Lỗ 2 năm liên tiếp, Nasco (NAS) bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

04-03-2022 12:00|Hương Thảo

Thu không đủ bù chi hai năm liên tiếp khiến Nasco lỗ sau thuế chưa phân phối hơn 85 tỷ đồng đến cuối năm ngoái.

Năm 2021, CTCP Dịch vụ hàng không Sân bay Nội Bài - Nasco (UpCOM: NAS) – công ty con của Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm 137 tỷ đồng - năm thứ hai liên tiếp báo lỗ.

Theo tìm hiểu, Nasco kinh doanh các loại hàng hoá tại các cửa hàng miễn thuế trong sân bay Nội Bài, dịch vụ vận tải ô tô, vận chuyển khách bằng xe ô tô trong sân đỗ máy bay,…

Lũy kế năm 2021, doanh thu thuần giảm 26% xuống còn 251 tỷ đồng. Doanh thu hoạt động tài chính cũng giảm 50% về 13 tỷ đồng. Chi phí tài chính hơn 102 tỷ đồng trong khi cùng kỳ dưới 10 tỷ đồng, chủ yếu do phát sinh thêm 90 tỷ đồng dự phòng giảm giá đầu tư 11,25 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 15%) tại Nhà ga Quốc tế Cam Ranh.

Thu không đủ bù chi hai năm liên tiếp khiến công ty lỗ sau thuế chưa phân phối hơn 85 tỷ đồng đến cuối năm ngoái.

Tại thời điểm 31/12/2021, quy mô tài sản giảm 40% về 266 tỷ đồng trong đó 53% số này là nợ vay tài chính (141 tỷ đồng - giảm 22% so với đầu năm).

Đáng chú ý, kiểm toán viên đưa ra ý kiến nhấn mạnh về các khoản nợ ngắn hạn tại thời điểm cuối năm 2021 đã vượt quá tài sản ngắn hạn gần 27 tỷ đồng đồng thời năm 2021 khoản lỗ thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh, lỗ ròng lần lượt là 128 tỷ đồng và 92 tỷ đồng dẫn đến lỗ lũy kế. Điều này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Bên cạnh đó, kiểm toán viên cũng đưa ra ý kiến ngoại trừ về vấn đề chưa thu thập được đầy đủ thư xác nhận liên quan đến số dư tại ngày 31/12/2021 của một số khoản công nợ trả trước cho người bán với số tiền là 4 tỷ đồng. Các thủ tục kiểm toán thay thế chưa đem lại cho kiểm toán viên đầy đủ các bằng chứng kiểm toán cần thiết làm cơ sở để đưa ra ý kiến nhận xét về số dư của khoản mục cũng như ảnh hưởng của nó đến các chỉ tiêu có liên quan trên báo cáo tài chính hợp nhất 2021.

Giải trình về ý kiến ngoại trừ của kiểm toán viên, công ty cho biết ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 khiến việc xác nhận, đối chiếu công nợ của công ty gặp nhiều khó khăn.

Tại thời điểm kiểm toán, dịch bệnh tại Hà Nội đang bùng phát mạnh, việc bố trí nguồn lực thực hiện, phương thức xác nhận với các đối tác bị kéo dài nhất là một số đối tác tại nước ngoài như Công ty TNHH EDF, Công ty TNHH DFS Việt Nam do phải chuyển công văn xác nhận nợ ra nước ngoài.

Ngoài ra, có những đối tác tạm ngừng hoạt động nên việc xác nhận nợ khó khăn.

Giải trình về kết quả lợi nhuận âm, dịch bệnh COVOD-19 bùng phát, Hà Nội áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội từ 24/7 đến 21/9/2021 khiến tình hình sản xuất kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn.

Trong kỳ, công ty mẹ phải trích lập dự phòng lỗ đầu tư tại các công ty có vốn góp (Nasco Logistics, VSSI) là 44,1 tỷ đồng do các công ty này bị lỗ. Ngoài ra, do sản xuất kinh doanh khó khăn ảnh hưởng đến dòng tiền, công ty phải vay ngắn hạn làm phát sinh chi phí lãi vay lớn so với cùng kỳ năm 2020.

Ế ẩm phiên đấu giá cổ phiếu 1 doanh nghiệp luôn chia cổ tức bằng tiền 60 - 80%/năm

Nasco định giá bán cổ phiếu NCT thấp hơn cả thị giá, nhà đầu tư có chờ phiên đấu giá?

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lo-2-nam-lien-tiep-nasco-nas-bi-nghi-ngo-kha-nang-hoat-dong-lien-tuc-122946.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Lỗ 2 năm liên tiếp, Nasco (NAS) bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục
POWERED BY ONECMS & INTECH