Kinh doanh đặt cược: 'Nên nghĩ cách quản lý thay vì cấm'
Nhiều chuyên gia cho rằng kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế là xu thế chung và phát triển ở nhiều nước trên thế giới. Thị trường Việt Nam tiềm năng, song một công ty từ Anh đánh giá doanh thu cá cược Việt Nam (khu vực chính thức và không chính thức) tương đương 3-5% GDP.
Ngân sách thất thoát hàng tỷ USD
Hiện ngành này có tổng doanh thu toàn cầu lên tới hàng trăm tỷ USD và được Chính phủ Việt Nam thể hiện sự quan tâm từ năm 2017 thông qua việc ban hành Nghị định 06.
Tuy nhiên, hiện nay, nhiều doanh nghiệp phản ánh do những khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng, đến nay Nghị định 06 của Chính phủ về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế vẫn chưa đi vào cuộc sống. Điều này dẫn đến những hệ lụy tiêu cực về kinh tế - xã hội.
Ngân sách thất thoát hàng tỷ USD. |
Về vấn đề này, GS.TS Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài bày tỏ đã có nhiều vụ cá cược bóng đá phi pháp có yếu tố quốc tế của một số tổ chức với sự tham gia của cả quan chức Nhà nước, đầu nậu trong nước và nước ngoài, một số người ham mê cờ bạc, làm thất thoát hàng tỷ USD, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp có đủ điều kiện về vốn, nhân lực và công nghệ, thất thu ngân sách.
Do đó, ông Mại cho rằng Chính phủ nên yêu cầu các Bộ, ngành chấm dứt tình trạng "không quản được thì cấm" và "quản được, đã có hành lang pháp lý nhưng một số Bộ không muốn thực hiện".
Dẫn chứng các ví dụ từ thực tế, GS.TS Nguyễn Mại cho biết việc kinh doanh đặt cược trong trường đua ngựa và đua chó cũng đã được thực hiện thí điểm trong nhiều năm chưa từng xảy ra sự cố, không gây hậu quả và tệ nạn xã hội.
Trong khi đó, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành quy định, Nghị định liên quan tới về vấn đề này, thậm chí quy định rất rõ đối tượng áp dụng nhưng vấn đề là việc thực thi pháp luật chưa nghiêm minh
"Điều đó cho thấy không cần thiết phải kéo dài giai đoạn thí điểm đặt cược trong trường đua, mà nên tạo điều kiện để doanh nghiệp sớm áp dụng các phương thức phân phối vé ngoài trường đua nhằm bù đắp chi phí và đóng góp nhiều hơn cho ngân sách", ông Mại nhấn mạnh.
Nên nghĩ cách quản lý thay vì cấm
TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cho biết trên thế giới hiện nay ghi nhận doanh số các trò chơi, hoạt động liên quan đến cá cược là 70 tỷ USD, dự báo tăng lên 141 tỷ USD đến năm 2030. Tốc độ tăng trưởng là 11,5%/năm.
Trong khi đó, Việt Nam đứng thứ 4 trong 20 quốc gia đang phát triển ở châu Á, đứng đầu là Philipines.
Việt Nam đứng thứ 4 trong 20 quốc gia đang phát triển ở châu Á về cờ bạc, đứng đầu là Philipines. |
Thị trường Việt Nam tiềm năng, một công ty từ Anh đánh giá doanh thu cá cược Việt Nam (khu vực chính thức và không chính thức) tương đương 3-5% GDP.
Tuy nhiên thách thức đặt ra là câu chuyện pháp lý khi Việt Nam quản lý tương đối chặt, nên từ năm 2017 không phát triển được.
“Chúng ta vẫn coi cờ bạc là xấu. Thực tiễn, đây là nhu cầu đời sống văn hóa, tinh thần và du lịch của chúng ta”, ông Lực nêu.
Trước những tiềm năng hiển hiện, ông Lực cho rằng nên nghĩ cách để quản lý thay vì cấm hoàn toàn.
