Xã hội

Ký tự giúp người lao động xác định được mức hưởng BHYT cao nhất của mình

Mộng Kha 16/08/2024 21:05

Bảo hiểm y tế là một chính sách an sinh xã hội quan trọng, được Nhà nước quản lý nhằm chăm sóc sức khỏe cho toàn dân.

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một chính sách an sinh xã hội quan trọng, được Nhà nước quản lý nhằm chăm sóc sức khỏe cho toàn dân. Chính sách này hỗ trợ chi phí khám và điều trị bệnh thông qua các khoản tiền hỗ trợ chi trả.

Các ký hiệu trên thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) giúp người dân xác định mức hưởng cao nhất mà họ có thể nhận được (Hình minh họa)

Các ký hiệu trên thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) giúp người dân xác định mức hưởng cao nhất mà họ có thể nhận được (Hình minh họa)

Dưới đây là các ký hiệu trên thẻ BHYT giúp người dân xác định mức hưởng cao nhất mà họ có thể nhận được:

Theo khoản 2, Điều 2 Quyết định 1351 của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, quy định về cấu trúc mã thẻ BHYT nêu rõ rằng ký tự ở ô thứ 2 trên thẻ, được đánh số từ 1 đến 5, biểu thị mức hưởng bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/4/2021, khi cấp mẫu thẻ BHYT mới, mã số thẻ được rút ngắn còn 10 ký tự là mã số BHXH và mức hưởng BHYT được ghi riêng, nằm ở góc bên phải của thẻ. Các số từ 1 đến 5 trên thẻ BHYT tương ứng với mức hưởng như sau:

Ký hiệu số 1: Được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả của BHYT, bao gồm cả chi phí vận chuyển bệnh nhân từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc đang điều trị nội trú cần chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật. Đối tượng có ký hiệu hưởng lợi gồm: CC, TE.

Không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán cho một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế, và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế.

Ký hiệu số 2: Được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả của BHYT, bao gồm cả chi phí vận chuyển bệnh nhân từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc đang điều trị nội trú cần chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật. Đối tượng có ký hiệu hưởng lợi gồm: CK, CB, KC, HN, DT, DK, XD, BT, TS.

Tuy nhiên, có giới hạn tỷ lệ thanh toán cho một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật.

Ký hiệu số 3: Được quỹ BHYT thanh toán 95% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả của BHYT, có giới hạn tỷ lệ thanh toán cho một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật. Đồng thời, được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh tại tuyến xã và chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% tháng lương cơ sở. Đối tượng hưởng lợi có ký hiệu gồm: HT, TC, CN.

Ký hiệu số 4: Được quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả của BHYT, có giới hạn tỷ lệ thanh toán cho một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật. Đồng thời, được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh tại tuyến xã và chi phí cho một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% tháng lương cơ sở.

Đối tượng hưởng lợi có ký hiệu gồm: DN, HX, CH, NN, TK, HC, XK, TB, NO, XB, TN, CS, XN, MS, HD, TQ, TA, TY, HG, LS, HS, SV, GB, GD, ND, TH, TV, TD, TU, BA.

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Ký hiệu số 5: Được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh, bao gồm cả chi phí khám chữa bệnh ngoài phạm vi được hưởng BHYT và chi phí vận chuyển. Đối tượng hưởng lợi có ký hiệu gồm: QN, CA, CY.

Trong trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT, mức hưởng BHYT ghi trên thẻ sẽ là mức hưởng của đối tượng có quyền lợi cao nhất.

>> 2 trường hợp được hoàn trả tiền đóng BHYT

10 trường hợp được quỹ BHYT chi trả từ 2,5 đến gần 4,5 tỷ đồng

Đề xuất miễn mua BHYT cho học sinh tiểu học: Bộ Y tế phản hồi

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ky-tu-giup-nguoi-lao-dong-xac-dinh-duoc-muc-huong-bhyt-cao-nhat-cua-minh-d130632.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ký tự giúp người lao động xác định được mức hưởng BHYT cao nhất của mình
POWERED BY ONECMS & INTECH