Chính phủ nước này đặt mục tiêu 15% phương tiện giao thông trên đường là xe điện vào năm 2030, nhưng việc thiếu các mẫu xe giá rẻ đang cản trở mục tiêu.
Các chuyên gia trong ngành cho biết, nhu cầu về xe điện tại Malaysia dự kiến sẽ trì trệ trong năm tới, do người dân nơi đây đang phải đối mặt với tình trạng giá xe tăng cao, cùng với đó là nỗi lo lắng về việc thiếu các điểm sạc pin cho xe điện.
Thị trường ôtô Malaysia chứng kiến sự tăng trưởng mạnh vào năm 2023, với tổng doanh số tăng gần 11% so với năm trước đó. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ Hiệp hội ôtô Malaysia (MAA), xe điện chỉ chiếm 10.159 chiếc, tương đương 1% trong số gần 800.000 phương tiện mới được bán ra thị trường vào năm ngoái.
David Tiah, kỹ sư cấp cao của Smart Malaysia, một trong số hàng chục nhà sản xuất ô tô đang chào hàng xe điện tại Triển lãm ô tô Malaysia 2024 kéo dài 5 ngày khai mạc vào thứ Tư (22/5), cho biết: “Doanh số bán hàng đã bị đình trệ”.
“Điều quan trọng nhất đối với người tiêu dùng là xe điện giá phải chăng. Nhiều người nói rằng họ sẽ mua một chiếc xe điện nếu nó nằm trong khoảng 70.000-80.000 ringgit (khoảng 350-400 triệu đồng).
Chính quyền của Thủ tướng Anwar Ibrahim đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là chuyển đổi 15% số phương tiện trên đường phố sang xe điện vào năm 2030, một phần trong kế hoạch rộng lớn hơn nhằm thu hút các thương hiệu quốc tế, bao gồm Tesla, thiết lập sản xuất tại nước này. Tuy nhiên, chi phí chuyển đổi sang xe điện là một vấn đề nhức nhối trong khu vực.
Ảnh minh họa |
Ông Tiah cho rằng hầu hết xe điện tại thị trường Malaysia vẫn thuộc phân khúc cao cấp. Đây là thời điểm Chính phủ cần tăng cường thuyết phục người dân về lợi ích của việc chuyển sang xe điện, chẳng hạn như giảm ô nhiễm, và dần có các lựa chọn rẻ hơn được tung ra thị trường.
Theo đại diện của một thương hiệu Trung Quốc, tính chất cao cấp của xe điện hiện có trên thị trường cũng thu hẹp cơ sở khách hàng xuống một phân khúc nhỏ, mặc dù giàu có, những người thường tìm kiếm chiếc xe thứ hai hoặc thứ ba
Cơ sở hạ tầng sạc cũng cần được triển khai tích cực hơn để giải quyết nỗi lo chung của người dân, khi xe điện là thứ mới mẻ, nhiều người không biết rõ liệu xe có đủ điện để đưa họ đến đích hay không.
Một chuyên gia trong ngành cho biết: "Đó là vấn đề con gà và quả trứng, cho dù bạn muốn xây dựng cơ sở hạ tầng dựa trên nhu cầu hay sử dụng cơ sở hạ tầng để thúc đẩy nhu cầu. Điều này phụ thuộc vào các ưu đãi của Chính phủ, và rất nhiều sự thúc đẩy của cả Chính phủ và các bên trong ngành".
Năm ngoái, Chính phủ đã đặt mục tiêu cho Perodua (nhà sản xuất ôtô nội địa lớn nhất Malaysia tính theo doanh số bán hàng) cùng với và thương hiệu nội địa Proton sẽ ra mắt xe điện vào năm 2025, hướng tới mục tiêu 15% thị phần vào năm 2030.
Bên cạnh đó, theo dữ liệu của Chính phủ Thái Lan, trung tâm ô tô của Đông Nam Á, mức tiêu thụ xe điện tăng 684% vào năm 2023, với tổng doanh số là 78.314 chiếc so với 9.729 chiếc của năm trước.
Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng này phụ thuộc nhiều vào các khoản trợ cấp và giảm thuế đối với xe điện. Đồng thời, xe điện vẫn chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng số 44 triệu phương tiện tại nơi đây.
‘Ông trùm’ xe điện Trung Quốc bán gần 70.000 xe chỉ trong tuần, ‘đè bẹp’ Tesla
Honda ‘bơm’ 65 tỷ USD phát triển xe điện, quyết đua tranh với Tesla và đối thủ Trung Quốc