Không còn cơn sốt 'du lịch bù', giá vé máy bay toàn cầu hạ nhiệt

29-05-2024 10:34|Phương Nhi

Điều này là tin xấu cho các hãng hàng không đang vật lộn với chi phí cao hơn và số lượng máy bay hạn chế.

Sau giai đoạn bùng nổ du lịch hậu Covid-19, giá vé máy bay toàn cầu đã ở châu Âu và Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần.

Sự mất cân bằng toàn cầu giữa nguồn cung chuyến bay và nhu cầu bị dồn nén khi du lịch hàng không mở cửa sau đại dịch Covid-19 đã làm tăng giá vé trung bình mà mỗi hành khách phải trả cho mỗi dặm bay.

Tuy nhiên, xu hướng "du lịch bằng mọi giá" đã cân bằng trở lại, theo các nhà phân tích, giới đầu tư và lãnh đạo doanh nghiệp hàng không. Điều này được phản ánh thông qua việc nhiều khách hàng đang ngày càng nhạy cảm hơn với giá cả khi họ phải vật lộn với lạm phát khiến chi phí sinh hoạt tăng cao.

Không còn cơn sốt 'du lịch bù', giá vé máy bay toàn cầu hạ nhiệt
Giá vé máy bay toàn cầu đã hạ nhiệt từ mức đỉnh do nhu cầu giảm ở châu Âu và Á. Ảnh: Internet

Đầu tháng này, CEO Ryanair Michael O'Leary đã cảnh báo giá vé sẽ tăng ít hơn dự kiến, khiến cổ phiếu hãng hàng không giá rẻ châu Âu này giảm giá.

"Có một chút ngạc nhiên là giá cả không hề tăng lên và chúng tôi không chắc liệu đó chỉ là tâm lý của người tiêu dùng hay dự báo cho suy thoái kinh tế trên khắp châu Âu", vị CEO nhận định.

Dữ liệu từ nhóm nghiên cứu du lịch ForwardKeys cho thấy giá vé máy bay không đổi trên toàn khối EU trong những tháng đầu năm nay so với năm 2023. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng giá vé máy bay châu Âu hạ nhiệt phản ánh thu nhập và tiết kiệm của người châu Âu giảm, khiến họ tìm kiếm những lựa chọn bình dân hơn khi du lịch.

Theo dữ liệu từ Ủy ban Du lịch châu Âu dự báo chi tiêu du lịch tại EU sẽ đạt 742,8 tỷ euro (803 tỷ USD) trong năm nay, tăng 14,3% so với 2023. Tuy nhiên, điều này phần lớn thúc đẩy bởi những khách du lịch Mỹ chứ không phải người dân tại khu vực này.

Tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, giá vé máy bay 4 tháng đầu năm giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái, mức lớn nhất trong các khu vực trên thế giới, theo ForwardKeys.

Không còn cơn sốt 'du lịch bù', giá vé máy bay toàn cầu hạ nhiệt
Biến động giá vé máy bay toàn cầu từ 2019 đến nay. Ảnh: Reuters

Singapore Airlines tuần trước đã công bố lợi nhuận hàng năm đạt kỷ lục, nhưng tăng trưởng lợi nhuận ròng đã giảm trong 3 quý liên tiếp vừa qua. Hãng hàng không châu Á này dự kiến lượng hành khách sẽ giảm hơn nữa khi các hãng hàng không mở rộng công suất.

Châu Á đã chậm hơn các khu vực khác trong việc dỡ bỏ các hạn chế và tăng cường các chuyến bay đến các điểm đến ở nước ngoài.

Ronald Lam, CEO Cathay Pacific tại Hong Kong nhận định nguồn cung-cầu sẽ tự cân bằng. "Giá vé máy bay sẽ tiếp tục bình thường hóa trong suốt năm 2024", ông nói.

Du lịch tới các thị trường như châu Âu, Mỹ, Australia, Trung Quốc vẫn chưa hồi phục. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang trì trệ và các chuyến bay quốc tế vẫn ở mức khoảng 70% so với mức trước dịch. Riêng công suất đường bay Mỹ - Trung chỉ mới đạt 16,5%.

Tập đoàn Du lịch Flight Center cho biết giá vé máy bay quốc tế bán tại Australia đã giảm 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong ba tháng đầu năm.

Người Mỹ “vung tiền” vào du lịch

Trong khi người châu Âu đang tìm cách tiết kiệm, chi tiêu tiêu dùng của người Mỹ lại đang tăng lên, trong đó nhu cầu đặc biệt tăng mạnh đối với phân khúc du lịch cao cấp.

Theo Viện Kinh tế Mastercard, khoảng 16 triệu người Mỹ đã đi du lịch nước ngoài trong quý I/2024, vượt qua số lượng trước đại dịch và lập kỷ lục mới. Theo các chuyên gia, thị trường lao động mạnh mẽ đang giúp người tiêu dùng Mỹ duy trì mức chi tiêu cao hơn, bất chấp tiết kiệm hộ gia đình có giảm.

Dữ liệu thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của Bank of America cho thấy, chi tiêu du lịch trung bình của mỗi hộ gia đình Mỹ trong 5 tháng đầu năm chỉ giảm 1,5% so với cùng kỳ 2023, nhưng cao hơn 13% so với 2019.

Jamie Lindsay, nhà đầu tư hàng không tại Quỹ Artemis, cho biết: "Đây là ngành có tính chu kỳ cao và cũng rất nhạy cảm với kinh tế vĩ mô".

Tuy nhiên, bà không cho rằng sự sụt giảm ở châu Âu và châu Á sẽ dẫn đến suy thoái toàn ngành. "Chẳng phải giá vé đang giảm khắp mọi nơi mà là bình thường hóa".

>> Người dân đi từ TP.HCM phải bay qua Bangkok rồi mới về Hà Nội: Vì sao Thái Lan có thể bán vé chỉ rẻ bằng nửa Việt Nam?

86.000 khách hàng bị lừa mua ‘vé máy bay ma’, bê bối gây chấn động lịch sử ngành hàng không bại lộ: Mức phạt lên tới hơn 2.000 tỷ đồng

Không chỉ ở Việt Nam, giá vé máy bay cũng đang tăng vọt trên toàn thế giới vì một lý do bất ngờ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khong-con-con-sot-du-lich-bu-gia-ve-may-bay-toan-cau-ha-nhiet-236600.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Không còn cơn sốt 'du lịch bù', giá vé máy bay toàn cầu hạ nhiệt
POWERED BY ONECMS & INTECH