Theo đó, ông Lực kiến nghị nên cho thí điểm từ 2025-2028, và cần sửa sớm thay vì sửa trong năm 2025, để sau đó có những đánh giá, tổng kết rõ ràng sau 3 năm thí điểm.
Đồng thời, để quản lý tốt trong quá trình triển khai, cần dùng các công cụ như đánh thuế, hạn chế đối tượng tham gia, quy định chặt đối với người chơi.
Bên cạnh đó, có thể cho phép nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư, song cần lưu ý không cho phép chuyển nhượng trong 3 năm.
Về trách nhiệm của các Bộ, ngành, ông Lực đề xuất nên chuyển đầu mối quản lý hoạt động kinh doanh đặt cược về Bộ Kế hoạch và Đầu tư với vai trò đơn vị quản lý các hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp, bổ sung vai trò của các Bộ, ngành phối hợp với Bộ chủ trì.
Nêu đóng góp từ thực tiễn, ông Hoàng Ngọc Nhất - Chủ tịch HĐQT CTCP Thiên Phúc cho biết không phải không có nhà đầu tư, mà có rất nhiều nhà đầu tư mong muốn được đầu tư dự án nhất là đặt cược bóng đá. Nhưng khi tiếp cận các quy định của Nghị định 06 họ thấy có nhiều vướng mắc pháp lý, có những điều bất hợp lý, khó làm và nếu có làm thì chắc chắn thua lỗ.
Do đó, ông Nhất đề xuất sửa lại nội dung, cho phép triển khai kinh doanh trên địa bàn cả nước ngay khi được cấp phép chứ không phải chỉ 20 tỉnh thành rồi sau đó mới cho mở rộng.
Thứ hai, về khoản nộp 5% doanh thu, ông Nhất đề nghị không áp dụng khoản này và không ghi trong nghị định mới.
"Khác với các loại hình kinh doanh có điều kiện khác, ngoài 3 khoản thuế phải nộp, kinh doanh đặt cược bóng đá còn phải trích tối thiểu 65% doanh thu để trả thưởng, thậm chí lên đến 90%.
Nếu tính đến các loại thuế thì tỉ lệ nộp khoảng 30-35% cộng với 65% trích thưởng thì không còn khả năng hoàn vốn. Khi phải dùng tới 70% doanh thu trả thưởng thì đương nhiên âm 5% nhà đầu tư sẽ thua lỗ nặng và đương nhiên nhà đầu tư sẽ không thể làm dự án bởi vì không có khoản chi phí quản lý, hoàn vốn", ông Nhất phân tích.
Thứ ba, về các quy trình, thủ tục, việc thẩm định, cấp phép, thay đổi giấy phép cũng như các loại hồ sơ cho dự án, cần ghi rõ trong nghị định theo hướng cắt bỏ những thủ tục không cần thiết, tránh việc phải có nhiều cơ quan tham gia và quy trình thời gian kéo dài mà không ai phải chịu trách nhiệm hoặc khi giải quyết công việc lại tự ý đề ra các thể lệ mới.
Ông Nhất đề xuất Bộ Tài chính là cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ về quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh đặt cược.
Đồng thời cũng phải quy định rõ Bộ Tài chính chịu trách nhiệm tiếp nhận nhà đầu tư, tiếp nhận hồ sơ đề nghị đầu tư dự án và giải quyết các nhu cầu của doanh nghiệp.
Và cuối cùng, nghị định mới cần ghi rõ mọi giao dịch, thanh toán, trao nhận thưởng đều dùng tài khoản trong hệ thống công nghệ của dịch vụ đặt cược, thông qua các app được cấp.
"Có như vậy mới chống được dùng tiền mặt, rửa tiền, không minh bạch trong hoạt động kinh doanh và kiểm soát được thuế", Chủ tịch HĐQT CTCP Thiên Phúc nêu ý kiến.
Người Việt 'đốt' hàng tỷ USD mỗi năm vào cá cược, nhiều nhất là cá độ bóng đá
Lợi dụng từ thiện, tặng quà để quảng cáo cá cược, cờ bạc trực tuyến