Láng giềng Việt Nam sở hữu đường sắt cao tốc vượt biển dài gần 300km nối liền 3 thành phố, vốn đầu tư 177.000 tỷ đồng
Đây là tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên của Trung Quốc với tốc độ thiết kế đạt 350 km/h, theo nhà điều hành đường sắt China State Railway Group.
Ngày 28/9/2023, Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên với tốc độ thiết kế lên tới 350km/h, nối liền ba thành phố ven biển Phúc Châu, Hạ Môn và Chương Châu thuộc tỉnh Phúc Kiến.

Theo Tân Hoa xã, tuyến đường sắt cao tốc Phúc Châu – Hạ Môn – Chương Châu có tổng chiều dài 277,42km, trong đó 19,9km được xây dựng trên biển. Tuyến đường chạy qua 8 ga với tổng vốn đầu tư 53,04 tỷ NDT (khoảng 7,4 tỷ USD).
Với vận tốc thiết kế tối đa 350km/h, tuyến đường giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Phúc Châu và Hạ Môn từ 90 phút xuống 55 phút, đồng thời kết nối các thành phố Bồ Điền, Tuyền Châu, Chương Châu với thời gian di chuyển chỉ còn 30 phút.
Tuyến đường sắt đi qua ba cây cầu vượt biển lớn: cầu vịnh Tuyền Châu, cầu vịnh Mai Châu và cầu vịnh An Hải. Đặc biệt, dự án được tích hợp nhiều công nghệ thông minh tiên tiến, bao gồm điện toán đám mây, Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, hệ thống thông tin địa lý GIS, mô hình thông tin số (BIM) và hệ thống vệ tinh dẫn đường Bắc Đẩu, thiết lập chuẩn mực mới cho xây dựng đường sắt cao tốc.
Ngoài ra, tuyến đường còn được trang bị hệ thống điều khiển tự động, giám sát thời gian thực và các biện pháp chống gió mạnh, đảm bảo an toàn và ổn định cho tàu chạy ở tốc độ cao ngay cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Tuyến đường sắt cao tốc này không chỉ kết nối các trung tâm kinh tế quan trọng của tỉnh Phúc Kiến mà còn tạo thành "vành đai du lịch vàng" dọc bờ biển phía Tây eo biển Đài Loan, thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch và giao lưu văn hóa trong khu vực.
Đây là một phần quan trọng trong mạng lưới đường sắt cao tốc "8 trục dọc, 8 trục ngang" của Trung Quốc, tạo thành tuyến đường sắt cao tốc ven biển lớn nối liền ba tỉnh Chiết Giang, Phúc Kiến và Quảng Đông. Tuyến đường đóng vai trò then chốt trong việc kết nối chặt chẽ ba khu vực kinh tế lớn: bờ biển phía Tây eo biển Đài Loan, đồng bằng sông Dương Tử và Khu vực vịnh lớn Quảng Đông - Hongkong - Macau.
Tính đến cuối năm 2024, Trung Quốc đang vận hành khoảng 47.000 km đường sắt cao tốc. Việc đưa tuyến đường sắt này vào hoạt động không chỉ nâng cao năng lực vận tải hành khách và hàng hóa mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và tăng cường hội nhập khu vực, đặc biệt phù hợp với chiến lược phát triển vùng duyên hải và tăng cường kết nối các khu vực lân cận của Trung Quốc.
Tổng hợp