Hưởng lợi từ 2 làn sóng đầu tư, lợi nhuận năm 2025 của Đèo Cả (HHV) được dự báo cao kỷ lục
Theo DSC, trong năm cuối của niên độ tài khóa giai đoạn 2021-2025, tiến độ triển khai các dự án đầu tư công sẽ được đẩy lên tối đa công suất. Các doanh nghiệp ngành xây dựng dự kiến có môi trường hoạt động thuận lợi.
Làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng về Việt Nam, dòng vốn FDI duy trì tăng trưởng
Theo Chứng khoán DSC, trong bối cảnh kinh tế Việt Nam duy trì tăng trưởng, đặc biệt tại lĩnh vực xuất nhập khẩu - logistics, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HoSE: HHV) được hưởng lợi nhờ nhu cầu vận chuyển hàng hóa - hành khách trong xu hướng tăng trưởng dài hạn.
Thực tế, lưu lượng xe qua các trạm thu phí của HHV trong 9 tháng đầu năm ghi nhận tăng trưởng 21% so với cùng kỳ năm 2023, đạt khoảng 31 triệu lượt xe. Bên cạnh đó, đóng góp mới từ trạm Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, khai thác từ cuối tháng 5 vừa qua, tạo thêm nguồn thu đáng kể.
Lưu lượng xe qua các trạm BOT chính của HHV |
Lũy kế 9 tháng năm 2024, HHV ghi nhận doanh thu mảng BOT đạt 1.437 tỷ đồng (+21,5% YoY), chiếm 63% tổng doanh thu của tập đoàn. Nhờ cơ cấu doanh thu phần lớn từ mảng BOT, biên lợi gộp của HHV duy trì ổn định ở mức cao, trung bình đạt 44% trong năm 2024; riêng mảng thu phí BOT có biên lợi nhuận gộp 60-70%.
DSC nhận định, mức tăng trưởng lũy kế hằng năm (CAGR) đạt 13,8% trong giai đoạn 2020-2024 sẽ tiếp tục duy trì trong giai đoạn 2025-2030 nhờ các yếu tố: (1) Làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng về Việt Nam, dòng vốn FDI duy trì tăng trưởng; (2) Lượng khách quốc tế tăng trưởng 41% so với cùng kỳ, đạt 15,8 triệu lượt khách trong 11 tháng năm 2024; (3) Đóng góp mới từ thu phí tại trạm Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Mảng xây lắp tăng trưởng nhờ giải ngân đầu tư công
Tính đến tháng 11/2024, Bộ GTVT đã đưa vào vận hành mới khoảng 858km đường cao tốc trong niên độ tài khóa 2021-2025, đóng góp vào tổng chiều dài cao tốc vận hành lũy kế đạt 2.021km. Mục tiêu của Chính phủ là hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào cuối năm 2025.
Cập nhật tiến độ các dự án cao tốc, 28 dự án thành phần đang triển khai được Bộ Tài chính phân loại thành 3 nhóm:
- Nhóm 1: 13 dự án (736km) dự kiến hoàn thành đúng tiến độ.
- Nhóm 2: 9 dự án (300km) gặp vướng mắc pháp lý, giải ngân vốn và thiếu vật liệu xây dựng, dự kiến hoàn thành 70-80% kế hoạch.
- Nhóm 3: 6 dự án (152km) chưa tìm được nhà thầu và kế hoạch vốn, dự kiến không hoàn thành.
DSC nhận định, Bộ GTVT có khả năng đạt mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, với trọng điểm là dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn II (729km) được Chính phủ chỉ đạo sát sao, mục tiêu hoàn thành trước 30/4/2025. Trong đó, HHV đảm nhận thi công tuyến cao tốc dài nhất (88km) với 3 hầm xuyên núi, hiện đã hoàn thành 61% tiến độ. Tuy nhiên, tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn chỉ có thể hoàn thành sớm nhất vào quý II/2025, chậm hơn 2 quý so với kế hoạch ban đầu.
Các dự án tiêu biểu đang thực hiện và nghiên cứu đầu tư của HHV |
Ngoài ra, các dự án như đường nối cảng Liên Châu (Đà Nẵng) và cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh cũng đang được triển khai với mục tiêu hoàn thành vào năm 2026. HHV hiện đang nghiên cứu đầu tư vào nhiều dự án mới với tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng. Trong năm 2024, HHV đã hoàn thành và khai thác thu phí tại cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đồng thời bắt đầu xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
“Dư địa mảng xây lắp của HHV là rất lớn, đặc biệt với kinh nghiệm tại các dự án xuyên hầm, HHV sẽ là đơn vị trúng thầu tại các dự án thành phần (thuộc địa phần miền Trung) của tuyến tàu cao tốc Bắc Nam”, DSC nhận định.
Theo đó, DSC dự phóng kết quả kinh doanh sẽ tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng lớn trong năm 2025, doanh thu dự phóng đạt 3.790 tỷ (+16% YoY) và 553 tỷ (+12% YoY) lãi sau thuế. Đây sẽ là mức doanh thu và lợi nhuận cao kỷ lục nếu doanh nghiệp có thể thực hiện được.
DSC dự phóng kết quả kinh doanh năm 2024 và 2025 của HHV |
Về mặt định giá, tại năm cuối của niên độ tài khóa giai đoạn 2021-2025, tiến độ triển khai các dự án đầu tư công được đẩy lên tối đa công suất. Các doanh nghiệp ngành xây dựng dự kiến có môi trường hoạt động thuận lợi. Từ đó, DSC đưa ra định giá P/B dự phóng ở mức cao, đạt 1,1 lần, tương đương với giá mục tiêu năm 2025 là 15.000 đồng/cp.
>> Đèo Cả (HHV) được kỳ vọng tăng 3x% nhờ cú hích từ siêu dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD