Ít ai biết đến nhưng đây mới là cổ phiếu xe điện 'hot' nhất thế giới, tăng phi mã 116% trong khi Tesla điêu đứng

06-06-2024 12:34|Phương Nhi

Trong khi các cổ phiếu xe điện khác hầu hết đều giảm giá trong năm nay, cổ phiếu này đã tăng 116% trong 6 tháng đầu năm.

Theo BI, cổ phiếu xe điện hoạt động tốt nhất từ đầu năm đến nay lại là nhà sản xuất xe buýt trường học ít được biết đến.

Công ty Blue Bird có vốn hóa thị trường khoảng 2 tỷ USD, đã bắt đầu đa dạng hóa từ xe buýt chạy bằng dầu diesel và khí đốt sang điện, vốn được thúc đẩy bởi sự tài trợ của Chính phủ Mỹ.

Cổ phiếu của Blue Bird đã tăng 116% từ đầu năm đến nay, vượt xa các cổ phiếu xe điện khác, hầu hết đều giảm giá trong năm nay, bao gồm Tesla, Rivian, Lucid và một loạt công ty xe điện Trung Quốc.

Ít ai biết đến nhưng đây mới là cổ phiếu xe điện 'hot' nhất thế giới, tăng phi mã 116% trong khi Tesla điêu đứng
Cổ phiếu của Blue Bird đã tăng 116% từ đầu năm đến nay, vượt xa các cổ phiếu xe điện khác. Ảnh: Internet

Trong báo cáo thu nhập quý II/2024 được công bố vào tháng trước, Blue Bird cho biết doanh thu của họ đã tăng 15% so với cùng kỳ năm trước lên 346 triệu USD, vượt xa ước tính của các nhà phân tích ở mức gần 50 triệu USD. Công ty cũng chứng kiến lợi nhuận của họ tăng hơn gấp ba lần lên 0,89 USD/cp.

Nhà sản xuất xe buýt trường học đã bán được kỷ lục 210 xe buýt trường học điện trong quý II và cho biết họ có lượng đơn đặt hàng tồn đọng khoảng 500 chiếc xe buýt điện, với lượng đơn đặt hàng tăng vọt 56% so với cùng kỳ năm trước.

Động lực giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh xe buýt trường học EV của Blue Bird là Chương trình xe buýt trường học xanh của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), được thành lập theo Luật Cơ sở hạ tầng lưỡng đảng năm 2021 và cung cấp khoản tài trợ 5 tỷ USD để thay thế xe buýt trường học chạy bằng động cơ diesel bằng xe buýt điện khí hóa.

Ít ai biết đến nhưng đây mới là cổ phiếu xe điện 'hot' nhất thế giới, tăng phi mã 116% trong khi Tesla điêu đứng
Ảnh minh họa

Xe buýt trường học chạy điện hiện chiếm 9% doanh thu của Blue Bird, tăng từ 6% năm ngoái và sẽ tăng lên khi nguồn tài trợ từ chương trình xe buýt trường học EV của EPA tiếp tục chảy đến các bang đang tìm cách nâng cấp đội xe của họ.

Lợi ích lớn đối với Blue Bird là xe buýt trường học chạy điện sẽ tăng đáng kể giá bán trung bình và tỷ suất lợi nhuận trên các phương tiện mà hãng sản xuất.

Theo nghiên cứu của Barclays, một chiếc xe buýt trường học chạy điện có thể được bán với giá hơn 300.000 USD (hơn 7,6 tỷ đồng), cao hơn nhiều so với chỉ 100.000 USD (khoảng 2,5 tỷ đồng) của xe buýt trường học truyền thống.

Needham cho biết trong một ghi chú vào tháng trước rằng họ kỳ vọng hoạt động kinh doanh xe điện của Blue Bird sẽ tiếp tục tăng trưởng. Needham đánh giá Blue Bird ở mức "mua" với mục tiêu giá 52 USD/cp.

>> Nghịch lý: Công ty sắp phá sản, cạn vốn nhưng giá cổ phiếu lại nhân đôi

Chỉ bán hơn 200 chiếc/tháng, hãng xe điện Trung Quốc ‘ngậm ngùi’ đóng cửa trụ sở ở châu Âu, sa thải toàn bộ nhân viên

Công ty Trung Quốc tuyên bố xe điện của hãng có thể ‘trị bách bệnh, giúp người lái sống lâu trăm tuổi’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/it-ai-biet-den-nhung-day-moi-la-co-phieu-xe-dien-hot-nhat-the-gioi-tang-phi-ma-116-trong-khi-tesla-dieu-dung-237646.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ít ai biết đến nhưng đây mới là cổ phiếu xe điện 'hot' nhất thế giới, tăng phi mã 116% trong khi Tesla điêu đứng
POWERED BY ONECMS & INTECH