Thế giới

Israel truy đuổi và tiêu diệt thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar như thế nào?

Hoài Linh 18/10/2024 09:28

Quân đội Israel đã truy đuổi thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar trong hơn một năm kể từ lúc ông này biến mất ngay sau khi chỉ huy cuộc đột kích bất ngờ vào Israel hôm 7/10/2023.

thủ lĩnh Hamas - ảnh times of Israel
Israel tuyên bố đã tiêu diệt thủ lĩnh Hamas Sinwar. Ảnh: Flash90/Times of Israel.

Yahya Sinwar, 61 tuổi, được cho là dành phần lớn thời gian ẩn nấp trong các đường hầm bên dưới Dải Gaza cùng một nhóm vệ sĩ và "lá chắn sống" là các con tin bị bắt giữ từ Israel.

Cuối cùng, trong một cuộc chạm trán tình cờ với đội tuần tra của Israel ở phía nam Gaza, thủ lĩnh Hamas đã bị tiêu diệt.

Theo tờ Jpost và hãng tin BBC, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, một đơn vị thuộc Lữ đoàn Bislamach 828 đang tuần tra ở Tal al-Sultan, một khu vực ở Rafah, hôm 16/10 thì phát hiện 3 chiến binh. Hai phía đã giao tranh và quân đội Israel đã tiêu diệt cả ba.

Vào thời điểm đó, cuộc đấu súng dường như không có gì đáng chú ý và những người lính Israel tới sáng hôm sau mới quay lại hiện trường. Họ kiểm tra những người chết và phát hiện một trong những thi thể có ngoại hình giống hệt thủ lĩnh Hamas. Các thi thể vẫn được giữ nguyên vị trí do nghi ngờ có bẫy mìn, song một phần ngón tay của người có ngoại hình giống ông Sinwar được lấy đi và gửi tới Israel để xét nghiệm.

Tới cuối ngày 17/10, Israel tuyên bố đã hoàn tất xét nghiệm và khẳng định thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đã bị tiêu diệt.

Người phát ngôn của IDF Daniel Hagari cho biết, binh lính Israel xác định được 3 người đàn ông chạy từ nhà này sang nhà khác và giao tranh với họ, sau đó 3 người này tách nhau ra. Người đàn ông được xác định là thủ lĩnh Hamas đã chạy một mình vào một trong các tòa nhà và bị máy bay không người lái phát hiện rồi bị tiêu diệt.

Theo ông Hagari, không có con tin nào bị Yahya Sinwar dùng làm lá chắn sống có mặt ở đó và nhóm vệ sĩ nhỏ của ông này cũng không hiện diện. Israel nhận định, thủ lĩnh Hamas đang cố gắng di chuyển mà không bị phát hiện hoặc đã mất nhiều người bảo vệ.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố việc tiêu diệt ông Sinwar là một thành công lớn nhưng cảnh báo rằng cuộc chiến của Israel ở Gaza vẫn chưa kết thúc.

>>Vai trò thực sự của hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ mới chuyển tới Israel

Israel tung video về những phút cuối đời của thủ lĩnh Hamas

Vai trò thực sự của hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ mới chuyển tới Israel

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/israel-truy-duoi-va-tieu-diet-thu-linh-hamas-yahya-sinwar-the-nao-2333072.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Israel truy đuổi và tiêu diệt thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar như thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH