Thế giới

Láng giềng Việt Nam chế tạo ‘quái vật’ thủy lực khổng lồ mạnh nhất thế giới: Cao bằng tòa nhà 10 tầng, đủ sức nâng 1.000 con voi cùng lúc

Ngọc Hân 29/10/2024 - 14:11

Thành tựu này đánh dấu bước tiến quan trọng trong công nghệ sản xuất thiết bị hạ tầng biển của Trung Quốc, góp phần củng cố chiến lược mở rộng sức mạnh công nghiệp hàng hải.

Trung Quốc vừa hoàn thành chế tạo một xi lanh thủy lực khổng lồ, phục vụ các tàu đóng cọc cỡ lớn tham gia vào các dự án hạ tầng biển, với lực đẩy tối đa 5.000 tấn – đủ để nâng lên đồng thời 1.000 con voi châu Phi trưởng thành.

Đây là mẫu xi lanh đầu tiên do Trung Quốc phát triển hoàn toàn độc lập, có kích thước lớn và mạnh nhất thế giới,

Mẫu xi lanh này đã chính thức rời dây chuyền sản xuất tại Thường Châu, tỉnh Giang Tô vào ngày 22/10, Interesting Engineering đưa tin.

Thành công này đánh dấu bước tiến quan trọng trong công nghệ cốt lõi của Trung Quốc, giúp nước này làm chủ lĩnh vực sản xuất xi lanh siêu lớn và siêu dài, đáp ứng nhu cầu xây dựng nền móng cho các công trình kỹ thuật ngoài khơi.

Láng giềng Việt Nam chế tạo ‘quái vật’ thủy lực khổng lồ mạnh nhất thế giới: Cao bằng tòa nhà 10 tầng, đủ sức nâng 1.000 con voi cùng lúc - ảnh 1
Xi lanh thủy lực “mạnh nhất” thế giới đã được ra mắt tại Thường Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, Trung Quốc đang nỗ lực mở rộng sức mạnh hàng hải thông qua sản xuất thiết bị cấp cao và thúc đẩy phát triển công nghệ.

Trong đó, những tàu đóng cọc lớn đóng vai trò then chốt trong xây dựng cơ sở hạ tầng vượt sông, vượt biển và lắp đặt hệ thống điện gió ở biển sâu.

Xi lanh thủy lực này có chiều dài 28m, đường kính gần 2m – tương đương chiều cao của một tòa nhà 10 tầng – và được phát triển bởi tập đoàn Communications Construction của Trung Quốc (CCCC).

Được thiết kế để hỗ trợ tàu đóng cọc dài 150m, thiết bị này là bước đột phá mới của Trung Quốc trong lĩnh vực vốn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu các bộ phận quan trọng như vòng đệm kín và vật liệu chống xói mòn.

Dự kiến tàu đóng cọc được trang bị xi lanh này sẽ tham gia thi công cầu đường sắt vượt biển vịnh Hàng Châu vào cuối năm nay. Khi hoàn thành, đây sẽ là cầu đường sắt vượt biển tốc độ cao dài nhất thế giới.

Ngoài ra, công nghệ mới hứa hẹn ứng dụng rộng rãi trong các dự án giàn khoan ngoài khơi và xây dựng cơ sở điện gió quy mô lớn.

Tháng 7 vừa qua, một liên minh về kỹ thuật hàng hải đã được thành lập tại Bắc Kinh, tập trung vào xây dựng và vận hành cơ sở hạ tầng giao thông đường biển, phát triển điện gió và điện mặt trời, bảo vệ hệ sinh thái ven biển và lắp đặt hệ thống đường ống dưới biển sâu.

Tất cả nhằm hỗ trợ chiến lược mở rộng sức mạnh công nghiệp hàng hải của Trung Quốc.

Theo Interesting Engineering

>> Láng giềng Việt Nam trình làng máy bay chở hàng không người lái lớn nhất thế giới, tốc độ tối đa 526 km/h

Sở hữu công nghệ xịn bậc nhất thế giới, ai ngờ Trung Quốc từng phải tìm đến '4 ông lớn' cho dự án đường sắt cao tốc đầu tiên dài 115km

Huy động cỗ máy công nghệ cao, láng giềng Việt Nam xây hầm đường sắt cao tốc dưới biển dài nhất thế giới, dự kiến 2026 sẽ hoàn thành

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lang-gieng-viet-nam-che-tao-quai-vat-thuy-luc-khong-lo-manh-nhat-the-gioi-cao-bang-toa-nha-10-tang-du-suc-nang-1000-con-voi-cung-luc-129028.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Láng giềng Việt Nam chế tạo ‘quái vật’ thủy lực khổng lồ mạnh nhất thế giới: Cao bằng tòa nhà 10 tầng, đủ sức nâng 1.000 con voi cùng lúc
    POWERED BY ONECMS & INTECH