Quốc tế

Lenovo vừa công bố tin doanh thu giảm 24%, cổ phiếu "bay" ngay 5%

Lan Nhi 17/08/2023 - 14:55

Mới đây, ông trùm PC thế giới Lenovo cho biết doanh thu hiện tại đã giảm 24% so với dự kiến trước đó.

Theo công bố ngày 17/8, báo cáo tài chính của Tập đoàn Lenovo của Trung Quốc công bố doanh thu giảm 24% so với dự kiến đề ra trong quý II năm nay. Nguyên nhân được cho là do nhu cầu toàn cầu về máy tính cá nhân sụt giảm suốt nhiều tháng qua.

Lenovo vừa công bố tin doanh thu giảm 24%, cổ phiếu

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy mạnh doanh số bán hàng điện tử khi người tiêu dùng cũng như các công ty có nhu cầu cao về việc dự trữ hoặc nâng cấp thiết bị hiện có để phù hợp chuyển sang làm việc từ xa. Tuy nhiên, doanh thu bắt đầu giảm vào năm ngoái khi nhu cầu bắt đầu giảm, đồng thời bị đè nặng bởi lãi suất tăng và lạm phát tăng cao.

Tốc độ phục hồi yếu ớt và nhiều nhà bán lẻ vẫn phải vật lộn với hàng tồn kho chưa bán được, buộc các nhà sản xuất PC và nhà cung ứng của họ, bao gồm cả nhà sản xuất chip, phải điều chỉnh khối lượng sản xuất và giá cả.

Doanh thu trong quý II của Lenovo đã giảm xuống còn 12,9 tỷ đô la, dưới mức trung bình 13,84 tỷ đô la theo ước tính trước đó của các nhà phân tích do công ty cung cấp dữ liệu tài chính Refinitiv tổng hợp. Mức doanh thu đánh dấu 4 quý liên tiếp nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới chứng kiến vấn đề sụt giảm doanh số.

Bên cạnh đó, thu nhập ròng phân bổ cho các cổ đông giảm 66% cũng giảm xuống còn 177 triệu đô la, thấp hơn nhiều so với ước tính 212,49 triệu đô la của các nhà phân tích.

Cổ phiếu của Tập đoàn Lenovo đã giảm 0,9% sau khi công bố thu nhập, tăng đáng kể so với mức giảm 0,1% được đưa ra của chỉ số HSI. Hiện tại, trong phiên giao dịch sáng 17/8 , Lenovo ghi nhận mức giá cổ phiếu 7,53 đô Hongkong, giảm 4,93% so với trước đó.

Lenovo vừa công bố tin doanh thu giảm 24%, cổ phiếu
Giá cổ phiếu của Lenovo trong phiên giao dịch ngày 17/8. Nguồn: Investing

Để cải thiện tỷ suất lợi nhuận, Tập đoàn này đã và đang mở rộng các mảng kinh doanh không phải PC như máy chủ và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT). Tuy nhiên, mảng kinh doanh thiết bị bao gồm PC, điện thoại thông minh và máy tính bảng vẫn chiếm gần 4/5 doanh thu của tập đoàn.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho biết, doanh số của các lô hàng PC trên toàn cầu bắt đầu khởi sắc trở lại, mức giảm còn 12% trong quý II năm 2023, một sự cải thiện lớn so với mức giảm hơn 30% trong hai quý trước đó.

"Mảng kinh doanh PC của tập đoàn đang ổn định và có vị thế tốt để phục hồi hàng năm vào cuối năm 2023," Lenovo khẳng định trong một tuyên bố.

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lenovo-vua-cong-bo-tin-doanh-thu-giam-24-co-phieu-bay-ngay-5-196941.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lenovo vừa công bố tin doanh thu giảm 24%, cổ phiếu "bay" ngay 5%
POWERED BY ONECMS & INTECH