Thế giới

Liều ăn nhiều: Người đàn ông 52 tuổi bỏ việc ở ngân hàng, chi 6 tỷ đồng mua một doanh nghiệp thua lỗ, doanh thu hiện đạt 3.200 tỷ đồng/năm

Thiên Kim 09/09/2024 - 13:00

Ông Charles Coristine đã từ bỏ công việc tại Morgan Stanley để mua lại một công ty đồ ăn nhẹ đang thua lỗ. Giờ đây, doanh nghiệp này mang về cho ông doanh thu hơn trăm triệu USD mỗi năm.

Charles Coristine (52 tuổi) từng rất yêu thích làm việc tại Morgan Stanley. Ông thậm chí còn thức dậy vào giữa đêm để giao dịch trên thị trường chứng khoán Tokyo và London. Nhưng đến năm 2011, sau gần 2 thập kỷ trên Phố Wall, người đàn ông này đã kiệt sức.

Tại một buổi tiệc nướng, Coristine gặp chủ sở hữu của công ty đồ ăn nhẹ LesserEvil, người muốn bán doanh nghiệp "đang đi xuống" của mình.

Dù không có kinh nghiệm trong ngành thực phẩm, Coristine lại bị hấp dẫn bởi ý tưởng về một khởi đầu mới.

Liều ăn nhiều: Người đàn ông 52 tuổi bỏ việc ở ngân hàng, chi 6 tỷ đồng mua một doanh nghiệp thua lỗ, doanh thu hiện đạt 3.200 tỷ đồng/năm - ảnh 1
Charles Coristine, CEO và Chủ tịch của LesserEvil. Ảnh: CNBC

Vào tháng 11/2011, ông mua LesserEvil với giá 250.000 USD (khoảng 6,1 tỷ đồng) từ tiền tiết kiệm của mình, cộng với khoản lương trả sau là 100.000 USD, theo CNBC.

Trong khi đó, LesserEvil - công ty cung cấp cho người tiêu dùng các loại bỏng ngô và đồ ăn nhẹ lành mạnh - đang thua lỗ và mang lại doanh thu hàng năm chưa đến 1 triệu USD, dựa trên ước tính của công ty.

Tuy nhiên, doanh nghiệp có trụ sở tại Danbury, Connecticut đã phát triển đáng kể dưới sự điều hành của Coristine. Với tư cách là CEO và Chủ tịch, Coristine đã tăng doanh thu hàng năm lên 103,3 triệu USD (hơn 3.200 tỷ đồng) vào năm 2023 và đưa sản phẩm của mình vào các nhà bán lẻ lớn cũng như các cửa hàng tiện lợi trên khắp nước Mỹ.

Doanh nghiệp chuyên bán bỏng ngô, bánh phồng và bánh cuộn này ước tính có lãi kể từ năm 2021. Năm ngoái, công ty đạt thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần (EBITDA) là 14,4 triệu USD.

Khởi đầu của thương hiệu mới

Năm 2012, ông Coristine bắt đầu công việc toàn thời gian mới của mình với tư cách là CEO của LesserEvil. Cựu nhân viên ngân hàng quyết định thuê người bạn thời đại học Andrew Strife làm Giám đốc tài chính, và người hướng dẫn lướt ván của mình làm Giám đốc tiếp thị.

Để duy trì công ty, nhóm đã huy động một số tiền không được tiết lộ từ bạn bè và gia đình, đồng thời đảm bảo thêm nguồn tài chính thông qua mối quan hệ của Coristine một ngân hàng.

Họ chuyển đến một nhà máy rộng 464m2 ở Danbury (Mỹ) vào năm 2012 và mua một loạt thiết bị đã qua sử dụng tại các cuộc đấu giá.

Strife cho biết: "Mọi thứ đều lộn xộn và cần phải được cải tạo trong quá trình hoạt động".

