Thị trường

Làm rõ 373 lô đất có 'dấu hiệu bất thường' sau đấu giá tại Gia Lai

Thanh Sơn 13/08/2024 18:20

373 lô đất bị phát hiện có dấu hiệu bất thường tại Gia Lai hiện đang được yêu cầu rà soát và làm rõ.

Mới đây, việc sử dụng đất tại huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai mới bị phát hiện sai phạm, ông Nguyễn Hồng Linh - nguyên Chủ tịch huyện Chư Sê được xác định là người chịu trách nhiệm chính, theo báo Điện tử VOV.

Từ năm 2019 đến nay, tỉnh Gia Lai có 373 lô đất bị phát hiện dấu hiệu bất thường.

Chủ tịch huyện 2 lần bị cảnh cáo chỉ trong 3 năm

Năm 2021, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Gia Lai phát hiện ông Nguyễn Hồng Linh đã vi phạm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác quy hoạch chi tiết Khu Trung tâm hành chính và Khu Đô thị sinh thái phía Đông thị trấn Chư Sê.

UBND huyện Chư Sê đã nhiều lần tự ý điều chỉnh quy hoạch chi tiết tại khu đất này mà không thông qua cấp trên.

Tháng 5/2024, ông Nguyễn Hồng Linh tiếp tục bị UBKT Tỉnh ủy Gia Lai tiến hành kỷ luật cảnh cáo do vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm; vi phạm quy chế làm việc và các quy định của pháp luật về đất đai, dẫn đến các vi phạm, khuyết điểm trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh qua huyện Chư Sê.

Theo đó, ở 24 cuộc đấu giá quyền sử dụng đất tại 9 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Gia Lai, có 373 lô đất có dấu hiệu bất thường.

Trong đó có hàng trăm lô đất trúng đấu giá với giá trị hàng trăm triệu đồng nhưng mức giá chuyển nhượng chỉ từ 10 triệu đến dưới 50 triệu đồng.

>> Từ 1/8, trường hợp nào mua nhà bắt buộc phải chuyển khoản?

Đáng nói, có lô đất trúng đấu giá với mức 4,2 tỷ đồng nhưng được chuyển nhượng với giá chỉ 50 triệu đồng.

Đơn cử như năm 2019, UBND huyện Chư Sê đã tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất tại Dự án Khu quy hoạch trung tâm hành chính và khu đô thị sinh thái phía Đông thị trấn Chư Sê.

Hàng trăm lô đất trúng đấu giá tại Khu quy hoạch trung tâm hành chính và khu đô thị sinh thái phía Đông thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) được cho nợ tiền. Ảnh: Báo Người Lao Động

Hàng trăm lô đất trúng đấu giá tại Khu quy hoạch trung tâm hành chính và khu đô thị sinh thái phía Đông thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) được cho nợ tiền. Ảnh: Báo Người Lao Động

Theo xác định của cơ quan thanh tra, cơ quan thuế chỉ căn cứ vào giá trị ghi trong hợp đồng chuyển nhượng hoặc giá trong bảng đất của Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh để tính thuế mà không dựa vào kết quả trúng đấu giá; điều này khiến cho việc kê khai giá trị chuyển nhượng thấp hơn giá trị trúng đấu giá, có dấu hiệu không trung thực.

UBND huyện Chư Sê đã cho phép một vài cá nhân nợ hàng chục tỷ đồng tiền sử dụng đất sau khi trúng đấu giá tại dự án Khu quy hoạch trung tâm hành chính và KĐT sinh thái phía đông thị trấn Chư Sê.

Liên quan đến sai phạm trong Dự án Khu quy hoạch trung tâm hành chính và khu đô thị sinh thái phía Đông thị trấn Chư Sê vào năm 2019, bà Hồ Thị Hiền (Pleiku) trúng đấu giá 107 lô đất, trong đó có 61 lô chậm nộp tiền đến 140 ngày; ông Nguyễn Xuân Ánh (Pleiku) trúng đấu giá 44 lô, chậm nộp trên 300 ngày; và ông Lê Viết Đức trúng đấu giá 54 lô, chậm nộp trên 100 ngày.

Một trong những văn bản UBND huyện Chư Sê đồng ý cho các cá nhân nợ tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại dự án. Ảnh: Báo Người Lao Động

Một trong những văn bản UBND huyện Chư Sê đồng ý cho các cá nhân nợ tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại dự án. Ảnh: Báo Người Lao Động

Dù vậy, UBND huyện Chư Sê đã buông lỏng quản lý và không hủy kết quả đấu giá, không thu tiền đặt cọc (khoảng hơn 15 tỷ đồng) theo quy chế. Thậm chí, cơ quan này còn cho phép gia hạn thời gian nộp tiền trúng đấu giá, theo báo Người Lao Động.

Cho đến thời điểm hiện tại, nhiều lô đất đã được chuyển nhượng cho các hộ gia đình và cá nhân khác.

Cơ quan thanh tra đã yêu cầu các địa phương và cơ quan thuế tiến hành thực hiện rà soát 373 trường hợp kê khai giá trị chuyển nhượng thấp hơn giá trị trúng đấu giá nhằm chống thất thu thuế.

Nếu như phát hiện vi phạm luật hình sự, hồ sơ sẽ được chuyển sang cơ quan công an để điều tra, làm rõ; đồng thời yêu cầu thu tiền đặt cọc đối với các lô đất trúng đấu giá có vi phạm quy chế.

>> Luật Đất đai 2024 dự sẽ tạo nên cú hích lớn cho thị trường BĐS

Tỉnh sẽ 'cất cánh' lên TP trực thuộc Trung ương sắp có cầu hơn 2.000 tỷ với 8 làn xe bắc qua sông Hương

Tỉnh sở hữu sân bay lớn nhất Việt Nam ‘hẹn’ ngày khởi công dự án cao tốc gần 9.000 tỷ kết nối với TP. HCM

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/lam-ro-373-lo-dat-co-dau-hieu-bat-thuong-sau-dau-gia-tai-gia-lai-d130351.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Làm rõ 373 lô đất có 'dấu hiệu bất thường' sau đấu giá tại Gia Lai
POWERED BY ONECMS & INTECH