Huawei bất ngờ trở thành 'ngôi sao mới nổi' số 1 tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới

09-03-2024 12:37|Quỳnh Vân

Thương hiệu ô tô Aito của Huawei Technologies hiện là mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc trong số những hãng xe điện mới nổi trong tháng thứ 2 liên tiếp.

Việc doanh số bán xe điện của Aito tăng mạnh là dấu hiệu cho thấy những tiến bộ mà nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc đã đạt được trong nỗ lực cạnh tranh với một số hãng xe hơi triển vọng nhất của quốc gia này.

Theo Bloomberg trích dẫn dữ liệu từ nhà sản xuất, Aito đã xuất xưởng 21.142 xe trong tháng 2, đứng đầu trong nhóm các hãng xe điện mới nổi của Trung Quốc. Con số này tốt hơn cả Li Auto - một đối thủ được biết đến rộng rãi hơn, trong tháng thứ 2.

Cụ thể, doanh số bán hàng tháng trước của Li Auto là 20.251 chiếc. Tiếp theo là hãng Nio - chỉ giao được 8.132 xe, giảm gần 20% so với tháng 1. Trong khi đó Xpeng, công ty được cho là đang tăng cường sản xuất trong bối cảnh tắc nghẽn chuỗi cung ứng, lại nằm cuối danh sách với 4.545 xe điện.

Việc Huawei tăng hạng trên bảng xếp hạng doanh số bán xe điện cho thấy gã khổng lồ công nghệ này đã đạt được những bước tiến ấn tượng trên thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Điều này cũng đặt ra mối đe dọa đối với các nhà sản xuất xe điện còn non trẻ khác như Li Auto, Nio và Xpeng. Li Auto chỉ vừa mới ghi nhận có lãi trong khi Nio đang gặp khó khăn. Khoản lỗ hàng năm của công ty đã tăng lên 20,7 tỷ NDT (2,9 tỷ USD) vào năm ngoái.

Xe điện Huawei bất ngờ trở thành 'ngôi sao mới nổi' số 1 tại thị trường Trung Quốc
Xe điện Aito M5 tại cửa hàng lớn nhất của Huawei Technologies ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Nguồn: Bloomberg

Tập đoàn dẫn đầu thị trường BYD, cung cấp cả xe điện sạc pin và xe plug-in hybrid, công bố doanh số hàng tháng là 121.748 xe.

Trong khi đó, lượng hàng bán ra của Tesla từ nhà máy ở Thượng Hải (Trung Quốc) giảm xuống còn 60.365 chiếc - mức thấp nhất trong hơn 1 năm do ảnh hưởng của mùa lễ Tết Nguyên đán.

Được biết trong số này, 30.224 chiếc là dành cho xuất khẩu và 30.141 chiếc dành cho thị trường nội địa.

Dữ liệu công bố hôm 8/3 của Hiệp hội Xe khách Trung Quốc tiết lộ, tổng số lô hàng bán lẻ xe du lịch, không bao gồm xe tải nhỏ, đã tụt 21% xuống còn 1,1 triệu chiếc trong tháng 2 và giảm 46,2% so với tháng 1.

Bloomberg cho biết, doanh số bán ô tô thường chậm lại đáng kể trong mùa cao điểm của dịp Tết Nguyên đán, khi mọi người trở về quê hương hoặc chờ đợi những đợt ưu đãi và giảm giá mới.

Ngoài ra, tổng doanh số bán xe năng lượng mới tại Trung Quốc giảm 11,6% so với cùng kỳ, đạt 388.000 chiếc.

>> Huawei tung siêu phẩm xe điện, khẳng định vượt trội hơn Tesla

Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc chuẩn bị ‘bành trướng’ tại Nhật Bản, đối đầu trực diện với Honda và Toyota

Hãng xe điện Trung Quốc tuyển thêm 4.000 người, CEO cảnh báo cuộc đua xe điện có thể kết thúc trong 'biển máu'

Elon Musk: Xe điện Trung Quốc sẽ 'hủy diệt' mọi đối thủ trên thế giới nếu không có rào cản thương mại

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xe-dien-huawei-bat-ngo-tro-thanh-ngoi-sao-moi-noi-so-1-tai-thi-truong-trung-quoc-225757.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Huawei bất ngờ trở thành 'ngôi sao mới nổi' số 1 tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH