Chuyển động thị trường

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 18/9

Ánh Nguyệt 18/09/2024 06:00

Lịch sự kiện đáng chú ý ngày 18/9 về thị trường chứng khoán: Thông tin về HPG, NVL, CTD, PDR… và nhiều doanh nghiệp chốt chi trả cổ tức.

Thông tin trong nước

Trong tháng 9/2024, FTSE Russell có kỳ đánh giá và xem xét việc nâng hạng đối với thị trường chứng khoán của một số quốc gia.

Theo đó, SSI Research dự đoán rằng việc sửa đổi 4 thông tư sẽ được triển khai vào quý IV/2024 và có thể là yếu tố quyết định để FTSE Russell đưa ra đánh giá tích cực trong kỳ xếp hạng tháng 9/2024 và nâng hạng Việt Nam trong kỳ đánh giá tháng 9/2025.

Một trong những cải cách quan trọng trong sửa đổi thông tư là giải quyết vấn đề ký quỹ trước giao dịch bằng cách cho phép các công ty chứng khoán hỗ trợ thanh toán cho các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài. Cụ thể, nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể mua cổ phiếu vào ngày T+0 và nhận vốn vào ngày T+1 hoặc T+2. Điều này sẽ giúp giải quyết các yêu cầu nâng hạng từ FTSE Russell, bao gồm việc chuyển giao cổ phiếu tại thời điểm thanh toán tiền và xử lý các giao dịch thất bại.

Thêm vào đó, quy định về công bố thông tin bằng tiếng Anh có hiệu lực từ ngày 1/1/2028, yêu cầu tất cả các công ty đại chúng và niêm yết phải công bố thông tin định kỳ và bất thường bằng tiếng Anh. Điều này nhằm tăng cường khả năng tiếp cận thông tin của nhà đầu tư nước ngoài, nâng cao tính minh bạch của thị trường và giải quyết các vướng mắc nâng hạng liên quan đến quy định thị trường và luồng thông tin.

Diễn biến thị trường

Sau nhiều phiên rung lắc, thị trường chứng khoán ghi nhận phiên bùng nổ nhờ sự dẫn dắt của cổ phiếu bluechips đưa VN-Index tăng gần 20 điểm lên 1.258. Khối ngoại tiếp tục mua ròng hơn 520 tỷ đồng, dẫn đầu danh sách là VHM, FPT, SSI. Ngược lại, nhóm này bán ròng MWG, KDH, VPB.

Bên cạnh đó, HoSE tiếp tục cập nhật danh sách cắt margin với 94 mã chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ, nổi bật là nhóm bất động sản xây dựng chiếm phần lớn trong danh sách như HBC, NVL, LDG, SCR…

Thông tin giao dịch

NVB: Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhận hồ sơ chào bán cổ phiếu, NCB muốn tăng vốn lên gấp đôi

ITA: Cổ phiếu ITA bị HoSE đưa vào diện đình chỉ giao dịch. Mọi bên kiểm toán đều từ chối kiểm toán cho ITA khiến doanh nghiệp không đáp ứng được yêu cầu công bố thông tin theo quy định.

Thông tin doanh nghiệp

PDR: Dự án Thuận An 2 của Phát Đạt được tỉnh Bình Dương cấp phép xây dựng giai đoạn 2.

CTD: Coteccons và Sun Group ký kết hợp tác chiến lược mở ra kỷ nguyên mới trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng.

HPG: Cuộn thép đầu tiên từ siêu dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát sắp ra lò.

PVN: Đối tác 'ruột' của PVN trúng gói thầu cung cấp nhiên liệu hơn 5.800 tỷ đồng.

HAG: Hoàng Anh Gia Lai vừa thông qua việc sửa đổi điều kiện trái phiếu 2016 và xin ý kiến trái chủ BIDV.

NVL: HoSE thông báo đưa cổ phiếu NVL của Novaland vào diện cảnh cáo kể từ ngày 23/9. Nguyên nhân là vì doanh nghiệp chậm nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024 quá 15 ngày so với thời hạn quy định.

SMC: ‘Đại gia’ buôn thép lao đao trong vòng xoáy công nợ với Novaland và Xây dựng Hòa Bình.

ND2: CTCP Đầu tư và Phát triển điện Miền Bắc 2 thông báo ngày 16/9 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách trả cổ tức bằng tiền năm 2023 tỷ lệ 20%. Ngày thanh toán dự kiến là 16/10.

SAC: CTCP Xếp dỡ và Dịch vụ Cảng Sài Gòn thông báo ngày 30/9 là ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền nhận cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 70,65%. Ngày thanh toán dự kiến vào ngày 15/10.

NET: CTCP Bột giặt NET sắp chốt quyền chia cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 50% bằng tiền. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 13/6. Thời gian thanh toán dự kiến là ngày 27/9.

Nhận định thị trường

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 18/9
Tổng hợp nhận định từ các công ty chứng khoán

>> Nhận định chứng khoán 18/9: VN-Index chinh phục lại mốc 1.300 điểm?

Chứng khoán Việt Nam ‘nín thở’ chờ quyết định đánh giá từ tổ chức nâng hạng FTSE Russell

VinFast có bước tiến quan trọng tại thị trường Philippines

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lich-su-kien-va-tin-van-chung-khoan-ngay-189-249333.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 18/9
POWERED BY ONECMS & INTECH