Indonesia sẽ giảm trần thuế xuất khẩu dầu cọ

10-06-2022 15:55|Yến Trang

Mới đây, Bộ trưởng Thương mại Indonesia cho biết, Chính phủ nước này sẽ giảm thuế suất cố định và trần thuế xuất khẩu dầu cọ thô từ 575 USD/tấn xuống còn 488 USD/tấn nhằm khuyến khích xuất khẩu.

Indonesia là quốc gia sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới - đã cho phép tiếp tục xuất khẩu dầu cọ sau lệnh cấm kéo dài ba tuần, song tiến độ đã bị chậm lại do các thủ tục hành chính, khiến các bể chứa của các nhà máy dầu cọ luôn đầy. Trong khi đó, nông dân phàn nàn rằng giá quả cọ dầu tươi vẫn ở mức thấp do các nhà máy hạn chế thu mua.

Bộ trưởng Muhammad Lutfi cho biết, Chính phủ Indonesia sẽ tăng trần thuế xuất khẩu dầu cọ lên 288 USD/tấn, ngược lại sẽ giảm thuế suất cố định xuống còn 200 USD/tấn.

Hiện Indonesia đang áp trần thuế xuất khẩu dầu cọ ở mức 200 USD/tấn và thuế suất cố định 375 USD/tấn. Tuy nhiên, ông Muhammad Lutfi không nói rõ khi nào cách tính thuế mới sẽ được áp dụng.

Một quan chức cấp cao khác thuộc Bộ Thương mại, ông Oke Nurwan cho rằng tổng hai loại thuế nói trên đang là "gánh nặng", đồng thời nhấn mạnh rằng xuất khẩu dầu cọ cần phải được khơi thông vì các bể chứa đã đầy.

Indonesia đã cấm xuất khẩu dầu cọ thô và một số sản phẩm xuất xử từ dầu cọ trong ba tuần từ ngày 28/4 trong một nỗ lực nhằm kiểm soát giá dầu ăn trong nước. Để đảm bảo nguồn cung dầu cọ trong nước sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ, chính phủ đã đưa ra chính sách theo đó buộc các nhà sản xuất phải bán một phần sản phẩm của họ ra thị trường nội địa trước khi được cấp phép xuất khẩu.

Các nhà sản xuất đã yêu cầu chính phủ tăng hạn ngạch xuất khẩu dầu cọ trong giai đoạn chuyển tiếp để giải phóng kho dự trữ sau khi một số nhà máy phải ngừng thu mua quả cọ tươi từ nông dân. Khi được hỏi về yêu cầu này, ông Lutfi cho biết Bộ Thương mại đang xem xét đề xuất này, đồng thời nói thêm rằng các công ty đang được phép xuất khẩu gấp 5 lần số lượng mà họ đã bán trong nước.

Ngành cao su ‘chuyển mình’, đón đầu cơ hội với GVR, PHR, DPR

Thực thi Luật Đất đai: ‘Nguồn lực đất đai sẽ được kích hoạt, hàng nghìn dự án sẽ được tháo gỡ vướng mắc’

Son Heung-min tịt ngòi, Tottenham bị West Ham níu chân

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/indonesia-se-giam-tran-thue-xuat-khau-dau-co-134944.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Indonesia sẽ giảm trần thuế xuất khẩu dầu cọ
POWERED BY ONECMS & INTECH