Quốc tế

Kia thu hồi hơn 463.000 xe SUV vì nguy cơ tự bốc cháy

Đăng Đức 10/06/2024 - 09:51

Vì vấn đề tiềm ẩn có thể dẫn đến cháy nổ, tập đoàn ô tô lớn thứ 2 của Hàn Quốc Kia đang phải thu hồi về xưởng sản xuất nhiều mẫu SUV Telluride đời 2020 đến 2024.

Hãng sản xuất ô tô nổi tiếng đến từ Hàn Quốc Kia đang cảnh báo chủ sở hữu của gần 463.000 chiếc SUV Telluride nổi tiếng của hãng ở Mỹ không nên đỗ xe bên ngoài và tránh xa các tòa nhà vì ghế trước có thể bắt đầu bốc cháy.

Theo tài liệu về việc thu hồi xe nộp cho Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA), công tắc điều khiển ghế trên ghế chỉnh điện phía trước của những chiếc xe hơi thể thao đa dụng (SUV) này có thể bị lệch và bị kẹt nếu bị vật gì đó va đập mạnh. Nếu điều đó xảy ra, một động cơ điện nhỏ di chuyển ghế có thể chạy liên tục và quá nóng.

Việc thu hồi liên quan đến các mẫu Kia Telluride từ năm 2020 đến năm 2024 với số lượng lên tới 462.869 xe. Telluride, một mẫu SUV rộng rãi với 3 hàng ghế, là mẫu ô tô thể thao cực kỳ được ưa chuộng của hãng xe Hàn Quốc. Được thiết kế ở California và chế tạo ở Georgia, Telluride được tạo ra đặc biệt để thu hút người Mỹ. Khi mới ra mắt, các đại lý không thể giữ đủ hàng để bán cho khách hàng. Tại Việt Nam, mẫu SUV Kia Telluride 2024 mới dùng động cơ xăng V6 3.8L, nhập khẩu nguyên chiếc có giá tính lệ phí trước bạ 2,698 tỷ đồng.

Kia thu hồi hơn 463.000 xe SUV Telluride giá 2,7 tỷ đồng/chiếc vì nguy cơ tự bốc cháy
Kia đang thu hồi một số mẫu SUV Telluride đời 2020 đến 2024 vì vấn đề tiềm ẩn có thể dẫn đến cháy nổ. Ảnh: Kia

Vấn đề liên quan đến cháy nổ kể trên được Kia chú ý lần đầu tiên vào năm 2022 khi một khách hàng báo cáo có khói bốc ra từ dưới ghế lái chiếc Telluride của mình, theo mốc thời gian mà Kia cung cấp cho NHTSA. Vào năm 2023, một khách hàng khác phàn nàn về mùi khói từ ghế chỉnh điện bên phía hành khách không hoạt động.

Các trường hợp tương tự khác đã được báo cáo vào cuối năm đó. Vào năm 2024, ít nhất một chủ xe Kia đã báo cáo ghế tài xế bốc cháy khi họ đang lái xe. Theo Kia, chưa có tai nạn hay thương tích nào xảy ra do sự cố này.

Một cuộc điều tra của Kia đã kết luận rằng vấn đề là do công tắc chỉnh điện trên ghế có thể bị hỏng khiến động cơ quá nóng.

>> 10 mẫu xe sedan và hatchback có giá bán tụt mạnh chỉ sau 1 năm sử dụng

Theo hãng tin CNN, Kia sẽ gửi thư cho chủ sở hữu xe bị thu hồi, bắt đầu từ cuối tháng 7 năm nay và yêu cầu họ mang những chiếc xe SUV của mình đến đại lý Kia để sửa chữa miễn phí. Các kỹ thuật viên dịch vụ tại đại lý của hãng sẽ lắp đặt các bộ phận tăng cường và công tắc cải tiến để ngăn ghế không bị cháy.

Đáng chú ý, hồi đầu năm nay, Kia cũng đã phải thu hồi hơn 400.000 chiếc Telluride vì ​​một vấn đề riêng có thể khiến chúng tự lăn bánh khi đang đỗ.

>> Tỉnh là 'cứ điểm' của Ford, Huyndai, Sumidenso... sắp đón thêm cụm công nghiệp 1.000 tỷ đồng

Tập đoàn Kia (trước đây gọi là Kyungsung Precision Industry và Kia Motors Corporation) là một nhà sản xuất ô tô đa quốc gia của Hàn Quốc có trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc. Đây là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 của Hàn Quốc, sau công ty mẹ, Hyundai Motor Company, với doanh số hơn 2,8 triệu xe vào năm 2019.

Tính đến năm 2015, Kia thuộc sở hữu của Hyundai, công ty nắm giữ 33,88% cổ phần trị giá chỉ hơn 6 tỷ USD. Ngược lại, Kia là chủ sở hữu thiểu số của hơn 20 công ty con của Hyundai với tỷ lệ sở hữu từ 4,9% đến 45,37% với tổng trị giá hơn 8,3 tỷ USD.

>> Suzuki bất ngờ sắp đóng cửa nhà máy sản xuất 60.000 ô tô/năm ở Thái Lan

Những mẫu ô tô giá dưới 1 tỷ đồng lội nước sâu tốt nhất ở Việt Nam

Tập đoàn Hàn Quốc muốn xây nhà máy lắp ráp ô tô, phát triển mảng công nghệ cao tại Tuyên Quang

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kia-thu-hoi-hon-463000-xe-suv-vi-nguy-co-tu-boc-chay-237995.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kia thu hồi hơn 463.000 xe SUV vì nguy cơ tự bốc cháy
POWERED BY ONECMS & INTECH