Lãi suất tiết kiệm giảm, dòng tiền dịch chuyển về đâu?

13-07-2023 09:28|Linh Nhi

Lãi suất tiết kiệm liên tục giảm mạnh trong thời gian qua, nhiều người có tiền nhàn rỗi bắt đầu chuyển dịch dòng tiền sang những kênh đầu tư khác.

Lãi suất tiền gửi liên tục giảm kể từ đầu quý 2/2023, nhưng trước bối cảnh thị trường có khó khăn, các kênh đầu tư khác chưa thực sự hồi phục, nhiều người dân vẫn chọn gửi tiết kiệm. Trong bối cảnh tín dụng khó tăng trưởng, tổng huy động tiền gửi đã tăng cao hơn dư nợ cho vay,

Các chuyên gia phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán VCBS cho rằng, từ đầu năm đến nay, mặt bằng lãi suất huy động đã giảm 1-1,3%. Việc giảm lãi suất là tiền đề hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tiếp cận nguồn vốn vay chi phí thấp để phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Đối với thị trường tài chính, mặt bằng lãi suất trong xu hướng giảm được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy một phần dòng tiền từ kênh đầu tư tiền gửi sang kênh có mức sinh lời tiềm năng cao hơn.

Theo Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SGI (SGI Capital), lãi suất hạ nhiệt trong 3 tháng qua đã giúp gia tăng dòng tiền mới vào thị trường chứng khoán. Lãi suất điều hành sau khi giảm mạnh sẽ không còn nhiều dư địa giảm cho tới khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dừng tăng lãi suất.

Dù vậy, ảnh hưởng của nới lỏng tiền tệ vẫn sẽ thể hiện qua lãi suất huy động và cho vay tiếp tục giảm, tác động tích cực lên thị trường tài chính và kinh tế thực.

Bên cạnh đó, bà Thiều Thị Nhật Lệ, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quản lý Quỹ UOB Asset Management (Việt Nam) cho rằng, từ nay đến cuối năm, nếu lạm phát và tỷ giá duy trì ổn định như kể từ đầu năm, NHNN sẽ có dư địa để giảm thêm lãi suất chính sách nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Nhưng khó có thể kỳ vọng những đợt giảm lãi suất mạnh khi mặt bằng lãi suất chính sách Việt Nam đã tiệm cận mức lãi suất tham chiếu ở Mỹ, đặc biệt là nếu Fed quyết định tiếp tục tăng lãi suất trong nửa cuối năm.

Theo bà Lệ, lãi suất tiết kiệm giảm sẽ kích thích dòng tiền quay trở lại thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, nhìn chung, lãi suất tiết kiệm vẫn còn ở mức khá cao và các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho thị trường bất động sản cần có thời gian để phát huy tác dụng và khôi phục hoàn toàn niềm tin từ phía nhà đầu tư, từ đó họ mới có thể đẩy mạnh nguồn vốn vào thị trường.

Lãi suất ngân hàng ngày 13/7: Nhóm Big4 duy trì mức cao nhất 6,3%/năm

Bất động sản "hắt hơi", các ngân hàng Trung Quốc "sổ mũi"

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lai-suat-tiet-kiem-giam-dong-tien-dich-chuyen-ve-dau-191965.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lãi suất tiết kiệm giảm, dòng tiền dịch chuyển về đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH