13 đại diện, trong đó ghi nhận nhiều mã đã duy trì vị trí trong nhóm VN30 nhiều kỳ.

Các mã ngân hàng hiện tại có trong rổ VN30 gồm Vietcombank (VCB), VietinBank (CTG), BIDV (BID), HDBank (HDB), ACB, MBB, SHB, SSB, Sacombank (STB), TPBank (TPB), VIB, VPBank (VPB).

Những cái tên còn lại đã quen thuộc với nhà đầu tư lâu nay như Masan (MSN), FPT, Vingroup (VIC), Vietjet (VJC), Vincom Retail (VRE), Vinamilk (VNM), Sabeco (SAB), POW, Thế giới di động (MWG), GAS, Tập đoàn Bảo Việt (BVH), Hòa Phát (HPG),…

Duy nhất 1 công ty chứng khoán hiện diện trong rổ VN30 là chứng khoán SSI.

HoSE bất ngờ đưa cổ phiếu NVL (Novaland) vào ‘rổ’ danh mục dự phòng cho VN30

>> Novaland (NVL) báo lãi 345 tỷ đồng: Góc nhìn từ các chỉ tiêu tài chính

NVL bất ngờ được đưa vào ‘rổ’ dự phòng

Cùng với danh sách 30 mã chứng khoán chính thức có mặt trong nhóm VN30, HoSE cũng công bố danh sách 5 mã chứng khoán trong danh mục dự phòng của VN30 kỳ tháng 7/2024 bao gồm LPB, DGC, EIB, NVLPNJ.

Đáng chú ý, so với kỳ công bố trước đó, HoSE đã có thay đổi, loại mã MSB ra khỏi danh mục dự phòng, mà thay vào đó là NVL.

HoSE bất ngờ đưa cổ phiếu NVL (Novaland) vào ‘rổ’ danh mục dự phòng cho VN30

VN30 ‘tuyển’ những cổ phiếu có vốn hóa thị trường cũng như thanh khoản cao. Lọt qua vòng sơ tuyển về vốn hóa, sẽ là những tiêu chí về tỷ lệ free-float: Những cổ phiếu có tỷ lệ free-float dưới 5% sẽ bị loại. Ngoài ra, tính thanh khoản là một trong những tiêu chí quan trọng để ‘xét tuyển’.

Dù vượt qua hết các chỉ tiêu “tuyển dụng”, thì vòng cuối để được chọn là kỳ họp hội đồng của HoSE.

Trong danh sách 5 mã chứng khoán dự bị cho VN30, cổ phiếu NVL của Tập đoàn Novaland được chú ý nhất bởi loạt thông tin gần đây. Sự xuất hiện của NVL trong rổ dự phòng khiến nhiều nhà đầu tư bất ngờ. Đặc biệt những ngày gần cuối tháng 8, NVL có chuỗi giảm mạnh, xuyên thủng đáy của 1 năm.

HoSE bất ngờ đưa cổ phiếu NVL (Novaland) vào ‘rổ’ danh mục dự phòng cho VN30
Diễn biến giá cổ phiếu NVL trong 1 năm gần đây

Nhìn lại kết quả kinh doanh, sau khi đạt đỉnh về lợi nhuận năm 2020 ở mức 3.907 tỷ đồng, lãi sau thuế của Novaland liên tục lao dốc 3 năm liên tiếp. Lợi nhuận sau thuế năm 2023 còn 486 tỷ đồng. Nửa đầu năm 2024 Novaland báo lãi sau thuế 345 tỷ đồng.

Về tình hình tài chính, đến hết quý II/2024, Novaland còn vay nợ thuê tài chính 59.200 tỷ đồng, trong đó nợ thuê tài chính ngắn hạn 30.498 tỷ đồng và nợ thuê tài chính dài hạn 28.716 tỷ đồng.

Trong số nợ tài chính, có hơn 38.600 tỷ đồng là nợ trái phiếu. Novaland và loạt công ty con liên tục công bố thông tin chậm trả gốc/lãi trái phiếu của nhiều lô đến hạn.

Điểm nhấn của Novaland là các dự án trọng điểm. Hiện Novaland đang liên tục cập nhật tiến độ pháp lý, tiến độ gỡ vướng tại các dự án này.

Trên thị trường, cổ phiếu NVL đóng cửa phiên cuối tuần qua, phiên ngày 2/8, ở mức 11.500 đồng/cổ phiếu. Thanh khoản duy trì ổn định ở mức 11 triệu cổ phiếu trao tay. Vốn hóa doanh nghiệp còn hơn 22.400 tỷ đồng.

>> Bí ẩn Huỳnh Gia Huy, công ty con 'giá' 2 tỷ nhưng ghi lỗ 797 tỷ cho Novaland (NVL)

Bí ẩn Huỳnh Gia Huy, công ty con 'giá' 2 tỷ nhưng ghi lỗ 797 tỷ cho Novaland (NVL)

Bất ngờ mức thu nhập của các ‘sếp’ tại Novaland (NVL)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hose-bat-ngo-dua-co-phieu-nvl-novaland-vao-ro-danh-muc-du-phong-cho-vn30-244227.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
HoSE bất ngờ đưa cổ phiếu NVL (Novaland) vào ‘rổ’ danh mục dự phòng cho VN30
POWERED BY ONECMS & INTECH