Tính từ mức đáy 6.240 đồng (phiên 16/11/2022) đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu HHV đã tăng 114% giá trị sau 3 tháng.
Kết phiên giao dịch cuối tuần ngày 17/2/2023, cổ phiếu HHV của CTCP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (sàn HOSE) tăng nhẹ 1,5% lên mức 13.300 đồng/cổ phiếu; khớp lệnh 11,46 triệu đơn vị - cao hơn hẳn mức trung bình 20 phiên cho thấy cổ phiếu HHV đang hút dòng tiền tốt. Đây cũng là phiên tăng thứ 4 liên tiếp của mã này.
Kết tuần, cổ phiếu HHV tăng gần 9% qua đó chấm dứt chuỗi 2 tuần điều chỉnh trước đó.
Biểu đồ khớp lệnh theo bước giá - cổ phiếu HHV phiên 17/2/2023 |
Theo quan sát, lượng tiền lớn vẫn tích cực gom cổ phiếu HHV trong phiên hôm nay trong đó 52,64% tổng lượng khớp lệnh đến từ các giao dịch mua chủ động.
Tính từ mức đáy 6.240 đồng (phiên 16/11/2022) đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu HHV đã tăng 114% giá trị sau 3 tháng.
Đáng nói trong phiên 17/2/2023, dù có thời điểm vượt mức giá cũ 13.600 đồng (đỉnh trung hạn ngày 31/1/2023) song cổ phiếu HHV bất ngờ xuất hiện mẫu nến Spinning Tops kéo giảm biên độ tăng - cho thấy sự lượng lự của nhà đầu tư trong việc mua/bán. Điều này đồng nghĩa với việc ngưỡng cản tiếp theo của cổ phiếu HHV có thể xuất hiện trong vùng 13.500 - 14.000 đồng/cổ phiếu. Nhà đầu tư cần chú ý quan sát diễn biến giá quanh ngưỡng cản này trước khi ra các quyết định mua bán.
Diễn biến giá cổ phiếu HHV |
Điểm tích cực là việc giá cổ phiếu HHV hiện vượt lên trên các đường MA đồng thời đường MA20 đã lần lượt cắt lên các đường ngắn và trụng hạn cho thấy triển vọng tương đối khả quan của cổ phiếu Đèo Cả trong thời gian tới.
Liên quan đến cổ phiếu HHV, mới đây, ông Phạm Đình Thắng, nhà đầu tư cá nhân vừa thông báo đã mua vào 9,5 triệu cổ phiếu HHV (tỷ lệ 3,09% vốn) ngày 18/1/2023. Sau giao dịch, ông Thắng trở thành cổ đông lớn của Đèo Cả khi nâng mức sở hữu từ 7,81 triệu đơn vị (2,54%) lên 17,31 triệu đơn vị (tỷ lệ 5,62% vốn).
Cùng với HHV, phiên hôm nay, một số cổ phiếu đầu tư công như LCG, C4G, FCN, CII cũng tiếp tục duy trì được sắc xanh dù chủ yếu đều tăng nhẹ. |
Ở chiều ngược lại, CTCP Đầu tư Hải Thạch B.O.T vừa bán thành công 41,8 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 13,57% vốn HHV) qua đó giảm lượng sở hữu xuống còn 61,9 triệu cổ phiếu - tương đương 20,11% vốn song vẫn tiếp tục là cổ đông lớn nhất tại HHV.
Thời gian trở lại đây, cùng với các kế hoạch thúc giải ngân vốn đầu tư công từ Chính phủ và các bộ ngành cho một số dự án đầu tư trọng điểm, HHV trở thành một trong những cổ phiếu đầu tư công tiềm năng được nhà đầu tư quan tâm mạnh.
Về kết quả kinh doanh, năm 2022, doanh thu thuần của Hạ tầng Đèo Cả đạt gần 2.095 tỷ đồng - tăng 13% so với năm trước. Mảng thu phí BOT chiếm phần lớn cơ cấu doanh thu với 1.491 tỷ (tỷ trọng 71,2%) - tăng gần 18% YoY.
