Thế giới

Láng giềng Việt Nam thử nghiệm thành công tuabin khí nặng 390 tấn, mạnh bằng 1.300 chiếc Porsche 911

Ngọc Hân 14/10/2024 - 06:41

Trung Quốc đang trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong thị trường tuabin khí toàn cầu, vốn đang được thống trị bởi các công ty Mỹ và Nhật Bản.

SCMP đưa tin, tuabin khí hạng nặng 300MW đầu tiên do Trung Quốc tự chế tạo – được sử dụng để phát điện và cung cấp năng lượng cho tàu chiến – đã vượt qua bài kiểm tra đốt cháy.

Thành công này đánh dấu cột mốc quan trọng đối với công nghệ Trung Quốc, vốn được cho là tụt hậu so với phương Tây khoảng 30 năm khi dự án bắt đầu vào năm 2016. Sự tiến bộ nhanh chóng của đội ngũ kỹ thuật đã thu hẹp khoảng cách này trong vòng chưa đầy một thập kỷ.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt tại Thượng Hải vào thứ Hai (7/10), Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Jin Zhuanglong chia sẻ dự án đã “vượt qua nhiều thách thức và làm chủ một số công nghệ then chốt, hoàn thành toàn bộ quá trình thiết kế và sản xuất”.

Nguyên mẫu đầu tiên của tuabin khí đã được hoàn thành vào tháng 2, do công ty China United Heavy-Duty Gas Turbine Technology phát triển.

Láng giềng Việt Nam thử nghiệm thành công tuabin khí nặng 390 tấn, mạnh bằng 1.300 chiếc Porsche 911 - ảnh 1
Tuabin khí hạng nặng 300MW đầu tiên do Trung Quốc sản xuất trong nước. Ảnh: SCMP

Theo SCMP, tuabin khí hoạt động bằng cách đốt nhiên liệu để tạo ra khí dẫn động các cánh tuabin, tương tự như động cơ trên máy bay và ô tô.

Tuabin khí hạng nặng – mạnh hơn hàng trăm lần so với động cơ thông thường – được sử dụng trong sản xuất điện khí tự nhiên, điều chỉnh công suất lưới điện, cắt tải và làm nguồn điện cho tàu sân bay lẫn tàu khu trục cỡ trung.

Được biết quá trình sản xuất rất phức tạp vì tuabin sẽ hoạt động trong điều kiện nhiệt độ và áp suất cao, dễ bị ăn mòn.

Hiện tại, tuabin khí lớn nhất đang hoạt động là SGT5-8000H do công ty Siemens của Đức sản xuất. Nó nặng 390 tấn và có công suất 375MW, bằng tổng công suất động cơ tăng áp của 1.300 chiếc xe Porsche 911. Tuy nhiên, độ chính xác của các cánh tuabin lõi vẫn được duy trì trong phạm vi mỏng như sợi tóc.

Thị trường tuabin khí hạng nặng toàn cầu hiện nay được thống trị bởi công ty Siemens của Mỹ và Mitsubishi của Nhật Bản khi các rào cản kỹ thuật cao liên quan đến sản xuất thiết bị này đã ngăn cản những đối thủ mới tham gia.

Đầu những năm 2000, các công ty Trung Quốc bắt đầu chế tạo tuabin khí hạng nặng nhưng phải phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài để thiết kế, sản xuất và bảo trì các thành phần chịu nhiệt cao và hệ thống điều khiển.

Láng giềng Việt Nam thử nghiệm thành công tuabin khí nặng 390 tấn, mạnh bằng 1.300 chiếc Porsche 911 - ảnh 2
Tuabin khí hạng nặng 300MW đầu tiên do Trung Quốc sản xuất trong nước. Ảnh: SCMP

Nhằm giải quyết vấn đề này, chính quyền Trung Quốc đã biến tuabin khí trở thành một trong những dự án khoa học và công nghệ trọng điểm của quốc gia vào năm 2012. Hai năm sau, China United Heavy-Duty Gas Turbine Technology chính thức ra đời bởi một nhóm doanh nghiệp bao gồm tập đoàn Đầu tư Điện lực Nhà nước Trung Quốc, công ty Điện lực Cáp Nhĩ Tân, công ty Điện lực Đông Phương và tập đoàn Điện lực Thượng Hải.

Sản phẩm thương mại đầu tiên - tuabin khí hạng nặng loại F công suất 50MW - đã đi vào hoạt động hồi tháng 3 năm ngoái, do công ty Điện lực Đông Phương phát triển.

Đến tháng 6/2023, Taihang 110 của tập đoàn Động cơ Hàng không Trung Quốc – một tuabin khí hạng nặng khác do nước này sản xuất với công suất 110MW – đã vượt qua thử nghiệm xác minh sản phẩm.

Mục tiêu xây dựng tuabin khí hạng nặng 300MW loại F đã được liệt kê trong kế hoạch “Made in China 2025” của Chính phủ nhằm nâng cấp các ngành công nghiệp công nghệ cao và giảm phụ thuộc vào hàng nhập khẩu. Bên cạnh đó, một tuabin 400MW thậm chí còn tiên tiến hơn cũng được lên kế hoạch hoàn thành vào năm 2030.

Tại Thượng Hải hôm 7/10, Bộ trưởng Jin nhấn mạnh rằng Trung Quốc cần phải đạt được nhiều tiến bộ hơn nữa về công nghệ.

Ông nói: “Chúng ta phải kiên trì tiếp tục nỗ lực và tận dụng những lợi thế của hệ thống quốc gia Trung Quốc. Thêm vào đó, phải đảm bảo có đủ nguồn lực nghiên cứu, cho phép các nhà nghiên cứu tập trung hoàn toàn vào việc giải quyết vấn đề chính và cam kết đầy đủ vào việc xác nhận hiệu suất và độ tin cậy của hệ thống”.

Theo SCMP

>> Láng giềng Việt Nam lắp đặt tuabin gió trên bờ lớn nhất thế giới: Đường kính 270m, diện tích quét gần 60.000m2, cung cấp đủ điện cho 160.000 hộ gia đình

Láng giềng Việt Nam tạo đột phá chưa từng có: Dùng AI phát hiện 162.000 virus mới, chỉ mất 1 giây để xác định loài mới

Láng giềng Việt Nam phát triển ‘siêu pin’ chạy bằng khí quyển sao Hỏa, hoạt động liên tục trong nhiều tháng ở nhiệt độ 0 độ C

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lang-gieng-viet-nam-thu-nghiem-thanh-cong-tuabin-khi-nang-390-tan-manh-bang-1300-chiec-porsche-911-128065.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Láng giềng Việt Nam thử nghiệm thành công tuabin khí nặng 390 tấn, mạnh bằng 1.300 chiếc Porsche 911
POWERED BY ONECMS & INTECH