HSBC: Doanh thu quý 1 đạt gần 13 tỷ USD, vướng tranh cãi với cổ đông lớn nhất

03-05-2023 14:58|Thủy Tiên

Giá trị cổ phiếu của HSBC Holdings Plc, ngân hàng có trụ sở tại London đã tăng lên sau khi kết quả kinh doanh quý 1 vượt mong đợi.

Tăng trưởng vượt mong đợi

Kết quả quý đầu tiên của ngân hàng lớn nhất châu Âu tăng trưởng vượt dự đoán, với lợi nhuận trước thuế lên tới 12,89 tỷ USD, bỏ xa con số dự kiến là 8,64 tỷ USD. Con số này bao gồm khoản hoàn nhập 2,1 tỷ USD phí tổn thất liên quan đến sự trì hoãn trong việc bán chi nhánh bán lẻ tại Pháp và khoản lãi 1,5 tỷ USD phát sinh từ thương vụ mua lại chi nhánh của Silicon Valley Bank tại Anh.

Các vấn đề khác trong báo cáo thu nhập quý đầu tiên của HSBC bao gồm khoản phí tổn thất tín dụng trị giá 432 triệu USD, tỷ lệ CET1 là 14,7% và tiền gửi của khách hàng ổn định ở mức 1,6 nghìn tỷ USD. Ngoài ra, hội đồng quản trị đã phê duyệt cổ tức tạm thời đầu tiên là 0,10 USD cho mỗi cổ phiếu.

Ngay sau khi công bố kết quả kinh doanh khởi sắc này, cổ phiếu của ngân hàng HSBC đã tăng 5,7% trong phiên giao dịch sáng 2/5 (theo giờ địa phương). Trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg Television, CEO của HSBC Holdings - Noel Quinn cho biết trong tương lai, lợi nhuận của ngân hàng sẽ tiếp tục được duy trì và do đó, ông đề xuất khả năng thực hiện một loạt các thương vụ mua lại.

Mặc dù tăng trưởng lợi nhuận trong quý đầu tiên chủ yếu được thúc đẩy bởi các khoản mục một lần (one-time items), giao dịch và phí tổn thất cho vay thấp hơn, nhưng việc nhấn mạnh hướng dẫn về thu nhập lãi thuần và chi phí cho thấy ngân hàng có thể tăng thêm lợi nhuận từ vốn trong tương lai.

Bất chấp thành công này, HSBC cảnh báo rằng họ dự đoán căng thẳng sẽ tiếp diễn do "sự gia tăng chuyển sang tiền gửi có kỳ hạn khi lãi suất tăng." Tuy nhiên, ngân hàng vẫn duy trì dự báo thu nhập lãi ròng ít nhất là 34 tỷ USD trong năm nay.

Tranh cãi về “miếng bánh” châu Á

Ngân hàng có trụ sở tại London này đã công bố kế hoạch mua lại số cổ phiếu trị giá 2 tỷ USD và tiếp tục chia cổ tức hàng quý - một hành động chưa từng được thực hiện kể từ năm 2019. Động thái này nhằm giải quyết áp lực từ một nhà đầu tư hàng đầu để nâng cao lợi nhuận.

HSBC: Doanh thu quý 1 đạt gần 13 tỷ USD, vướng tranh cãi với cổ đông lớn nhất
Trụ sở HSBC tại Hồng Kông

Báo cáo thu nhập quý đầu tiên của HSBC được công bố vào thời điểm quan trọng khi các giám đốc của ngân hàng sẽ gặp gỡ các nhà đầu tư tại cuộc họp thường niên của ngân hàng vào cuối tuần này. Chương trình nghị sự của cuộc họp sẽ bao gồm hai nghị quyết do nhà đầu tư đề xuất nhằm yêu cầu ngân hàng báo cáo thường xuyên về hoạt động kinh doanh tại châu Á và tăng cổ tức lên mức trước đại dịch.

Gần đây, HSBC đang trong một cuộc chiến căng thẳng với một cổ đông hàng đầu, Tập đoàn Bảo hiểm Ping An (nắm giữ khoảng 8% cổ phần) khi công ty bảo hiểm của Trung Quốc này thúc đẩy ngân hàng xem xét rút khỏi bộ phận châu Á. HSBC đã phản đối kế hoạch này, cho rằng hành động này là tốn kém, rủi ro và có khả năng gây tổn hại đến giá trị khoản đầu tư của các cổ đông.

HSBC trước đó đã thông báo rằng họ đã tổ chức khoảng 20 cuộc họp cấp cao với Ping An trong năm qua để thảo luận về các đề xuất, nhưng vẫn không đồng ý với những lập luận mà công ty bảo hiểm Trung Quốc đưa ra. Giám đốc điều hành HSBC Quinn đã trích dẫn kết quả tích cực của quý là bằng chứng về tính hiệu quả của chiến lược tập trung vào khu vực châu Á, hạn chế các hoạt động kinh doanh thua lỗ ở Bắc Mỹ và châu Âu.

HSBC là ngân hàng lớn nhất ở Hồng Kông, ngân hàng này dự kiến cũng sẽ thu được lợi nhuận từ sự gia tăng của dòng tài sản trong khu vực sau quyết định nới lỏng các hạn chế do Covid-19 của Trung Quốc. Do đó, CEO HSBC nói rằng, cách tốt nhất để tăng giá trị, lợi nhuận và cổ tức một cách nhanh chóng và an toàn là tập trung vào chiến lược hiện tại.

CEO HSBC xin từ chức để 'cân bằng cuộc sống'

HSBC định giá cổ phiếu Masan (MSN) cao hơn 47% so với mức hiện tại

Tiết lộ về mối quan hệ 'ngược' của người phụ nữ cho Hòa Phát vay 325 tỷ đồng bên cạnh các ông lớn Vietinbank, Vietcombank, HSBC...

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hsbc-doanh-thu-quy-1-dat-gan-13-ty-usd-vuong-tranh-cai-voi-co-dong-lon-nhat-181295.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
HSBC: Doanh thu quý 1 đạt gần 13 tỷ USD, vướng tranh cãi với cổ đông lớn nhất
POWERED BY ONECMS & INTECH