Thuyết minh chi tiết doanh thu năm 2022 của Đèo Cả |
Trong kỳ, doanh thu tài chính giảm 73% về còn 6 tỷ đồng do chưa nhận được cổ tức/lợi nhuận được chia từ các công ty liên quan. Ngược lại, chi phí tài chính tăng 18% lên gần 648 tỷ đồng nên sau trừ các khoản thuế phí, HHV lãi ròng 315 tỷ đồng năm 2022 - tăng 8% YoY - tương đương 70% kế hoạch lợi nhuận.
Dù vậy, đây vẫn là kết quả kinh doanh cao kỷ lục của công ty từ trước đến nay.
Năm 2023: Triển vọng lớn nhưng nên kỳ vọng "vừa phải"
Sang năm 2023, giải ngân vốn đầu tư công được nhà đầu tư và công ty chứng khoán kỳ vọng sẽ là điểm sáng khi mới đây Chính phủ đã công bố dự toán ngân sách năm 2023 trong đó vốn đầu tư công ước đạt gần 700.000 tỷ đồng - tăng 28,9% so với kế hoạch năm trước. Con số này bao gồm vốn phân bổ cho các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.
Chứng khoán VNDirect kỳ vọng giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 sẽ tăng 20 - 25% so với giải ngân thực tế năm 2022 nhờ nút thắt thiếu đá xây dựng và đất đắp đã được giải quyết khi chính phủ cấp phép khai thác cho các mỏ mới và giá vật liệu xây dựng như sắt thép, xi măng, đá xây dựng được dự báo sẽ giảm trong năm tới.
Đánh giá từ Chứng khoán Agriseco, nhóm xây dựng hạ tầng được kỳ vọng sẽ hưởng lợi trực tiếp khi các dự án đầu tư công trọng điểm đi vào triển khai trong đó một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm như Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 và 2, sân bay Long Thành được triển khai sẽ giúp các nhà thầu xây dựng (đặc biệt là những nhà thầu có kinh nghiệm thi công dự án).
Tuy nhiên, đơn vị này cũng cảnh báo rủi ro của ngành tới từ giá nguyên vật liệu có thể tăng trở lại, trong bối cảnh Trung Quốc đang mở cửa nền kinh tế làm gia tăng nhu cầu tiêu thụ thép; thời tiết giai đoạn đầu năm vẫn có khả năng mưa nhiều, ảnh hưởng tới tiến độ thi công chung, tuy nhiên rủi ro này có thể được tháo gỡ trong nửa cuối năm khi xác suất thời tiết nắng ráo cao hơn bất động sản dân dụng.
Tương tự, nhóm phân tích Chứng khoán BSC cho rằng nhóm xây dựng hạ tầng được kỳ vọng hưởng lợi từ giai đoạn thi công gồm thi công kết cấu phần dưới, thi công kết cấu phần trên, thi công kết cấu khác.
Chia sẻ tại Toạ đàm "Điểm sáng đầu tư năm 2023" chiều 15/2/2023, PGS.TS Phạm Thế Anh, chuyên gia Kinh tế vĩ mô, Giảng viên Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, mặc dù nền kinh tế đang kỳ vọng nhiều vào đầu tư công, Chính phủ cũng nỗ lực, xông xáo tháo gỡ các nút thắt của đầu tư công song hiệu quả như thế nào thì cần chờ thêm thời gian. Đây chính là "thách thức" của vấn đề này. "Quan điểm cá nhân của tôi là không nên kỳ vọng quá nhiều vào đầu tư công vì quy mô đầu tư công so với tổng thể nền kinh tế là nhỏ và so với tổng cầu nền kinh tế còn nhỏ nữa. Những dự án dễ giải quyết thì chúng ta đang làm rồi. Còn nút thắt về thể chế, pháp lý… những nút thắt khó giải quyết, thì chúng ta chưa làm được và cần chờ đợi", ông Thế Anh cho biết. |