Theo VinSpeed, tuyến đường sắt tốc độ cao TP. HCM – Cần Giờ dài 48,5km, hành khách chỉ mất 20 phút di chuyển. Giai đoạn 2030–2050, tần suất dự kiến là 16 phút/chuyến.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài 419km, vốn đầu tư hơn 203.000 tỷ đồng, sẽ khởi công ngày 19/12/2025, hướng tới kết nối vận tải nội địa và quốc tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Trung Quốc đang tăng tốc hiện thực hóa kế hoạch kết nối Tân Cương và Tây Tạng bằng đường sắt, mở tuyến xuyên qua các dãy núi và vùng băng vĩnh cửu trên cao nguyên.
Tuyến đường có chiều dài 24,4km, điểm đầu tại nút giao giữa đường vào khu công nghiệp TBS Sông Trà với Quốc lộ 10 (thuộc phường Thái Bình, thành phố Thái Bình cũ), điểm cuối tại đầu cầu vượt sông Luộc, địa phận xã Ngự Thiên, Hưng Yên.
Với tổng vốn đầu tư lên đến 67 tỷ USD, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang thu hút sự quan tâm từ nhiều doanh nghiệp trong nước như Vingroup, Hòa Phát, Đèo Cả...