Lộ diện một hành tinh có kích thước gần bằng Trái Đất, có khả năng hỗ trợ sự sống cao nhất từ trước đến nay

Đại Dương 08/09/2024 08:16

Hành tinh này xoay quanh một ngôi sao lùn đỏ với nhiệt độ tương đối "mát" nằm trong chòm sao Song Ngư.

Hai đội ngũ nhà khoa học cách đây không lâu đã phát hiện một hành tinh trên lý thuyết có thể dung dưỡng sự sống, với kích thước tương đương Trái Đất hoặc nhỏ hơn một chút, gần giống Sao Kim và thuộc hệ sao cách hệ Mặt trời khoảng 40 năm ánh sáng.

Gliese 12b xoay quanh một sao lùn đỏ cách hệ mặt trời 40 năm ánh sáng. Ảnh: NASA

Gliese 12b xoay quanh một sao lùn đỏ cách hệ Mặt trời 40 năm ánh sáng. Ảnh: NASA

Hành tinh có tên Gliese 12b và hiện nó xoay quanh một sao lùn đỏ với nhiệt độ tương đối "mát" nằm trong chòm sao Song Ngư. Ngôi sao này có kích thước bằng khoảng 27% và nhiệt độ tỏa ra bằng khoảng 60% Mặt trời của chúng ta. Do sao trung tâm khá nhỏ so với mặt trời, hành tinh Gliese 12b vẫn nằm trong khoảng cách cho phép nước dạng lỏng tồn tại trên bề mặt hành tinh dù quỹ đạo của nó chỉ vỏn vẹn 12,8 ngày. Hay nói cách khác, Gliese 12b có thể là hành tinh có khả năng hỗ trợ sự sống cao nhất từ trước đến nay.

Các nhà khoa học đã tính toán được nhiệt độ bề mặt hành tinh khoảng 42 độ C. Giáo sư Masayuki Kuzuhara của Trung tâm Sinh học Vũ trụ ở Tokyo (Nhật Bản) và là đồng tác giả một trong hai báo cáo cũng cho biết: “Chúng tôi đã tìm được một thế giới khác ở gần chúng ta nhất, với kích thước gần bằng Trái Đất và nhiệt độ ôn hòa nhất từ trước tới nay”.

Thông thường, sau khi phát hiện các hành tinh có kích thước tương đương Trái Đất và điều kiện có khả năng hỗ trợ sự sống, các nhà khoa học sẽ tiến hành phân tích để xác định những nguyên tố nào có trong bầu khí quyển của chúng. Mục tiêu chính là xác định các nguyên tố hiện diện, đặc biệt là xem nước có sự tồn tại của nước thể lỏng hay không, yếu tố quan trọng để duy trì sự sống.

Hành tinh này quay quanh một ngôi sao lùn đỏ. Ảnh minh họa

Chia sẻ với CNN, Larissa Palethorpe - một nghiên cứu sinh tại Đại học Edinburgh, người đồng chủ trì một nghiên cứu thứ hai về Gliese 12b cho biết thêm: “Chỉ có một số ít các ngoại hành tinh mà chúng tôi cho rằng là ứng cử viên sáng giá để con người sinh sống. Hành tinh này là nơi gần nhất mà chúng tôi tìm được. Chính vì vậy, đây là một khám phá quan trọng”.

Tuy nhiên, ngay cả khi Gliese 12b được xác nhận là là nơi con người sinh sống được và nằm tương đối gần Thái dương hệ của chúng ta về mặt thiên văn học, việc di chuyển đến hành tinh này vẫn là điều không thể thực hiện được.

>> Lộ diện thêm một hành tinh có sông, biển giống như Trái Đất giữa hệ Mặt Trời