Quốc tế

Liên tiếp gặp khó khăn, huyền thoại làng xe Anh Quốc 'bán mình' cho quỹ đầu tư Trung Đông

Phương Nhi 26/12/2023 - 09:44

Trong những năm trở lại đây, McLaren đã nhiều lần phải huy động tiền mặt từ các cổ đông nhằm giải quyết khó khăn về nguồn vốn.

Bloomberg đưa tin, các cổ đông của Tập đoàn McLaren ủng hộ việc tái cấp vốn toàn bộ cho nhà sản xuất siêu xe Anh đang thiếu tiền mặt, có khả năng mở đường cho Mumtalakat, quỹ tài sản của Bahrain nắm toàn quyền kiểm soát.

Động thái này sẽ đem đến một cơ cấu cổ đông và quy trình quản trị đơn giản hơn, đồng thời giúp nhà sản xuất ô tô mở rộng sang các thị trường mới, McLaren và cổ đông lớn Mumtalakat Holding mới đây cho biết trong một tuyên bố chung.

Liên tiếp gặp khó khăn, huyền thoại làng xe Anh Quốc sắp về tay quỹ tài sản của một quốc gia Trung Đông
Quỹ đầu tư Mumtalakat đến từ Bahrain hy vọng sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho thương hiệu xe thể thao đến từ Anh Quốc McLaren

Được biết, hoàn toàn thuộc sở hữu của chính phủ Bahrain, Mumtalakat từng nắm đến 60% cổ phần của tập đoàn vào tháng 12/2022 và dần mở rộng sức ảnh hưởng trong năm 2023. Nguồn tin này cho biết, Mumtalakat đang đàm phán để mua lại cổ phần còn lại của thương hiệu.

Trong những năm trở lại đây, McLaren đã nhiều lần phải huy động tiền mặt từ các cổ đông. Điều này cho phép thương hiệu tiếp tục hoạt động khi đối mặt với nhiều thách thức trong việc ra mắt và sản xuất những mẫu xe mới.

Cuối năm 2022, McLaren thậm chí đã phải bán nhiều mẫu xe mang giá trị lịch sử của thương hiệu nhằm bổ sung nguồn vốn cho việc nâng cấp phát triển mẫu xe hybrid Artura vốn bị trì hoãn nhiều lần trước đó.

Theo một vài nguồn tin, Mumtalakat được cho là đã trả 100 triệu bảng Anh (xấp xỉ 126 triệu USD) cho một số mẫu xe đặc biệt không được tiết lộ, trong đó có một chiếc xe đua F1 từng giành chức vô địch.

McLaren cũng đã đối mặt với những vấn đề trong chuỗi cung ứng do đại dịch Covid-19 gây ra. Và vào tháng 4/2021, hãng xe này đã phải sắp xếp việc bán và cho thuê trụ sở chính tại quận Surrey của Anh.

Qua thương vụ này, họ thu được 240 triệu USD và vẫn sẽ tiếp tục cho thuê trong vòng 20 năm. Một bản báo cáo từ The Telegraph tiết lộ rằng từ tháng 7/2022, công ty này đã nhận khoảng 600 triệu bảng Anh (760 triệu USD) từ nhiều nhà đầu tư khác nhau.

Được biết, công ty đã đốt tới 267 triệu bảng Anh (339 triệu USD) trong 9 tháng đầu năm, tăng mạnh so với 12,8 triệu bảng Anh (16 triệu USD) một năm trước đó, một phần do lượng đơn hàng thấp và hàng tồn kho ngày một cao hơn.

Tháng 7/2022, thương hiệu đã bổ nhiệm Michael Leiters làm Giám đốc điều hành mới, người đã thừa nhận sau vài tháng nhậm chức rằng các sản phẩm trong quá khứ của hãng xe là "chưa đủ hoàn thiện".

Việc có một chủ sở hữu duy nhất như Mumtalakat nhiều khả năng mang lại sự ổn định cho thương hiệu này. Trong khi đó, McLaren Racing lại sở hữu một nhóm nhà đầu tư riêng.

Đầu năm nay, Mumtalakat đã mua lại các cổ đông thiểu số trước đây bao gồm công ty đầu tư Ares Management của Mỹ và quỹ đầu tư quốc gia của Saudi Arabia.

>> Từng được ví là đối thủ của Tesla, hãng xe điện Trung Quốc nộp đơn xin phá sản

Tesla ra mắt siêu xe bán tải điện Cybertruck, giá khởi điểm đắt hơn công bố 50%

Siêu xe điện tí hon hơn 300 triệu vượt mặt Tesla trở thành “đứa con cưng” của thị trường Nhật Bản

Top 5 siêu xe sở hữu những cái nhất thế giới, xô đổ hàng loạt kỷ lục

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lien-tiep-gap-kho-khan-huyen-thoai-lang-xe-anh-quoc-sap-ve-tay-quy-tai-san-cua-mot-quoc-gia-trung-dong-217036.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Liên tiếp gặp khó khăn, huyền thoại làng xe Anh Quốc 'bán mình' cho quỹ đầu tư Trung Đông
POWERED BY ONECMS & INTECH