Liều ăn nhiều: Người đàn ông 52 tuổi bỏ việc ở ngân hàng, chi 6 tỷ đồng mua một doanh nghiệp thua lỗ, doanh thu hiện đạt 3.200 tỷ đồng/năm - ảnh 2
Coristine và Andrew Strife (bên phải). Ảnh: CNBC

Đến năm 2014, khi một nhà máy lân cận chuyển đi, LesserEvil đã mở rộng thêm diện tích cùng một dây chuyền sản xuất cho hoạt động của mình. Cũng trong năm đó, chuyên gia dinh dưỡng cá nhân của Coristine đưa ra gợi ý rằng họ nên sử dụng dầu dừa để làm bỏng ngô, nhằm chú trọng hơn vào sức khỏe.

Vì vậy, LesserEvil đã tung ra sản phẩm với công thức cùng logo mới - gọi là Buddha Bowl. Sản phẩm mang lại khoảng 2 triệu USD trong năm 2014, chiếm 1/3 doanh thu hàng năm của LesserEvil.

Kroger, nhà bán lẻ lớn đầu tiên bày bán sản phẩm của LesserEvil, bắt đầu nhập hàng dự trữ của công ty vào năm 2015. Quan hệ đối tác đó đã giúp LesserEvil có thể chuyển đến một nhà máy rộng hơn vào năm 2017.

Một năm sau, công ty nhận được khoản tài trợ bên ngoài đầu tiên - khoảng 3 triệu USD - từ tập đoàn đầu tư thực phẩm và nông nghiệp bền vững InvestEco. Trong khoảng thời gian này, Coristine cuối cùng cũng có thể tự trả lương cho mình.

Liều ăn nhiều: Người đàn ông 52 tuổi bỏ việc ở ngân hàng, chi 6 tỷ đồng mua một doanh nghiệp thua lỗ, doanh thu hiện đạt 3.200 tỷ đồng/năm - ảnh 3
Theo công ty, LesserEvil hiện có thể sản xuất 2.267kg bỏng ngô mỗi giờ giữa 2 nhà máy. Ảnh: CNBC

‘Cảm giác không giống như công việc’

LesserEvil thu về 62 triệu USD doanh thu ròng trong nửa đầu năm 2024, CNBC cho hay. Hiện công ty có khoảng 280 nhân viên.

Coristine tiết lộ, mục tiêu ngắn hạn của công ty là tiếp tục phát triển và tung ra các sản phẩm mới. Về lâu dài, ông mong muốn LesserEvil sẽ "trở thành một thương hiệu có thể tồn tại lâu dài".

Bên cạnh đó, LesserEvil cũng giúp Coristine giải quyết một vấn đề khác - đó là thời gian làm việc ít hơn, từ khoảng 7h45 sáng đến 4h30 chiều. Ông chia sẻ bản thân cũng cảm thấy hạnh phúc hơn kể từ khi rời Phố Wall.

Người đàn ông 52 tuổi nói: “Nó mang lại cảm giác vui vẻ, không giống như công việc”.

Theo CNBC

>> Không cần bằng cấp cao, U40 kiếm được gần 4 tỷ đồng/năm mà chỉ phải làm việc 3 ngày một tuần

Cách tăng thu nhập lên 270 triệu đồng/tháng, không mất vốn, được làm online ngay tại nhà

5 công việc đang ‘cực khát nhân lực’: Thu nhập lên tới 600.000 đồng/giờ, được làm online ngay tại nhà

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lieu-an-nhieu-nguoi-dan-ong-52-tuoi-bo-viec-o-ngan-hang-chi-6-ty-dong-mua-mot-doanh-nghiep-thua-lo-doanh-thu-hien-dat-3200-ty-dongnam-126558.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Liều ăn nhiều: Người đàn ông 52 tuổi bỏ việc ở ngân hàng, chi 6 tỷ đồng mua một doanh nghiệp thua lỗ, doanh thu hiện đạt 3.200 tỷ đồng/năm
POWERED BY ONECMS & INTECH