Lệnh cấm Huawei gây thất thoát hơn 100 tỷ USD cho Mỹ và đồng minh?

05-06-2023 18:57|Thủy Tiên

Ngoài việc phải thay thế hoàn toàn thiết bị viễn thông Huawei đã được lắp đặt, Mỹ và các nước đồng minh còn phải chịu thiệt hại từ việc triển khai dịch vụ 5G.

Theo tờ Asia Times, các nhà mạng viễn thông, chuyên gia tư vấn trong ngành, nhà kinh tế và giới chức nhiều nước chỉ ra lệnh cấm thiết bị viễn thông Huawei có thể khiến Mỹ và các đồng minh thiệt hại hơn 100 tỷ USD.

Cụ thể, riêng việc thay thế thiết bị viễn thông Huawei đã được lắp đặt đã có thể khiến các nước này tiêu tốn hơn 10 tỷ USD. Tác động tiêu cực của việc triển khai dịch vụ 5G còn có thể gấp 2-3 lần con số này, ngoài ra, chi phí có thể tiếp tục tăng do đối thủ của Huawei đưa ra mức giá triển khai mạng 5G cao hơn trong suốt thập kỷ.

Trên thực tế, thiết bị viễn thông Huawei thường rẻ hơn 20-30% so với đối thủ, giúp hãng giành thị phần ở châu Âu, quê nhà của các công ty lớn như Nokia và Ericsson. Thế nhưng chi phí chỉ là một phần lợi thế với Huawei. Thành công của hãng cũng dựa trên sản phẩm chất lượng cao, đôi khi còn vượt trội so với thiết bị do các nước phương Tây sản xuất.

Khi Mỹ lần đầu đưa Huawei vào danh sách đen năm 2019 do lo ngại đối với an ninh quốc gia, Hiệp hội viễn thông di động toàn cầu GSMA ước tính việc cấm thiết bị Trung Quốc có thể làm chậm kế hoạch triển khai mạng 5G ở châu Âu lên tới 18 tháng, trong khi chi phí đội lên thêm 59 tỷ USD.

Cũng trong năm 2019, nghiên cứu được Viện Kinh tế Oxford tiến hành tại Mỹ, Anh, Australia, Canada, Pháp, Đức, Nhật Bản và Ấn Độ đã kết luận rằng việc loại trừ thiết bị Huawei có thể làm tăng chi phí đầu tư 5G lên 16-19% và dẫn đến giảm 105,5 tỷ USD GDP trong khu vực.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ năm 2022 đã báo cáo với Quốc hội rằng chỉ riêng việc loại bỏ tất cả các thiết bị của Huawei và ZTE ở Mỹ sẽ tiêu tốn khoảng 5 tỷ USD. Ước tính trung bình của Viện Oxford về tác động dài hạn đối với GDP của Mỹ được ước tính là 35,8 tỷ USD.

Hồi tháng 3, tạp chí chuyên ngành Light Reading nhận định tập đoàn viễn thông Đức Deutsche Telekom sẽ mất 6 tỷ USD và 5 năm để xóa sổ thiết bị Huawei. Trong tổng số 134,000 ăng-ten 5G triển khai ở Đức, có hơn 80,000 do Huawei cung cấp.

Những ước tính này không bao gồm doanh số bán chất bán dẫn bị mất và các sản phẩm khác bị hạn chế đối với Huawei. Số tiền có thể lên tới hàng chục tỷ USD.

Mỹ trấn áp các công ty công nghệ Trung Quốc: Huawei chịu trận đầu tiên, sắp phải đóng cửa các phòng thí nghiệm

Huawei tìm cách lấy lại chỗ đứng ở châu Á - Thái Bình Dương

Huawei tung dòng sản phẩm mới khiến Mỹ chấn động: Sử dụng chip 7nm siêu tân tiến, 100% ‘Made in China’

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lenh-cam-huawei-gay-that-thoat-hon-100-ty-usd-cho-my-va-dong-minh-186397.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lệnh cấm Huawei gây thất thoát hơn 100 tỷ USD cho Mỹ và đồng minh?
POWERED BY ONECMS & INTECH