Khi nào giá heo hơi tăng trở lại?

06-03-2023 14:58|Minh Châu

Giá heo hơi đeo bám mức 50.000 – 54.000 đồng/kg suốt từ thời điểm từ tuần thứ hai tháng 12/2022 đến nay. Người chăn nuôi vẫn đang mòn mỏi chờ giá tăng trở lại.

Sau khi liên tục đi ngang trong cao điểm tiêu thụ Tết Nguyên đán, giá heo hơi đầu tháng 3/2023 tiếp tục giảm mạnh. Cập nhật giá heo hơi ba miền ngày 6/3 dao động 47.000 – 52.000 đồng/kg, giảm 5-10% so với cùng kỳ năm 2022.

Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng, nguyên nhân giá heo hơi giảm thời gian gần đây đến từ nguồn cung trong nước vẫn ổn định; tỷ lệ thất nghiệp gia tăng đã ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, dẫn đến thắt chặt chi tiêu; dịch tả heo châu Phi (ASF) bùng phát gần đây khiến hộ chăn nuôi nhỏ lẻ phải bán tháo heo với số lượng lớn gây dư thừa nguồn cung trên thị trường.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng đàn heo đến tháng 1/2023 tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2021, trong khi dịch tả heo châu Phi vẫn hoành hành ở 10 tỉnh, đăc biệt ở Cà Mau đã ghi nhận ổ dịch mới.

Theo một số lãnh đạo, trước tình hình sức mua trầm lắng, đầu năm 2023 một số công ty chăn nuôi lớn tăng giá heo hơi lên 58.000 đồng/kg đã kích thích giá heo thị trường lên 54.000 đồng/kg, tăng 2.000 đồng nhưng sau đó giảm trở lại.

Nguyên Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, nguyên nhân giá giảm không phải là do nguồn cung thiếu mà ở phía cầu tiêu dùng thấp. Nếu do yếu tố khan hiếm, không đủ nguồn cung thì giải pháp này mới có thể kéo giá lên được.

Vị này phân tích, nhu cầu thị trường giảm liên tục từ những tháng cuối năm 2022, đẩy lượng heo đến tuổi xuất chuồng của cả các doanh nghiệp chăn nuôi lớn và các nông hộ ‘dồn toa’ và đến thời điểm này vẫn chưa tiêu thụ hết.

Hiện, giá thành nuôi heo đối với các doanh nghiệp lớn, làm theo chuỗi, chủ động được thức ăn, con giống sẽ vào khoảng 53.000 – 55.000 đồng/kg; còn đối với các nông hộ, trang trại hiện giá thành chăn nuôi vào khoảng 60.000 – 62.000 đồng/kg.

Trong khi giá thức ăn chăn nuôi liên tiếp được điều chỉnh tăng thì giá heo hơi vẫn không bứt nổi khỏi điểm hòa vốn. Thị trường kém sôi động, giá thấp, dịch bệnh phức tạp...là những yếu tố khiến người dân thận trọng không dám tăng đàn hoặc tái đàn. ‘Vừa rồi, chúng tôi về quê thấy hầu như các nông hộ treo chuồng, bỏ trại bởi thua lỗ triền miên’, ông Trọng chia sẻ thêm.

Từ ngày 8/1, Trung Quốc mở cửa trở lại sau thời gian chống dịch Covid-19. Nhiều người chăn nuôi đang trông chờ vào việc xuất khẩu sôi động mới có thể giúp giá heo phục hồi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc này không dễ bởi xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc sẽ mất thời gian khá dài để mở cửa, trong khi đó, xuất khẩu tiểu ngạch thì doanh nghiệp ‘ngại’ bởi những yêu cầu hết sức khắt khe.

Trong quý 1/2023, mức tiêu thụ thịt nhiều khả năng ở mức thấp theo thông lệ hàng năm, giá heo dự báo vẫn ở mức thấp. Câu hỏi giá heo hơi bao giờ tăng trở lại và thiết lập một mặt bằng giá mới? Ông Trọng cho rằng, việc này sẽ phụ thuộc rất lớn ở cầu tiêu dùng.

Trong khi đó, mong muốn của nhiều hộ chăn nuôi lúc này là cơ quan chức năng có chính sách để kích cầu tiêu dùng, 'làm ấm' lại thị trường, để giá heo hơi thoát khỏi mặt bằng giá hiện nay.

Giá heo hơi tăng mạnh trên cả 3 miền, cổ phiếu chăn nuôi DBC, BAF, HAG lại 'dậy sóng'

Nhóm cổ phiếu chăn nuôi tăng mạnh, DBC áp sát đỉnh cũ

Cổ phiếu chăn nuôi hưởng lợi nhờ giá heo vượt ngưỡng mới

Theo Kiến Thức Đầu Tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khi-nao-gia-heo-hoi-tang-tro-lai-172299-172299.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khi nào giá heo hơi tăng trở lại?
POWERED BY ONECMS & INTECH