Bất động sản

'Làng đại gia' Việt Nam có một công trình lăng mộ đồ sộ, là tâm huyết của vị tỷ phú từng được Chủ tịch nước vinh danh

Chi Chi 01/08/2024 12:33

Ngôi làng 'đại gia' bên cạnh các căn biệt thự đầy ấn tượng còn có một công trình lăng mộ nổi bật với quy mô lên đến 10ha.

Làng Mẹo, tức làng Phương La thuộc xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình - ngôi làng được mệnh danh là "làng tỷ phú" hay "làng đại gia" với nhiều hộ gia đình giàu có, nhiều biệt thự được xây dựng nên.

Cùng với các công trình nhà ở quy mô, ngôi làng này còn có một công trình tâm linh độc đáo, khiến ai đi qua cũng phải choáng ngợp, đó là lăng mộ thờ tổ được vị tỷ phú có tiếng của làng thiết kế và xây dựng.

Lăng mộ nổi bật giữa

Lăng mộ nổi bật giữa "làng đại gia" ở Thái Bình

Trước đây, trên mảnh đất xây dựng lăng mộ có 1 ngôi đền nhỏ là Đền Nhà Ông. Bên trong ngôi đền nhỏ có ngôi mộ của Đức tổ Hoằng Nghị Đại Vương, tức ông Trần Hoằng Nghị - người đã dạy dân làng mẹo trồng dâu, nuôi tằm, dệt cửi và cũng là cha đẻ của Thái sư Trần Thủ Độ. Công trình này xây trùm lên ngôi mộ và ngôi đền nên người dân ở đây gọi là lăng mộ.

Công trình cũng là tâm huyết của tỷ phú nổi tiếng bậc nhất vùng - ông Trần Văn Sen. Được biết, để xây dựng nên lăng mộ, ông Sen đã phải mất hàng chục năm tham khảo và bỏ ra số tiền không hề nhỏ thuê kiến trúc sư người Pháp thiết kế lăng mộ.

Ban đầu, công trình được thiết kế với chiều cao 51m để nếu đứng ở bên kia sông Hồng vẫn có thể nhìn thấy lăng mộ. Tuy nhiên, do đất nền yếu, công trình lại quá nặng, lún sâu nên phải hạ độ cao công trình. Khi triển khai công trình, phần móng lăng mộ được xây dựng nổi lên mặt đất cao 2,5m; mái lăng mộ gồm 3 lớp bê tông xếp chồng lên nhau; phần trước là những kiến trúc bằng đá xanh, chạm trổ cầu kỳ với điểm nổi bật nhất là đôi rồng đá ngự 2 bên, đôi lộc bình bằng đá cao qua đầu người.

Các chi tiết kiến trúc cầu kỳ bên trong lăng mộ

Các chi tiết kiến trúc cầu kỳ bên trong lăng mộ

Khi hoàn chỉnh, công trình có 3 tầng, 6 mái với độ cao 41m. Lăng mộ có 3 cửa vào với cánh cửa khổng lồ bằng gỗ dày đến 20cm. Bên trong lăng mộ còn có tượng các vua quan đời Trần đều được làm bằng đồng nguyên chất, ngoài phủ vàng.

Kiến trúc lăng mộ đậm nét văn hóa Việt với các họa tiết gồm hình rồng, mặt nguyệt cùng các hình vẽ, hình khắc cầu kỳ. Các chi tiết này đều có sự tư vấn của chuyên gia văn hóa, sử học sao cho đúng với đặc trưng kiến trúc thời Lý Trần.

Lăng mộ có chiều cao 41m

Lăng mộ có chiều cao 41m

Ông Trần Văn Sen (sinh năm 1940) còn được biết đến là một nghệ nhân, tỷ phú và là một trong những doanh nhân nổi tiếng của "làng đại gia" xuất thân từ nghề dệt. Ông hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Sản xuất kinh doanh - Xuất nhập khẩu Hương Sen Thái Bình. Vị tỷ phú này đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới ở độ tuổi 70.

>> Sân bay ở Tây Nguyên hoàn chỉnh công trình 'khối óc' quan trọng: Giao thông hàng không của khu vực được 'lên đời'

Doanh nhân Trần Văn Sen

Doanh nhân Trần Văn Sen

Doanh nghiệp của ông Trần Văn Sen hiện đứng hàng đầu cả nước trong sản xuất, kinh doanh đồ uống. Tập đoàn của ông còn dẫn đầu Thái Bình về thực hiện nghĩa vụ thuế với số nộp bình quân 500 - 700 tỷ đồng/năm, bình quân mỗi ngày đóng góp khoảng 2 tỷ đồng.

Ảnh: Tổng hợp

>> Chiêm ngưỡng phối cảnh đẹp mắt của công trình khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Chiêm ngưỡng phối cảnh đẹp mắt của công trình khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Sân bay ở Tây Nguyên hoàn chỉnh công trình 'khối óc' quan trọng: Giao thông hàng không của khu vực được 'lên đời'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/lang-dai-gia-viet-nam-co-mot-cong-trinh-lang-mo-do-so-la-tam-huyet-cua-vi-ty-phu-tung-duoc-chu-tich-nuoc-vinh-danh-d129243.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Làng đại gia' Việt Nam có một công trình lăng mộ đồ sộ, là tâm huyết của vị tỷ phú từng được Chủ tịch nước vinh danh
POWERED BY ONECMS & INTECH